Tin tức

Những xét nghiệm viêm gan B thường được bác sĩ chỉ định

Ngày 21/06/2022
Hồng Nguyễn
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B là bệnh do virus HBV gây ra, hiện chưa có biện pháp nào có thể điều trị loại bỏ virus hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát triệu chứng và tiến triển bệnh. Nếu không chẩn đoán sớm và điều trị tốt, viêm gan B có thể tiến triển nặng, virus gây tổn thương viêm liên tục có thể dẫn đến gan bị xơ hóa, ung thư, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Xét nghiệm viêm gan B là cần thiết để sàng lọc, phát hiện bệnh sớm.

 

1. Xét nghiệm viêm gan B kiểm tra những chất nào?

Thực tế xét nghiệm viêm gan B không phải là một xét nghiệm độc lập giống như để chẩn đoán nhiều bệnh lý khác, ngược lại gồm nhiều xét nghiệm với những vai trò khác nhau. Xét nghiệm viêm gan B nói chung sẽ dựa trên định lượng nồng độ các chất khác nhau trong máu có liên quan sẽ thay đổi khi bạn đang nhiễm virus hoặc đã từng điều trị.

 xét nghiệm viêm gan b

Tác nhân gây viêm gan B là virus HBV

Cụ thể, những chất liên quan được kiểm tra trong xét nghiệm viêm gan B gồm:

1.1. Nồng độ kháng thể HBV

HBV là kháng thể do hệ miễn dịch sản xuất khi xác định có virus viêm gan B là tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Kể cả sau khi đã điều trị, kiểm soát được hoạt động của virus, một số loại kháng thể HBV vẫn tồn tại trong máu người bệnh ở nồng độ cao. Do đó, tùy từng xét nghiệm kháng thể HBV mà có thể khẳng định một người từng nhiễm virus viêm gan B, đang mắc bệnh hoặc không.

1.2. Nồng độ kháng nguyên virus

Kháng nguyên virus viêm gan B là chất chỉ điểm chính xác cho sự tồn tại của virus HBV trong cơ thể. Sự có mặt của kháng nguyên virus trong máu cho thấy trong cơ thể người bệnh đang có virus này.

1.3. Nồng độ ADN của virus

Chất cuối cùng được sử dụng các xét nghiệm viêm gan B là nồng độ ADN của virus có trong máu, nồng độ càng cao cho thấy lượng virus mà cơ thể có càng nhiều. Xét nghiệm ADN của virus là xét nghiệm định lượng, cung cấp thông tin giúp bác sĩ chẩn đoán bạn đang mắc viêm gan B ở giai đoạn nào, mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng lây lan.

Vì thế, xét nghiệm này thường được chẩn đoán sau khi các xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể virus viêm gan B đã khẳng định người bệnh đang nhiễm virus ở giai đoạn tiến triển.  trên các kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tư vấn điều trị hiệu quả.

2. Những xét nghiệm viêm gan B thường dùng

Mỗi xét nghiệm viêm gan B lại có vai trò khác nhau trong chẩn đoán xác định tình trạng bệnh viêm gan B ở một người. Cụ thể gồm các xét nghiệm thường dùng sau:

2.1. Xét nghiệm kháng nguyên HBsAg

HBsAg là loại kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B, xét nghiệm kiểm tra sự tồn tại của chất này trong máu giúp phát hiện, sàng lọc viêm gan B cấp và mạn tính. Độ nhạy của xét nghiệm kháng nguyên HBsAg khá cao, nhiều trường hợp nhiễm bệnh cấp tính chưa có triệu chứng bệnh nhưng đã phát hiện được qua xét nghiệm.

 xét nghiệm viêm gan b

HBsAg là loại kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B

Tuy nhiên, ở giai đoạn hồi phục bệnh, kháng nguyên HBsAg không còn tồn tại trong máu nên xét nghiệm lúc này không giúp theo dõi tiến triển điều trị bệnh.

2.2. Xét nghiệm kháng thể anti-HBs

Hệ miễn dịch cơ thể khi nhận diện kháng nguyên bề mặt của virus HBsAg sẽ sản xuất kháng thể anti-HBs và tồn tại lâu dài trong máu. Do đó, nếu xét nghiệm anti-HBs dương tính thì có thể người bệnh đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh, để xác định chính xác cần xét nghiệm bổ sung thêm.

Xét nghiệm kháng thể anti-HBs được sử dụng với mục đích sàng lọc, kiểm tra khả năng kháng virus viêm gan B của người bệnh, phục vụ cho quyết định có cần tiêm ngừa vắc xin lại hay không.

2.3. Xét nghiệm kháng thể anti-HBc

Kháng thể anti-HBc được cơ thể sản xuất khi hệ miễn dịch nhận diện kháng nguyên lõi của virus viêm gan B, khác với kháng thể anti-HBs tồn tại trong thời gian ngắn hơn. Nếu xét nghiệm phát hiện anti-HBc trong máu thì có thể người bệnh đã từng nhiễm virus và điều trị khỏi bệnh.

2.4. Xét nghiệm kháng nguyên HBe

Nếu như mục đích của 3 xét nghiệm viêm gan B đầu tiên chủ yếu trong chẩn đoán, xác định bệnh thì xét nghiệm kháng nguyên HBe chủ yếu để đánh giá hiệu quả điều trị, mức độ lây nhiễm bệnh cũng như theo dõi ngừa tái nhiễm. 

2.5. Xét nghiệm kháng thể Anti-HBe

Xét nghiệm này được chỉ định thực hiện để khẳng định kết quả xét nghiệm Anti-HBs và xét nghiệm Anti-HBc cho thấy người bệnh đang ở giai đoạn nào, có nguy cơ lây nhiễm cao hay không.

2.6. Xét nghiệm ADN virus viêm gan B

ADN là vật chất di truyền của virus và tồn tại trong máu với nồng độ tỉ lệ thuận với lượng virus có trong cơ thể. Vì thế khi kết quả định lượng ADN virus càng cao cho thấy virus đang phát triển mạnh mẽ, cần sớm điều trị để ngăn ngừa sự tiến triển nhanh chóng này.

 xét nghiệm viêm gan b

Xét nghiệm ADN virus viêm gan B dựa trên mẫu máu tĩnh mạch

Trong theo dõi điều trị bệnh, xét nghiệm ADN virus cũng được chỉ định thực hiện.

Ngoài các xét nghiệm trên, tùy vào tình hình bệnh, bác sĩ có thể chỉ định làm một số xét nghiệm đánh giá sức khỏe, xét nghiệm đột biến kháng thuốc, xét nghiệm kháng thể lõi,…

3. Xét nghiệm viêm gan B ở đâu?

Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ xét nghiệm uy tín, cho kết quả chính xác. Một số ưu điểm khi xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh tại MEDLATEC có thể kể tới như:

  • Đội  ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, tiêu biểu như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai;  Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam đang làm việc và công tác tại MEDLATEC.

  • Hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, độ chính xác cao.

  • Nhân viên kỹ thuật được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm.

  • Chi phí hợp lý, minh bạch.

  • Có hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trả kết quả tận nơi chỉ với 10.000 đồng phụ phí đi lại/1 lần lấy mẫu.

 xét nghiệm viêm gan b

Xét nghiệm viêm gan B uy tín tại MEDLATEC

Với những ưu điểm trên, MEDLATEC là địa chỉ tin cậy cho nhiều bệnh nhân xét nghiệm viêm gan B nói riêng và thực hiện nhiều xét nghiệm khám, chẩn đoán bệnh khác. Để đặt lịch xét nghiệm, khách hàng có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 hoặc qua website medlatec.vn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.