Tin tức

"Tất tần tật" về tình trạng viêm khớp gối tràn dịch

Ngày 16/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chúng ta không nên chủ quan trước bất cứ tổn thương nào xảy ra đối với khớp gối, đây có thể là nguyên nhân làm giảm khả năng vận động của bạn. Trong đó, viêm khớp gối tràn dịch là vấn đề thường gặp nhất. Vậy tình trạng này có nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng vận động hay không?

1. Tìm hiểu chung về tình trạng viêm khớp gối tràn dịch

Viêm khớp gối tràn dịch hay còn được biết đến với tên gọi khác là tràn dịch khớp gối - một trong những tổn thương liên quan tới xương khớp thường gặp. Bình thường, dịch khớp đóng vai trò như một chất bôi trơn, hỗ trợ giảm ma sát khi chúng ta co duỗi đầu gối hoặc vận động. Nhờ dịch khớp gối mà việc di chuyển, vận động của mọi người diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Song, không phải lúc nào dịch khớp cũng đem lại lợi ích, nhất là khi lượng dịch khớp tiết ra quá nhiều.

Viêm khớp gối tràn dịch là vấn đề đáng lo ngạiViêm khớp gối tràn dịch là vấn đề đáng lo ngại

Trên thực tế, nếu dịch khớp tiết ra quá nhiều và ứ đọng lại xung quanh khớp đầu gối thì bạn đã mắc bệnh tràn dịch khớp gối. Lúc này, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, đi lại khá khó khăn. Thậm chí, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì bạn có nguy cơ gặp những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao mọi người tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua bất cứ triệu chứng nào của bệnh tràn dịch ổ khớp gối.

2. Viêm khớp gối tràn dịch xảy ra do nguyên nhân nào?

Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tràn dịch ổ khớp gối là chấn thương xảy ra khi chơi thể thao hoặc gặp tai nạn giao thông. Đặc biệt, những người bị bong gân hoặc đứt dây chằng khớp gối cần đi khám và điều trị dứt điểm chấn thương, ngăn ngừa tổn thương nặng nề xảy ra. Bên cạnh đó, khi làm việc hoặc chơi thể thao, nếu thực hiện sai kỹ thuật hoặc lặp đi lặp lại một động tác thì khớp gối cũng có thể gặp tổn thương. Mọi người nên lưu ý vấn đề này và chủ động điều chỉnh cường độ vận động phù hợp với sức khỏe, đảm bảo thực hiện đúng tư thế.

Người thừa cân béo phì hoặc phụ nữ đang mang thai được cho là đối tượng có nguy bị viêm khớp gối tràn dịch rất cao. Bởi vì, khu vực khớp gối phải chịu áp lực lớn của trọng lượng cơ thể và trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương hơn nhiều. Những người cao tuổi cũng nên cẩn trọng, ngoài 50 tuổi thì chúng ta thường bị thoái hóa xương khớp và dễ gặp chấn thương, các bệnh lý liên quan tới xương khớp mạn tính,…

Việc xác định nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối rất quan trọngViệc xác định nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối rất quan trọng

3. Triệu chứng tràn dịch khớp gối bạn không nên bỏ qua

Chắc hẳn khá nhiều bạn quan tâm tới triệu chứng của bệnh viêm khớp gối tràn dịch, nếu phát hiện sớm chúng ta sẽ điều trị kịp thời và có cơ hội bình phục. Hầu hết bệnh nhân tràn dịch khớp gối đều thấy khớp gối có dấu hiệu sưng đỏ, phù nề khá rõ. Thậm chí, nhiều bạn xuất hiện cả vết bầm tím hoặc chảy máu. Mỗi khi chạm vào khu vực khớp gối tổn thương, chúng ta cảm nhận được tình trạng nóng rát, khó chịu. Tốt nhất mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe khi phát hiện những triệu chứng bất thường kể trên.

Đau nhức khớp gối là triệu chứng bạn không thể bỏ qua khi bị tràn dịch khớp, cơn đau lúc thì kéo dài âm ỉ, lúc thì gây đau nhói khiến mọi người mệt mỏi và không thể tập trung sinh hoạt, làm việc như bình thường. Nhìn chung, do ảnh hưởng của tình trạng tràn dịch ổ khớp gối, khả năng vận động vùng đầu gối, ví dụ như co duỗi hoặc đi lại, leo cầu thang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, cơn đau thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng sớm khi bệnh nhân mới thức dậy và gây cảm giác nặng nề vùng khớp gối.

Bệnh nhân liên tục đối với cơn đau nhức, khó chịu ở khớp gốiBệnh nhân liên tục đối với cơn đau nhức, khó chịu ở khớp gối

4. Viêm khớp gối tràn dịch có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

Nhiều người lo lắng không biết tình trạng viêm khớp gối tràn dịch có đe dọa tới sức khỏe hay tính mạng của chúng ta hay không? Trên thực tế, căn bệnh này không gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, chính vì thế bạn không cần lo lắng quá. Tuy nhiên, nếu không điều trị tích cực thì sức khỏe xương khớp và khả năng vận động của bệnh nhân có thể giảm đi rõ rệt.

Cụ thể, sau một thời gian khu vực khớp gối tổn thương càng sưng, phù nề to hơn, cơn đau xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Tràn dịch khớp gối cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng cứng khớp hoặc dính khớp, hậu quả là người bệnh gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi di chuyển.

Ngoài ra, viêm khớp gối tràn dịch cũng tiềm ẩn nguy cơ gây loãng xương, thậm chí là biến dạng xương đầu gối. Mọi người nên theo dõi tình trạng xương khớp thường xuyên và đi điều trị ngay khi phát hiện, nhờ vậy sức khỏe xương khớp sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Tràn dịch khớp gối có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng

Tràn dịch khớp gối có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bệnh nhân chỉ cần kết hợp điều trị theo phác đồ của bác sĩ và duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh thì tổn thương khớp đầu gối sẽ sớm bình phục. Nhờ vậy, bạn có thể sinh hoạt, vận động như bình thường mà không phải bận tâm về những cơn đau nhức khớp gối.

5. Điều trị viêm khớp gối tràn dịch ở đâu?

Không thể phủ nhận rằng viêm khớp gối tràn dịch là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, việc điều trị bệnh là vô cùng cần thiết. Hiện nay, chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được đánh giá cao với chất lượng điều trị các vấn đề liên quan tới xương khớp, trong đó có tình trạng tràn dịch khớp gối. Với bề dày 26 năm, MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề cùng hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại đơn cử như hệ thống máy chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm... hiện đại. 

Ngoài ra, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, bệnh viện tự hào là đơn vị y tế đầu tiên được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP cho phòng LAB đạt chuẩn quốc tế. Như vậy, mọi người có thể yên tâm với kết quả xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám, điều trị bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám, điều trị bệnh

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được những thông tin cơ bản về bệnh viêm khớp gối tràn dịch và hiểu được tầm quan trọng của việc điều trị. Nếu có nhu cầu theo dõi và chữa trị bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.