Tin tức

Giải đáp câu hỏi bệnh viêm gan B lây qua đường ăn uống không?

Ngày 07/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm cho gan do virus HBV gây ra, có tốc độ lan truyền nhanh chóng. Bệnh thường lây qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không, bài viết chính là câu trả lời cho bạn.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ảnh hưởng đến gan. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, khả năng biến chứng thành xơ gan, ung thư gan rất lớn. Từ đó đe dọa tính mạng người bệnh. 

Virus HBV lây qua nhiều con đường như đường máu, khi quan hệ tình dục không an toàn và lây từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang trẻ mới sinh. Chính vì thế không được chủ quan, cần nâng cao ý thức phòng bệnh cao.

Ai cũng có khả năng bị lây nhiễm virus HBV nếu không có biện pháp phòng tránh an toàn. Tuy nhiên đối với người lớn, việc kiểm soát virus dễ dàng hơn ở trẻ em.

bệnh viêm gan B lây qua đường ăn uống không

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan

2. Triệu chứng bất thường khi bị viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm bởi nó tàn phá cơ thể một cách âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng. Nhiều người bệnh khi phát hiện ra bệnh thì đã ở mức độ nặng, khó chữa, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ngay khi nhận thấy cơ thể có những thay đổi bất thường dưới đây bạn cần đến bệnh viện chẩn đoán sớm nhất có thể:

  • Sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ cao có thể dẫn đến xơ gan, suy gan thậm chí ung thư gan.

3. Viêm gan B lây qua những con đường nào

Viêm gan B có tốc độ lây lan nhanh và lây qua nhiều con đường. Chủ yếu lây qua các con đường sau:

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị nhiễm virus HBV thì khả năng sinh ra con nhiễm bệnh rất cao. Nếu sau sinh không có biện pháp phòng tránh hợp lý thì khả năng lây truyền lớn. Vì vậy mẹ nên lưu ý, bé cần tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh để tránh khả năng lây truyền từ mẹ sang con.

  • Lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan B cũng là nguyên nhân lây nhiễm bệnh. Chính vì vậy bạn cần có biện pháp bảo vệ hợp lý. Nếu trong gia đình có vợ, chồng bị viêm gan B, cần đến một cơ sở y tế để khám và nhận được lời khuyên hữu ích nhất.

  • Lây truyền qua đường máu: Đường máu là con đường lây truyền chủ yếu và phổ biến. Những người đi truyền máu, hiến máu, tiêm, hoặc xăm nếu dụng cụ không được vệ sinh an toàn thì việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì thế mà lời khuyên cho bạn là không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay.

4. Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Nhiều gia đình có người bị viêm gan B thường tránh tiếp xúc, ngại giao tiếp, không ăn uống chung với họ bệnh nhân tự ti, mặc cảm và bệnh tình dù có thuốc chữa mà vẫn nặng thêm. Đó là quan niệm sai lầm. 

Bệnh viêm gan B không lây qua đường ăn uống

Bệnh viêm gan B không lây qua đường ăn uống

Đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra bệnh viêm gan B lây qua đường hô hấp, đồng nghĩa với việc không lây qua đường ăn uống. Chỉ có 3 con đường chính lây truyền viêm gan B đó là đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con.

5. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng con người. Viêm gan B nguy hiểm do nó có tốc độ lây lan nhanh chóng và bằng nhiều con đường, đôi khi khiến bạn khó kiểm soát hết. Tiếp theo, đây là căn bệnh có diễn biến âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng cụ thể, khó phát hiện ra bệnh. Nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã ở mức độ nặng. Đặc biệt, khi bệnh kéo dài 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, khả năng cao biến chứng thành xơ gan, suy gan, nặng hơn có thể bị ung thư gan

Bệnh viêm gan B nguy hiểm do tốc độ lây lan nhanh và có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi ở giai đoạn mãn tính

Bệnh viêm gan B nguy hiểm do tốc độ lây lan nhanh và có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi ở giai đoạn mãn tính

6. Cần làm gì để tránh lây nhiễm virus viêm gan B?

  • Đối với những người chưa miễn dịch, cần tiêm vắc xin viêm gan B để phòng tránh. Đây là biện pháp được coi là hiệu quả nhất, đặc biệt với trẻ em.  Đây là biện pháp hiệu quả nhất, đặc biệt đối với trẻ em. Chính vì vậy cần tiêm phòng cho trẻ càng sớm càng tốt và đủ liều quy định.

  • Với trường hợp người mẹ bị nhiễm virus HBV thì sau khi sinh, em bé cần được tiêm huyết thanh chống lại virus từ mẹ sang. Nên tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh.

  • Viêm gan B mãn tính có thể biến chứng xơ gan, suy gan, ung thư gan. Những Những trường hợp ấy cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám định kỳ 3-6 tháng 1 lần để được chẩn đoán tình hình bệnh và điều trị theo phác đồ hợp lý.

  • Những cặp vợ chồng trước hôn nhân cũng nên đi khám và làm những xét nghiệm cần thiết để phòng tránh bệnh.

  • Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu như chướng bụng, chán ăn, người mệt mỏi, vàng da, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để khám. Rất có thể đấy là dấu hiệu cảnh báo bạn bị nhiễm virus viêm gan B. 

Để tránh bị nhiễm virus viêm gan B bạn cần thường xuyên đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của cơ thể

Để tránh bị nhiễm virus viêm gan B bạn cần thường xuyên đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của cơ thể

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp, chúng ta cần lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để khám định kỳ để phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời. Gợi ý cho bạn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là cơ sở y tế chất lượng, được nhiều người bệnh tin cậy. Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, sử dụng các dụng cụ trang thiết bị hiện đại, được thanh toán bảo hiểm y tế và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin.

Hy vọng rằng, với những thông tin trên đây giúp bạn giải đáp được thắc mắc viêm gan B có lây qua con đường ăn uống không và các cách phòng bệnh hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.