Tin tức

Những triệu chứng điển hình của sỏi mật ai cũng cần biết

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu phát hiện kịp thời, có thể dễ dàng điều trị sỏi mật. Tuy nhiên, bệnh lại có một số triệu chứng dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý về đường tiêu hóa, khiến người mắc chủ quan và đi khám khi đã chuyển biến xấu. Dưới đây là những triệu chứng điển hình của sỏi mật mà bạn nhất định không bỏ qua. 

1. Những triệu chứng điển hình của sỏi mật

Túi mật nằm ở dưới gan và có chứa dịch mật tiết ra từ gan. Khi thức ăn được đưa vào cơ thể, túi mật sẽ có nhiệm vụ co bóp để tiết mật vào ruột non nhằm hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhất là trong quá trình đào thải chất béo. 

Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do như chức năng gan suy giảm, vận động đường mật kém, mất cân bằng nội tiết tố nữ,… khiến xảy ra tình trạng ứ mật và dịch mật sẽ bị xáo trộn, từ đó kết tụ lại gây ra sỏi mật

Tình trạng ứ dịch mật sẽ gây ra sỏi mật

Tình trạng ứ dịch mật sẽ gây ra sỏi mật

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của sỏi mật mà ai cũng cần biết để kịp thời thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả: 

  • Đau bụng

Những cơn đau bụng là triệu chứng rất phổ biến ở bệnh nhân sỏi mật. Cơn đau thường xuất hiện sau bữa ăn, ở vị trí hạ sườn phải hoặc cũng có thể là ở vùng thượng vị, nhiều khi cơn đau khiến người bệnh không dám thở mạnh. Nếu ăn những loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ thì bệnh nhân sẽ có thể bị đau nhiều hơn. Triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với những cơn đau dạ dày. 

Người bệnh cũng thường bị đau bụng vào ban đêm, gây mất ngủ, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh. Cơn đau có thể dữ dội hoặc chỉ đau âm ỉ, tùy vào vị trí của sỏi mật, mức độ bệnh và thể trạng sức khỏe của bệnh nhân. 

- Đối với những trường hợp sỏi bị kẹt ở cổ túi mật hay sỏi nằm trong túi mật thì những cơn đau thường xuất hiện bên mạn sườn phải và có xu hướng kéo dài. 

- Đối với những trường hợp sỏi bị tắc trong ống mật chủ: Người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau dữ dội và đau lan sang vùng lưng, bả vai và thượng vị. 

Đau quặn thắt bụng do sỏi mật

Đau quặn thắt bụng do sỏi mật

- Đối với những trường hợp sỏi trong gan: Đây là tình trạng rất nguy hiểm. Bệnh nhân có thể xuất hiện những cơn đau quặn thắt, dữ dội và gây ra những biến chứng nặng đến cả những bộ phận khác. Những trường hợp này cần được điều trị càng sớm càng tốt. 

Sỏi mật chính là nguyên nhân khiến cho dịch mật không thể lưu thông đến hệ tiêu hóa và khiến cho việc hấp thụ thức ăn, nhất là chất béo bị cản trở. Chính vì thế, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, chán ăn,… Khi bệnh nhân ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo thì những biểu hiện này lại càng rõ ràng. 

Màu phân và nước tiểu của người bệnh cũng gặp phải bất thường: Dịch mật thường có màu xanh và khi đi xuống ruột non, nó sẽ được nhào trộn với thức ăn và sau đó được tái hấp thụ qua quá trình tiêu hóa. Tiếp đó, những chất cặn bã sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường phân và nước tiểu. Với những trường hợp bệnh nhân sỏi mật, dịch mật sẽ bị cản trở và khó khăn khi xuống đường tiêu hóa, bởi vậy người bệnh sỏi mật thường có nước tiểu đậm màu và phân có màu bạc hơn bình thường. 

  • Một số biểu hiện khác

Ngoài những triệu chứng điển hình của sỏi mật như đau bụng hay rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân còn có thể sốt cao kèm theo ớn lạnh, ngực đau và nóng,… Những biểu hiện này, rất có thể là do sỏi đã gây nhiễm trùng đường mật, tắc nghẽn đường mật, trào ngược dịch vị,… rất nguy hiểm. 

Vàng da, vàng mắt cùng với cảm giác ngứa ngáy da cũng là một biểu hiện của bệnh sỏi mật mà bạn không thể xem thường. Tình trạng dịch mật bị ứ tắc, không được đào thải ra ngoài có thể quay ngược lại vào máu, gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt. 

2. Nếu không phát hiện sớm triệu chứng điển hình của sỏi mật có thể gây biến chứng gì?

Bệnh sỏi mật không khó điều trị ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm những triệu chứng điển hình của sỏi mật và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sau: 

- Thấm mật phúc mạc và viêm phúc mạc mật: Khi tắc đường mật có thể dẫn tới tăng áp lực trong đường mật, gây tổn thương hệ thống đường mật hay dịch mật đã nhiễm trùng sẽ thấm vào ổ phúc mạc khiến cho cả ổ bụng cũng bị nhiễm trùng. Một số bệnh nhân nặng có thể gặp phải tình trạng hoại tử đường mật và gây ra viêm phúc mạc mật. 

Biểu hiện sốt có thể do nhiễm trùng đường mật, vô cùng nguy hiểm

Biểu hiện sốt có thể do nhiễm trùng đường mật, vô cùng nguy hiểm

- Viêm tụy cấp do sỏi: Nếu xảy ra viêm tụy cấp thể hoại tử do sỏi mật thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng, thậm chí dẫn đến tử vong. 

- Chảy máu đường mật: Những trường hợp bệnh nhân chảy máu đường mật có thể xuất hiện triệu chứng phân đen, nôn ra máu. Nếu soi dạ dày tá tràng sẽ quan sát thấy máu trong tá tràng và nguồn gốc là do chảy máu đường mật.

- Viêm mủ đường mật, áp xe gan mật: Bệnh nhân gặp phải biến chứng này sẽ bị đau nhiều ở vùng gan, nhiễm trùng nghiêm trọng, kèm theo biểu hiện rét run, sốt cao, cơ thể suy kiệt,…

- Sốc nhiễm khuẩn đường mật: Biến chứng này rất nguy hiểm và thường gặp ở những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi không phát hiện sớm những triệu chứng điển hình của sỏi mật và không được kịp thời điều trị. 

- Xơ gan mật: Sỏi mật dẫn tới ứ đọng những chất độc hại trong gan và có thể dẫn đến xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường mật. Nếu phát hiện sớm có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. 

Nên đi khám sớm để được điều trị sỏi mật hiệu quả

Nên đi khám sớm để được điều trị sỏi mật hiệu quả

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm này, bạn nên đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường để được các bác sĩ chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Đồng thời, để phòng bệnh, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn, tránh xa các loại đồ ăn, thức uống có chứa chất kích thích,… Đặc biệt nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý, ngay cả khi chưa có triệu chứng. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về triệu chứng điển hình của sỏi mật cũng như muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.