Tin tức

Phải làm sao nếu bị u xơ tử cung khi mang thai?

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là những khối u phát triển từ cơ tử cung.  Khối u xơ có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung như dưới niêm mạc, thành tử cung,... và mang nhiều kích thước khác nhau. Nhiều chị em thắc mắc nếu bị u xơ tử cung khi mang thai thì phải làm sao, liệu bệnh có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? 

1. U xơ tử cung ảnh hưởng thế nào đến khả năng mang thai của phụ nữ?

U xơ tử cung là một bệnh lành tính và bệnh có thể được xử lý dễ dàng nếu như phát hiện sớm. Kiểm tra về vị trí cũng như kích thước của khối u chính là cách cần thiết và hiệu quả để xác định mức độ bệnh, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. 

U xơ tử cung khi mang thai

U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa lành tính

Đối với những khối u nhỏ, chưa xâm lấn vào buồng tử cung, thường sẽ ít gây triệu chứng và chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, đối với những khối u có kích thước lớn hơn hoặc nằm ở phần dưới niêm mạc tử cung sẽ gây khó mang thai, dễ gây sảy thai hơn. Các bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố để tư vấn mang thai cho người bệnh, bao gồm vị trí, kích thước của khối u, độ tuổi, thể trạng của người bệnh,…

Một số trường hợp cần phải phẫu thuật để điều trị u xơ tử cung cũng cần lưu ý không nên mang thai quá sớm. Việc mang thai quá sớm sẽ khiến cho tử cung chưa phục hồi đã phải chịu áp lực lớn và gặp phải nhiều nguy cơ trong thai kỳ. Thông thường khoảng 1 năm sau mổ, người bệnh có thể mang thai. Nhưng từng trường hợp cụ thể sẽ có thể khác nhau và nên nhờ đến sự tư vấn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa. 

2. Lời khuyên cho những trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai

Một số trường hợp, những khối u xơ tử cung phát triển nhanh về kích thước do nội tiết tố thai kỳ. Nếu những khối u này có kích thước nhỏ, bệnh nhân thường không có chỉ định mổ bóc tách và sẽ được theo dõi trong thời kỳ hậu sản. Bệnh nhân lưu ý đến khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi về tình trạng bệnh.

Trên thực tế, chỉ một số ít bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật. Thông thường, sau sinh nội tiết tố của phụ nữ sẽ ổn định trở lại và những khối u xơ này sẽ giảm kích thước hoặc không phát triển vào thời kỳ mãn kinh. 

Bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý, nếu mắc bệnh khi đang mang thai, những khối u xơ này cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể như sau: 

  • Làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

  • Gây nhau bám chặt, nhau bong non.

  • Khi chuyển dạ, sản phụ mắc bệnh này có thể khó sinh do những khối u xơ này có thể cản trở đường ra của thai nhi hoặc cũng có thể khiến cho những cơn co tử cung bị rối loạn, tăng nguy cơ băng huyết sau sinh. 

  • Sản phụ tăng nguy cơ bị bế sản dịch, nhiễm khuẩn trong thời kỳ hậu sản. 

  • Đối với thai nhi: Những khối u xơ tử cung có thể khiến cho thai nhi bị tăng trưởng chậm. 

Mẹ bầu cũng nên biết rằng, không phải trường hợp nào cũng có thể gặp phải những yếu tố trên. Cần phải đi khám thai định kỳ để sớm biết được những bất thường xảy ra nếu có và khắc phục kịp thời. Đối với những sản phụ từng bị thai lưu càng cần phải chú ý nhiều hơn. 

2.1. Những trường hợp nào cần phẫu thuật bóc tách u xơ trong thai kỳ?

Thông thường, những trường hợp bị bệnh u xơ tử cung khi mang thai không có chỉ định bóc tách, mà chỉ cần theo dõi sau sinh. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp cần thực hiện phẫu thuật này, cụ thể như sau: 

Những trường hợp u xơ tử cung có biến chứng hoại tử, nhiễm trùng.

Những khối u nằm ngay đường rạch cơ tử cung trong ca mổ lấy thai.

U xơ gây cản đường thoát sản dịch.

U xơ nằm dưới niêm mạc, lấn sâu vào buồng tử cung và có nguy cơ rong huyết.

2.2. Những cách làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung khi mang thai

Hiện nay vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u xơ tử cung. Nhưng theo các chuyên gia, một số yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể được xác định đó là do gen di truyền, rối loạn nội tiết, tình trạng thừa cân béo phì, môi trường sống không lành mạnh, thói quen ăn uống không khoa học,…

Sống khoa học để giảm nguy cơ mắc bệnh

Sống khoa học để giảm nguy cơ mắc bệnh

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn làm chậm lại sự phát triển của u xơ tử cung: 

Nên tiêu thụ những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin và các loại khoáng chất, đặc biệt là những chất chống oxy hóa chẳng hạn như các loại rau xanh, trà xanh và trái cây,… Những loại thực phẩm này giúp giảm cân và giúp chị em cân bằng nội tiết tố. 

Ngoài ra, chị em cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm có chứa nhiều kali như bơ, chuối, các loại cam, dưa hấu, bột cám yến mạch,...

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D sẽ giúp những khối u xơ tử cung phát triển chậm lại. 

Đồng thời, cần tránh những loại thực phẩm có hàm lượng estrogen cao, bao gồm thịt đỏ và các loại nội tạng động vật, hay các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao bao gồm những thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, thịt muối,… Tránh xa những loại đồ uống có chứa chất kích thích và không nên hút thuốc lá,…

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bất thường trong cơ thể

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bất thường trong cơ thể

Bên cạnh đó, chị em cũng nên lưu ý đến chế độ vận động, tập luyện hàng ngày. Tập luyện không chỉ giúp bạn khỏe hơn mà còn giúp giảm cân hiệu quả, ổn định nội tiết tố và làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung. Vì thế, hãy dành thời gian luyện tập hằng ngày, có thể lựa chọn những môn thể thao ưa thích chẳng hạn như bơi lội, chạy bộ, nhảy dây tập gym,…

Trên đây là những thông tin về bệnh u xơ tử cung khi mang thai. Nếu có nhu cầu cần được tư vấn và điều trị, bạn có thể gọi đến số 1900565656, các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.