Tin tức

Phân biệt hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Ngày 11/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới chủ yếu là hệ quả từ sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào đường hô hấp. Bệnh có thể tiến triển với những mức độ khác nhau, nếu không được kiểm soát tốt có thể gây ra các biến chứng như cảm lạnh, viêm phổi,... Thông tin giới thiệu trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về hội chứng này.

1. Nguyên nhân gây nên hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Nguyên nhân chính của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới thường là do sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus cùng với một số tác nhân bên ngoài như môi trường và thói quen sinh hoạt.

Trong số các virus gây nên hội chứng này thì virus cúm và virus RSV là hai loại phổ biến nhất. Virus này có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn từ người bệnh khi ho hắt hơi, ho, nói chuyện,... hoặc chạm vào bề mặt chứa mầm bệnh.

Sự tấn công của virus là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Sự tấn công của virus là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Ngoài ra, vi khuẩn cũng là một nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh. Trong đó vi khuẩn Haemophilus influenzae và Streptococcus pneumoniae là hai loại thường gặp. Vi khuẩn này thường tồn tại trong môi trường sống và xâm nhập vào đường hô hấp của cơ thể thông qua hít thở.

Các yếu tố khác như hút thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất độc hại và ô nhiễm không khí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

2. Triệu chứng nhận diện hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Triệu chứng của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới thường biến đổi phụ thuộc vào loại vi khuẩn hoặc virus gây nên và tình trạng sức khỏe của người bệnh:

2.1. Ho và đau họng

Ho là một trong những triệu chứng chính của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới. Có thể là ho khan hoặc có đờm. Ho là kết quả của sự kích thích đường hô hấp do vi khuẩn hoặc virus gây nên và có thể kéo dài.

Người mắc hội chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới cũng thường bị đau rát, khó chịu trong cổ họng. Triệu chứng này xuất hiện là do sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn vào niêm mạc họng.

2.2. Khó thở

Người bị nhiễm trùng hô hấp dưới với mức độ nghiêm trọng có thể bị khó thở. Điều này có thể là do viêm nhiễm lan rộng đến phế quản và phổi, gây ra tắc nghẽn và suy giảm khả năng hô hấp.

2.3. Sổ và ngạt mũi

Đây là triệu chứng thường gặp khi cơ thể phản ứng lại với vi khuẩn hoặc virus gây ra nhiễm trùng hô hấp dưới. Khi cố gắng loại bỏ tác nhân gây bệnh, cơ thể sẽ tăng sản xuất nước mũi để quá trình này diễn ra dễ dàng.

Các triệu chứng thường gặp ở hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Các triệu chứng thường gặp ở hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

2.4. Đau ngực

Trong những trường hợp nghiêm trọng, hội chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới có thể khiến người bệnh bị đau ngực khi hít thở sâu. Đau ngực thường xuất hiện khi tăng sản xuất đờm hoặc bị viêm phổi.

2.5. Cảm giác mệt mỏi

Mệt mỏi và yếu người là triệu chứng thường gặp khi cơ thể chống lại vi khuẩn hoặc virus. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh và hệ miễn dịch của từng người mà mức độ mệt mỏi ở mỗi bệnh nhân sẽ có sự khác nhau.

3. Điều trị và phòng ngừa hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

- Vệ sinh tay

Vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch cồn là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus. Hãy rửa tay trước và sau khi ăn uống, sau khi tiếp xúc với người bệnh hoặc sau khi đến nơi công cộng để phòng ngừa lây nhiễm tác nhân gây bệnh.

- Tránh tiếp xúc

Tránh tiếp xúc với những người đang mắc nhiễm trùng đường hô hấp, nhất là trong giai đoạn đầu của bệnh - khi triệu chứng có thể lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc gần gũi.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh

Việc tiêm phòng theo khuyến cáo từ Bộ Y tế có thể giúp ngăn chặn một số loại virus gây bệnh đường hô hấp dưới. Vì thế, nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để biết được lịch tiêm phòng phù hợp cho bạn và gia đình.

- Dùng thuốc kháng sinh

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới do vi khuẩn gây ra. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng và thời gian uống thuốc đã được bác sĩ chỉ định.

- Điều trị bằng máy thở

Đối với những trường hợp nặng, việc sử dụng máy thở có thể cần thiết để hỗ trợ quá trình hô hấp và duy trì sự ổn định sức khỏe cho người bệnh.

- Tăng cường miễn dịch

Duy trì thói quen sống lành mạnh là biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì thế, mỗi cá nhân nên có chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và giữ cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ.

Khi nghi ngờ triệu chứng hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng

Khi nghi ngờ triệu chứng hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, người bệnh cần nghỉ ngơi, giữ ấm tốt, nếu cần thiết có thể dùng một số loại thuốc không kê đơn để cải thiện triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, súc miệng nước muối hàng ngày cũng có thể làm giảm triệu chứng của bệnh. 

Phần lớn trường hợp bị viêm nhiễm đường hô hấp dưới không cần hỗ trợ điều trị mà có thể tự khỏi. Tuy nhiên đối với người bệnh hay tái phát hoặc hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc phải một số bệnh liên quan đến phổi khác thì cần được chăm sóc y tế đặc biệt để tránh gây biến chứng.

Trong trường hợp các triệu chứng của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới có xu hướng tiến triển nghiêm trọng, kéo dài, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng. Điều này sẽ giúp người bệnh có được phác đồ điều trị tốt nhất, giúp ngăn chặn hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Quý khách hàng nghi ngờ triệu chứng hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới có thể đến thăm khám tại Chuyên khoa Hô hấp - Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tiến hành kiểm tra, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị hiệu quả. Nếu có thắc mắc nào khác về bệnh, quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.