Tin tức

Nhược điểm của phẫu thuật Phakic là gì? Có nên thực hiện không?

Ngày 07/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện có nhiều phương pháp mổ cận, và mổ Phakic là một trong số đó. Nhiều người phân vân không biết có nên thực hiện phẫu thuật này không, nhược điểm của phẫu thuật Phakic là gì? Theo dõi bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các vấn đề này.

1. Phẫu thuật Phakic là gì?

Trước khi tìm hiểu các nhược điểm của phẫu thuật Phakic thì bạn cần nắm được phẫu thuật Phakic là gì. Đây là phương pháp được chỉ định trong điều trị các tật khúc xạ mắt, phổ biến nhất là cận thị. Người bệnh sẽ được đặt một thấu kính nội nhãn mềm, mỏng, độ tương thích sinh học và an toàn cao vào vị trí phía sau mống mắt và phía trước thủy tinh thể để cải thiện thị lực.

Thấu kính nội nhãn không có sẵn mà được thiết kế riêng theo từng người bệnh. Điều này nhằm đảm bảo người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi đeo, hoàn toàn không có cảm giác đau, vướng hay cộm. Tùy tình trạng mắt và điều kiện của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn loại thấu kính ICL hay thấu kính IPCL cho phù hợp.

Phẫu thuật Phakic sẽ đặt thấu kính nội nhãn vào trong mắt để cải thiện thị lực

Phẫu thuật Phakic sẽ đặt thấu kính nội nhãn vào trong mắt để cải thiện thị lực

2. Nhược điểm của phẫu thuật Phakic

Phương pháp mổ cận nào cũng tồn tại một số hạn chế nhất định, và mổ Phakic cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những nhược điểm của phẫu thuật Phakic để bạn cân nhắc.

Chi phí cao

So với các phương pháp mổ cận khác, chẳng hạn như mổ Lasik chỉ từ vài chục triệu đồng thì mổ Phakic có chi phí cao hơn. Bệnh nhân có thông số mắt càng đặc biệt thì chi phí càng cao. Vì vậy, không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để lựa chọn phẫu thuật Phakic dù bản thân đáp ứng được các điều kiện phẫu thuật. 

Thời gian điều trị lâu

Thời gian điều trị ở đây chính xác là thời gian chờ điều trị. Nguyên nhân là do thấu kính nội nhãn sử dụng trong phẫu thuật Phakic không có sẵn mà phải được thiết kế riêng theo thông số mắt của người bệnh. Việc thiết kế này được thực hiện bởi các nhà cung cấp châu Âu nên người bệnh có thể phải chờ đợi lâu.

Không phù hợp với tất cả mọi người

Đây là nhược điểm của phẫu thuật Phakic và cũng là nhược điểm của các phương pháp mổ cận hiện nay. Nói chung, để được mổ cận, dù là phương pháp nào thì người bệnh cũng cần đáp ứng các điều kiện sau.

  • Từ 18 tuổi trở lên, khi cấu trúc nhãn cầu đã ổn định và các vấn đề về thị giác cũng ít có sự thay đổi.
  • Độ cận của mắt không thay đổi hoặc không tăng quá nhiều trong vòng 6 tháng - 1 năm gần đây. 
  • Các thông số mắt, chẳng hạn như kích thước đồng tử, độ sâu tiền phòng,… đáp ứng yêu cầu phẫu thuật.
  • Không mắc các bệnh lý về mắt viêm kết mạc, viêm giác mạc, sẹo giác mạc, tăng nhãn áp,… 
  • Mắt và vùng mắt không bị chấn thương do tai nạn, té ngã, va đập,… 

Nhược điểm của phẫu thuật Phakic là không phải phù hợp với người mắc bệnh lý về mắt

Nhược điểm của phẫu thuật Phakic là không phải phù hợp với người mắc bệnh lý về mắt

3. Có nên thực hiện phẫu thuật Phakic?

Sau khi tìm hiểu nhược điểm của phẫu thuật Phakic, chắc hẳn nhiều người phân vân không biết có nên thực hiện phẫu thuật này không. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì mổ Phakic cũng có rất nhiều ưu điểm, có thể kể đến như:

Hiệu quả cao

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật Phakic là 99%. Sau khi phẫu thuật, thị lực của người bệnh được cải thiện rõ rệt. 

