Tin tức

Nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không?

Ngày 12/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp y học phổ biến và hiện đại được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Vậy nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bài bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc này. 

1. Nội soi dạ dày là gì? Khi nào cần nội soi dạ dày? 

Để biết nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không thì trước hết bạn cần biết phương pháp này là gì và những trường hợp được chỉ định thực hiện.  

Nội soi dạ dày là phương pháp như thế nào? 

Nội soi không phải là phương pháp quá xa lạ hiện nay, tuy nhiên vẫn có ít người hiểu chính xác nội soi dạ dày là như thế nào. Nội soi dạ dày được thực hiện bởi một ống soi mềm đưa vào phần trên của đường tiêu hóa thông qua mũi hoặc miệng có gắn đèn và camera để thu lại hình ảnh chiếu trực tiếp lên màn hình để bác sĩ quan sát, tìm kiếm những bất thường. 

  Nội soi được áp dụng trong kiểm tra và chẩn đoán các bệnh đường tiêu hóa

Nội soi được áp dụng trong kiểm tra và chẩn đoán các bệnh đường tiêu hóa

Khi nào cần nội soi dạ dày? 

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường sau thì khả năng cao bác sĩ sẽ cho chỉ định nội soi dạ dày: 

  • Thường xuyên có biểu hiện ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo báo,... 

  • Đau quặn bụng ở vùng thượng vị, xung quanh rốn hoặc lan rộng sang hai bên hông không rõ nguyên nhân. 

  • Đi ngoài liên tục, phân có lẫn máu hoặc phân đen. 

  • Những trường hợp nghi ngờ mắc các bệnh lý như viêm, loét dạ dày, thủng dạ dày, trào ngược dạ dày-thực quản, xuất huyết,... 

  • Những trường hợp nghi ngờ tắc nghẽn hay xuất hiện polyp, khối u,.... 

  • Người trên 40 tuổi hoặc người đi khám tổng quát có nhu cầu nội soi dạ dày để kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

2. Nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không?

Với nghi vấn nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không thì câu trả lời sẽ là có. Nội soi dạ dày giúp phát hiện sớm những bất thường cũng như sự hình thành khối u bên trong đường tiêu hóa trên gồm thực quản, dạ dày, tá tràng. Do đó mà phương pháp nội soi dạ dày thường được thực hiện trong danh mục tầm soát ung thư. Đây là bước đầu tiên, cơ bản và cần thiết để phát hiện sớm và chẩn đoán ung thư dạ dày. 

Nội soi dạ dày là bước đầu tiên và cơ bản để phát hiện và chẩn đoán ung thư

Nội soi dạ dày là bước đầu tiên và cơ bản để phát hiện và chẩn đoán ung thư

Tuy nhiên, nội soi dạ dày chỉ là phương pháp chẩn đoán ban đầu giúp phát hiện những bất thường ở đường tiêu hóa. Để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng, mức độ ung thư cần tiến hành sinh thiết, giải phẫu bệnh cùng nhiều kiểm tra khác có liên quan. 

3. Có những phương pháp nào để nội soi dạ dày? 

Không chỉ quan tâm đến vấn đề nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không thì nhiều người còn tìm hiểu các phương pháp nội soi dạ dày phổ biến hiện nay. Vậy những phương pháp đó là gì? Có nhiều phương pháp nội soi dạ dày khác nhau nhưng 3 kỹ thuật phổ biến nhất được áp dụng với hầu hết các trường hợp là: 

Nội soi dạ dày qua mũi 

Đối với phương pháp này, ống nội soi sẽ được đưa vào mũi để qua thực quản, dạ dày xuống tá tràng. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, ống nội soi nhỏ, không gây tình trạng kích thích cuống họng nên khắc phục được tình trạng khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân. 

Nội soi dạ dày bằng đường mũi có thể giúp giảm đau và khó chịu cho người bệnh

Nội soi dạ dày bằng đường mũi có thể giúp giảm đau và khó chịu cho người bệnh

Tuy nhiên, trong những trường hợp người mắc bệnh lý về mũi hoặc khe mũi hẹp thì sẽ không áp dụng phương pháp này. 

Nội soi dạ dày qua miệng 

Phương pháp nội soi dạ dày qua đường mặt chắc hẳn đã quá quen thuộc hiện nay bởi đây là kỹ thuật được áp dụng với đa số các trường hợp cần kiểm tra đường tiêu hóa. 

Tuy nhiên, những phương pháp nội soi thông thường sẽ khiến người bệnh thấy khó chịu, đau đớn, lưỡi gà bị kích thích do ống nội soi lớn, gây cảm giác buồn nôn. Khi người bệnh cố nôn hoặc quá đau sẽ không thể nằm yên, điều này khiến cho quá trình nội soi tiến hành lâu hơn và dễ làm tổn thương đường tiêu hóa trên.

Nội soi không đau 

Nội soi dạ dày không đau là phương pháp nội soi có sử dụng thuốc mê để giúp người bệnh giảm khó chịu khi ống soi đi vào đường tiêu hóa qua đường miệng. Người bệnh có thể ngửi hoặc tiêm thuốc mê qua tĩnh mạch và tạm thời mất ý thức hoàn toàn trong khoảng thời gian khoảng 5 - 15 phút. 

Phương pháp này không chỉ giúp giảm đau mà còn giúp bác sĩ thực hiện dễ dàng, nhanh chóng. Nếu phát hiện các bất thường như ú nhú, polyp, tắt nghẽn, xuất huyết,... bác sĩ sẽ xử lý đồng thời để giúp bệnh nhân tránh những hậu quả về sau. Tuy nhiên, trước khi gây mê, người bệnh cần phải thực hiện các kiểm tra khác để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. 

Trên đây là những thông tin về vấn đề nội soi dạ dày có phát hiện ung thư không. Nếu bạn đang có những vấn đề khác cần giải đáp hoặc muốn tìm địa chỉ an toàn thực hiện nội soi dạ dày thì đừng chần chừ, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay, MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín thực hiện nội soi dạ dày bằng máy móc, thiết bị tiên tiến, đảm bảo mang đến kết quả có độ chính xác cao. 

Hơn nữa, đội ngũ y bác sĩ, giáo sư dày dặn kinh nghiệm sẽ trực tiếp thực hiện nội soi để sớm phát hiện những bất thường ở đường tiêu hóa. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để tránh biến chứng làm ảnh hưởng sức khỏe bệnh nhân. 

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn sẽ hỗ trợ trong những trường hợp người bệnh cần tiến hành các kiểm tra khác để phục vụ cho công tác đánh giá sức khỏe toàn diện. Qúy khách hàng nếu có nhu cầu còn có thể trải nghiệm dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, vừa an toàn vừa tiện lợi, đảm bảo tính chuyên nghiệp của MEDLATEC. 

MEDLATEC là địa chỉ an toàn và uy tín hiện nay thực hiện nội soi dạ dày

MEDLATEC là địa chỉ an toàn và uy tín hiện nay thực hiện nội soi dạ dày

Để đặt lịch khám hoặc nội soi dạ dày, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.