Tin tức

Nội soi đại tràng có đau hay không, quy trình ra sao? 

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thực hiện nội soi đại tràng là điều cần thiết để có thể sớm phát hiện và kịp thời điều trị một số bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, rất nhiều người còn băn khoăn vì không biết nội soi đại tràng có đau không, quy trình ra sao và nên thực hiện ở đâu uy tín? Tất cả những thắc mắc này sẽ được MEDLATEC giải đáp qua bài viết ngày hôm nay. 

1. Nội soi đại tràng là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Trước khi giải đáp câu hỏi Nội soi đại tràng có đau không, chúng ta cần tìm hiểu xem nội soi đại tràng là gì và quá trình này diễn ra như thế nào nhé. 

Bạn hiểu gì về nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng còn được gọi là nội soi tiêu hoá, đây là một thủ thuật được sử dụng để chẩn đoán hoặc là điều trị những thay đổi bất thường, những bệnh lý liên quan đến đại tràng cũng như là trực tràng

Minh họa quy trình thực hiện nội soi đại tràng

Minh họa quy trình thực hiện nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?

Trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra xem hậu môn của bệnh nhân có tổn thương nào không. Nếu như có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì bác sĩ sẽ xử lý ngay để tránh xảy ra viêm nhiễm.

Sau đó, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm nghiêng về bên trái, bác sĩ nội soi sẽ từ từ đưa ống nội soi vào trong hậu môn và dần đi tới trực tràng, rồi đến manh tràng, niêm mạc đại tràng cũng sẽ được kiểm tra cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi đem ống nội soi ra ngoài hậu môn. Những thông tin thu được từ ống nội soi sẽ được xử lý bằng bộ xử lý và chuyển thành hình ảnh chiếu trên màn hình giúp các bác sĩ biết được tình trạng thực tế bên trong của đại tràng. 

Thông thường, quá trình nội soi đại tràng sẽ diễn ra trong khoảng 15 - 30 phút tuỳ thuộc vào tình trạng cơ thể, hoặc có phải thực hiện thêm các thủ thuật như sinh thiết hay cắt polyp hay không. 

2. Vậy nội soi đại tràng có đau không?

Nội soi đại tràng có vai trò rất quan trọng bởi nó là phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện những bệnh lý có liên quan đến đại tràng như: viêm loét đại tràng, các khối u lành tính, ác tính, các tổn thương khiến cho đại tràng bị chảy máu,… Ngoài ra, nội soi đại tràng còn được xem là phương pháp tầm soát ung thư hiệu quả, được các bác sĩ và chuyên gia khuyến khích thực hiện. 

Nội soi đại tràng có đau không? Câu trả lời là có. Vì đại tràng có nhiều nếp gấp cho nên khi tiến hành nội soi, các bác sĩ đưa ống nội soi qua những nếp gấp này sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhói, khó chịu, căng tức bụng. Đối với những bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật vùng chậu trước đó gây dính ruột có thể sẽ bị đau nhiều. Không chỉ vậy, nếu như khu vực đại tràng của bạn có tình trạng bị viêm nhiễm nặng thì khi bác sĩ đưa ống nội soi sẽ cảm thấy rất đau đớn bởi vì ống nội soi đã cọ xát vào những vùng bị tổn thương trong khu vực này. 

Nội soi đại tràng sẽ gây cảm giác căng tức bụng và khá khó chịu, chưa kể có những trường hợp sẽ cảm thấy đau nhiều khi có viêm nhiễm nặng

Nội soi đại tràng sẽ gây cảm giác căng tức bụng và khá khó chịu, chưa kể có những trường hợp sẽ cảm thấy đau nhiều khi có viêm nhiễm nặng

3. Những điều cần chú ý khi thực hiện nội soi đại tràng

Bạn hãy chú ý đến một số điều dưới đây để quá trình thực hiện nội soi đại tràng có thể tiến hành một cách thuận lợi và giảm được phần nào cảm giác đau đớn cũng như khó chịu. 