Ít xâm lấn

Phẫu thuật Phakic rất nhẹ nhàng, bác sĩ chỉ rạch một đường nhỏ bên ngoài (rìa) giác mạc để đặt thấu kính nội nhãn vào. Thấu kính nội nhãn có thiết kế mềm, mỏng, được làm từ chất liệu thân thiện và an toàn. Do đó, không làm thay đổi cấu trúc bên trong mắt, bảo tồn được giác mạc. 

Mau hồi phục

Một ca phẫu thuật Phakic thường chỉ mất từ 20 - 30 phút. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể xuất viện ra về trong ngày. Vết mổ cũng mau chóng hồi phục do kích thước nhỏ và không sâu. 

Vài ngày sau là người bệnh có thể sinh hoạt bình thường, thị lực được cải thiện rõ rệt và hoàn toàn không có cảm giác khó chịu gì ở mắt. Chính vì vậy, phương pháp phẫu thuật này thích hợp với người bận rộn vì công việc. 

Phẫu thuật Phakic ít xâm lấn và mau hồi phục

Phẫu thuật Phakic ít xâm lấn và mau hồi phục 

Tính linh hoạt

Một ưu điểm khác của phẫu thuật Phakic là tính linh hoạt cao. Trong những trường hợp cần thiết, có thể tháo thấu kính nội nhãn ra và điều chỉnh lại thông số. Việc này cũng giống như là điều chỉnh độ cận của mắt kính hoặc kính áp tròng cho người cận thị.

Bảo tồn thủy tinh thể

Phẫu thuật Phakic không chỉ bảo tồn được giác mạc mà còn bảo tồn thủy tinh thể tự nhiên của người bệnh. Bởi phương pháp này không dùng thủy tinh thể nhân tạo để thay thế cho thủy tinh thể tự nhiên, đơn giản chỉ là đặt thấu kính nội nhãn có thông số phù hợp vào mắt để cải thiện thị lực. 

Giảm sự phụ thuộc vào kính

Vì thấu kính nội nhãn được đặt vào mắt nên người bệnh sẽ không phải phụ thuộc vào kính cận hay kính áp tròng như trước đây. Đó là chưa kể khi được đặt thấu kính nội nhãn thì mắt người bệnh trông tự nhiên và thoải mái, người ngoài nhìn vào sẽ khó phát hiện được. 

Phẫu thuật Phakic giúp người bệnh giảm sự phụ thuộc vào kính

Phẫu thuật Phakic giúp người bệnh giảm sự phụ thuộc vào kính 

Bảo vệ mắt khỏi tia UV

Tia UV trong ánh nắng mặt trời làm tổn hại nghiêm trọng đến mắt, gây tổn thương giác mạc, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,… Nếu thực hiện phẫu thuật Phakic, đặt thấu kính nội nhãn bằng chất liệu ICL vào trong mắt sẽ có tác dụng chống tia cực tím, bảo vệ mắt trước những tác hại tiêu cực này. 

Như vậy, nhược điểm của phẫu thuật Phakic không phải là không có, nhưng phương pháp phẫu thuật này cũng có rất nhiều ưu điểm. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn, miễn sao đáp ứng đủ điều kiện. Nếu phân vân, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho bạn giải pháp phù hợp nhất.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu nhược điểm của phẫu thuật Phakic và trả lời được câu hỏi có nên thực hiện phẫu thuật này không. Để được tư vấn chuyên sâu hơn, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám trước tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.