Tin tức

Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reiter

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, sức khỏe suy giảm và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Đó là lý do vì sao mọi người không nên chủ quan khi phát hiện tình trạng viêm khớp phản ứng. Vậy những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reiter?

1. Tìm hiểu chung về hội chứng Reiter

Chắc hẳn ít người trong số chúng ta đã từng nghe qua về hội chứng Reiter, đây là một dạng viêm khớp phản ứng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy các khớp thường xuyên rơi vào trạng thái đau nhức hoặc sưng tấy cực kỳ khó chịu. Tình trạng này chủ yếu xảy ra tại khu vực đầu gối, bàn chân hoặc mắt cá chân. 

Hội chứng Reiter khiến bạn đau nhức đầu gối, bàn chân hoặc mắt cá chân

Hội chứng Reiter khiến bạn đau nhức đầu gối, bàn chân hoặc mắt cá chân

Các bác sĩ cho biết đau khớp phản ứng có thể gây tổn thương nặng nề tới các cơ quan trong cơ thể, ví dụ như kết mạc, niệu đạo hoặc hệ tiêu hóa. Chính vì thế chúng ta không được chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Khá nhiều bạn tò mò không biết con đường lây nhiễm của hội chứng Reiter diễn ra như thế nào? Trên thực tế, vi khuẩn gây viêm khớp phản ứng có khả năng lây lan từ người sang người. Đặc biệt, chúng chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Đó là lý do vì sao các cặp đôi thường được khuyến khích sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ. Ngoài ra, vi khuẩn có thể ẩn nấp ở các thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Nếu bạn chẳng may sử dụng những loại thực phẩm này thì nguy cơ lây nhiễm tương đối cao.

2. Góc giải đáp: yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reiter?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh viêm khớp phản ứng thường xảy ra ở đối tượng nào? Nhiều số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ nam giới mắc hội chứng Reiter vượt trội hơn so với nữ giới, đặc biệt là những người từ 20 - 40 tuổi. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, mọi người đều quan tâm tới việc phòng ngừa bệnh.

Đa phần bệnh nhân là nam giới, tuổi từ 20 - 40Đa phần bệnh nhân là nam giới, tuổi từ 20 - 40

Trên thực tế, căn bệnh này có chứa yếu tố di truyền tương đối cao. Nếu người thân trong gia đình bạn từng có tiền sử mắc bệnh thì bạn nên chủ động theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đây là đối tượng có khả năng bị viêm khớp phản ứng tương đối cao.

Đặc biệt, bệnh nhân được phát hiện có kháng nguyên HLA - B27 trong bạch cầu cần phải cẩn trọng, họ có khả năng nhiễm bệnh cao hơn so với người bình thường. Có tới 75% đối tượng thuộc nhóm này được chẩn đoán mắc bệnh và cần phải điều trị tích cực.

Dựa vào những yếu tố kể trên, mọi người sẽ xác định được nguy cơ mắc hội chứng Reiter và có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe phù hợp nhất.

3. Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm khớp phản ứng

Như đã phân tích ở trên, tình trạng viêm khớp phản ứng gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Điều này dễ khiến cho bạn nhầm lẫn hội chứng Reiter với các vấn đề sức khỏe khác và điều trị theo phác đồ chưa thực sự phù hợp. Mọi người hãy tham khảo một vài dấu hiệu dưới đây và kịp thời phát hiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhauBệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau

Một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất đó là đau nhức khớp, đặc biệt là khu vực đầu gối, bàn chân hoặc là mắt cá chân. Một vài bệnh nhân phải đối mặt với cơn đau xảy ra ở mông hoặc lưng, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, khi mắc bệnh viêm khớp phản ứng, bạn có thể thấy ngón tay, ngón chân sưng bất thường.

Khi mắc bệnh, mọi người nên cẩn trọng với các vấn đề xảy ra đối với kết mạc, ví dụ như viêm mắt, mắt đỏ, ngứa hoặc có cảm giác nóng rát. Đây là tổn thương mà bệnh viêm khớp phản ứng gây ra. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới tiết niệu, cụ thể khi đi tiểu tiện, bạn cảm thấy rát, nóng…. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu kể trên, chúng ta cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát diễn biến của hội chứng Reiter.

4. Người mắc hội chứng Reiter có thể phục hồi được không?

Liệu bệnh nhân viêm khớp phản ứng có thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn hay không? Trên thực tế, tùy vào mức độ viêm khớp của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Đa phần người bệnh có cơ hội bình phục sức khỏe sau khoảng 3 - 4 tháng tích cực điều trị.

Bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân điều trị bằng thuốcBác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân điều trị bằng thuốc

Một số người sẽ được chỉ định điều trị hội chứng Reiter bằng các loại thuốc kháng sinh, thuốc có tác dụng kháng viêm. Trong đó, có thể kể tới như naproxen, ibuprofen, chúng hỗ trợ giảm tình trạng đau nhức khớp, cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bị tổn thương kết mạc, bác sĩ có thể nghiên cứu cho bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa steroid để kiểm soát tình trạng tổn thương.

Trên thực tế, phương pháp vật lý trị liệu cũng góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bị viêm khớp phản ứng. Chúng ta nên duy trì luyện tập dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, đảm bảo thực hiện tư thế chính xác, ngăn ngừa nguy cơ biến dạng khớp hoặc xương sống.

5. Địa chỉ điều trị viêm khớp phản ứng

Nếu kiên trì điều trị, chúng ta sẽ có cơ hội phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Để làm được điều này, bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để theo dõi và điều trị. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động được 26 năm và có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với bệnh nhân.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ dựa vào tình trạng của từng bệnh nhân thông qua thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hội chứng Reiter thích hợp nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn, mọi người có thể liên lạc qua Tổng đài 1900 56 56 56.

hội chứng Reiter

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm 26 năm.

Hội chứng Reiter là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng và gây ra nhiều tổn thương đối với các cơ quan trên cơ thể. Chính vì thế, quý khách hàng cần theo dõi và chủ động điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.