Điều chỉnh thực đơn của mình trước khi thực hiện nội soi

Để giúp đại tràng sạch sẽ hơn và quá trình nội soi diễn ra thuận lợi hơn, khoảng 3 - 4 ngày trước khi đến nội soi, bạn nên thay đổi thực đơn với nhiều món ăn nhẹ nhàng, chứa nhiều chất xơ và dễ tiêu hoá như rau, củ, trái cây không hạt, trứng, thịt nạc,…

Bên cạnh đó, trước khi tiến hành, bác sỹ có thể sẽ cho bạn uống thuốc sổ để sổ hết phân ra ngoài, tạo thuận lợi cho quá trình nội soi diễn ra.

Ăn các loại rau củ quả không hạt có nhiều chất xơ để làm sạch đại tràng

Ăn các loại rau củ quả không hạt có nhiều chất xơ để làm sạch đại tràng

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Việc bạn cảm thấy lo lắng và hồi hộp sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái và đau hơn trong quá trình nội soi. Vì vậy hãy chuẩn bị tâm lý thật thoải mái và vững vàng. 

Làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu như bạn làm đúng chỉ dẫn, yêu cầu của bác sĩ thì không chỉ giúp bạn giảm đau mà quá trình nội soi còn có thể diễn ra an toàn, thuận lợi, đưa ra kết quả chính xác hơn.

Lựa chọn địa chỉ thực hiện nội soi đại tràng uy tín

Bạn cần phải lựa chọn cẩn thận các cơ sở uy tín bởi vì không phải cơ sở uy tín nào cũng đảm bảo được trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ uy tín, và chính những điều này sẽ khiến cho quá trình nội soi đại tràng của bạn đau đớn hơn, thậm chí còn có thể để lại những hậu quả nguy hiểm về sau. 

4. Nội soi đại tràng không đau ở đâu?

Như chúng tôi đã giải đáp cho câu hỏi nội soi đại tràng có đau không ở trên, tùy vào sức chịu đựng của mỗi người mà mức độ đau sẽ khác nhau, nhưng phần lớn sẽ có cảm giác khó chịu, căng tức bụng. Vậy thì tại sao bạn không lựa chọn thủ thuật nội soi không đau, còn gọi là nội soi đại tràng gây mê. 

Về kỹ thuật thực hiện, nội soi đại tràng gây mê giống hệt như nội soi đại tràng truyền thống. Điểm khác biệt là trong quá trình thực hiện, trước khi đưa ống nội soi vào trong hậu môn của người bệnh, bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức sẽ chích thuốc gây mê, sau đó bạn sẽ rơi vào trạng thái ngủ và lúc đó bác sĩ mới bắt đầu thực hiện thủ thuật. Sau khi kết thúc, bạn sẽ tỉnh lại ngay và không cảm thấy đau đớn, chỉ có cảm giác nhộn nhạo và hơi khó chịu.

Nội soi gây mê hoàn toàn an toàn và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như trí nhớ của người bệnh. Không chỉ vậy, nội soi đại tràng gây mê còn giúp kết quả cho ra được chính xác hơn, bởi vì trong suốt quá trình thực hiện bệnh nhân không cử động, vì thế mà ống nội soi di chuyển dễ dàng hơn.

Mặc dù nội soi đại tràng gây mê không đau là một thủ thuật khá phổ biến để chẩn đoán phát hiện các bệnh lý liên quan đến ruột già nhưng nó vẫn có rủi ro nhất định. Vì vậy bạn phải cân nhắc lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. 

Một trong những địa chỉ uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng nhất hiện nay đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với trang thiết bị y tế, hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, việc thực hiện nội soi đại tràng của bạn sẽ diễn ra hoàn toàn không đau đớn và cho ra những kết quả chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thực hiện nội soi đại tràng uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thực hiện nội soi đại tràng uy tín

Chắc hẳn các bạn đã có ngay lời giải đáp cho riêng mình về câu hỏi nội soi đại tràng có đau không sau khi đọc bài viết này. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên lạc ngay với hotline 1900 56 56 56 của chúng tôi để nhận được những lời tư vấn tận tình nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.