Tin tức

Nữ giới nên biết: khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nữ giới, nội tiết tố có ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Xét nghiệm nội tiết tố sẽ giúp nữ giới phát hiện bất thường của yếu tố này từ đó sớm có phương pháp để ngăn ngừa hệ lụy do nó gây ra. Vậy khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ?

1. Các loại xét nghiệm có trong xét nghiệm nội tiết tố nữ 

1.1. Thế nào là xét nghiệm nội tiết tố nữ

Xét nghiệm nội tiết tố nữ gồm có nhiều xét nghiệm nhỏ khác nhau được thực hiện nhằm theo dõi và đánh giá sức khỏe sinh sản của nữ giới. Dựa vào kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ biết được tình trạng sức khỏe sinh sản và phát hiện sớm những bất thường hay rối loạn trong hệ nội tiết từ đó giúp người bệnh có phương án trị liệu kịp thời.

1.2. Thành phần của xét nghiệm nội tiết tố nữ là gì

Trước khi tìm hiểu khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ thì các bạn nữ nên biết về các loại xét nghiệm nhỏ có trong xét nghiệm này. Theo đó, đây là loại xét nghiệm bao gồm các xét nghiệm về:

khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ

FSH là một trong các chỉ số mà xét nghiệm nội tiết tố nữ cần phải có

- Chỉ số Testosterone

Testosterone là hormone có vai trò giúp kích thích và gia tăng ham muốn tình dục ở nữ giới. Chỉ số của nó được bình thường khi ở trong ngưỡng 15 - 70mg/dL. Nếu vượt trên ngưỡng ấy được xem là Testosterone có nồng độ cao và đồng nghĩa với nguy cơ đa nang buồng trứng hoặc bệnh u hiếm gặp.

- Chỉ số Progesterone

Progesterone ở nữ giới giúp kích thích sự phát triển của tuyến vú và niêm mạc tử cung. Trong thai kỳ, chỉ số này thường được duy trì ở mức cao để bảo vệ cho thai nhi. Với người bình thường, chỉ số này chỉ nên duy trì ở ngưỡng 5 - 20 ng/mL. Nếu vượt quá ngưỡng đó có thể sinh ra nhiều triệu chứng tiêu cực như suy nhược cơ thể, trầm cảm, tức ngực, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn,…

- Chỉ số Estrogen

Estrogen quy định các đặc điểm hình thể ở nữ giới như: đường cong, giọng nói, độ ẩm ướt của vùng kín,... Estrogen có 3 dạng nhưng phổ biến nhất là E2 (Estradiol). Nồng độ E2 được xem là bình thường khi nó ở trong ngưỡng 70 - 220 pmol/L.

- Chỉ số FSH

Đây là cơ sở để chẩn đoán hội chứng đa nang buồng trứng. Chỉ số FSH được xem là bình thường khi ở khoảng 1,4 - 9,6 IU/L. Nếu vượt qua khoảng này tức là FSH cao và cảnh báo khả năng dự trữ của buồng trứng ở mức thấp.

- Chỉ số LH

Sau khi trứng đã rụng, hormone LH sẽ biến bào noãn thành thể vàng và tiết ra progesterone. Nồng độ LH được xem là bình thường khi trong khoảng 0,8 - 26 IU/L. Nếu nồng độ vượt quá khoảng ấy thì được xem là cao, dễ làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và quá trình rụng trứng đồng thời cảnh báo nguy cơ cao với hội chứng buồng trứng đa nang.

- Chỉ số AMH

Đây là một xét nghiệm quan trọng đối với chẩn đoán và điều trị vô sinh hiếm muộn vì nó phản ánh tương đối chính xác khả năng sinh sản của buồng trứng. Chỉ số AMH bình thường ở trong ngưỡng 2 - 6,8 ng/ml. Dù chỉ số này quá thấp hay quá cao thì với nữ giới cũng đều không tốt. Nếu AMH quá cao thì nguy cơ cao với buồng trứng quá kích từ đó dễ gây vô sinh. Nếu AMH quá thấp thì dễ  bị giảm khả năng đáp ứng thuốc khi thụ tinh ống nghiệm.

- Chỉ số Prolactin

Phụ nữ trong giai đoạn đang cho con bú thường có nồng độ Hormone Prolactin cao như một cơ chế tránh thai tự nhiên của cơ thể. Nồng độ Prolactin được xem là an toàn khi nó trong ngưỡng 127 - 637 μU/mL, vượt quá ngưỡng này rất dễ bị vô sinh.

2. Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ

2.1. Khi nào nữ giới cần xét nghiệm nội tiết tố

Các bạn nữ nên biết khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ để sớm phát hiện những rối loạn hoặc bất thường có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của mình. Theo đó, nên thực hiện xét nghiệm này khi:

Phụ nữ có vấn đề bất thường về kinh nguyệt nên xét nghiệm nội tiết tố

Phụ nữ có vấn đề bất thường về kinh nguyệt nên xét nghiệm nội tiết tố

- Chu kỳ kinh kéo dài hơn mức bình thường kết hợp với lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít.

- Chưa từng có kinh nguyệt hoặc đã từng có nhưng nhiều tháng sau đó lại mới có hoặc không thấy có.

- Bị xuất huyết âm đạo không phải trong kỳ kinh.

- Có những dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang như: rậm lông, kinh nguyệt không đều, tăng cân bất thường, tâm trạng thất thường,...

- Đã cố gắng có thai nhưng việc thụ thai gặp khó khăn.

- Phụ nữ đang cần thụ tinh trong ống nghiệm.

- Người đã cắt buồng trứng.

- Người có dấu hiệu thiếu hụt hoặc rối loạn nội tiết ở mức nặng.

2.2. Thời điểm nên xét nghiệm nội tiết tố nữ 

Mặc dù việc thực hiện xét nghiệm là cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được xét nghiệm này. Vậy thời điểm khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ để có được kết quả chính xác nhất? Nồng độ nội tiết tố thay đổi khác nhau theo chu kỳ kinh nguyệt nên nữ giới cần dựa trên chu kỳ kinh của mình để tìm ra ngày xét nghiệm nội tiết hiệu quả. 

Bác sĩ thăm khám và tư vấn khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ

Bác sĩ thăm khám và tư vấn khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ

Cụ thể là:

- Ngày thứ 2 - thứ 4 của chu kỳ kinh: Xét nghiệm chỉ số FSH và LH.

- Ngày thứ 21 trong vòng kinh 28 ngày: Xét nghiệm chỉ số progesterone.

- Xét nghiệm chỉ số prolactin, estrogen, testosterone và AMH thì thực hiện ngày nào cũng được.

2.3. Vài điều cần chú ý về xét nghiệm nội tiết tố nữ

- Hầu hết các xét nghiệm nội tiết tố nữ đều được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu nhưng không cần nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm này.

- Nội tiết tố ở mỗi người không giống nhau vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như: chu kỳ kinh, bệnh lý đang có hay dùng thuốc điều trị bệnh lý nào đó,... Bởi vậy, nếu có ý định thực hiện xét nghiệm tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ.

- Trước khi thực hiện xét nghiệm bạn cần nói với bác sĩ về các loại thuốc hay thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng, nhất là các loại thuốc hormone hay thuốc tránh thai vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Những chia sẻ về thời điểm khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố nữ trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn gái hiểu hơn về xét nghiệm này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập được đông đảo bệnh nhân tin tưởng về chất lượng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà bởi sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022).

Nếu bạn đang cần tìm hiểu kỹ hơn về xét nghiệm nội tiết tố nữ hoặc có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của bệnh viện chia sẻ, hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.