Tin tức

Phân biệt xơ gan mất bù và còn bù và các phương hướng điều trị

Ngày 25/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ gan là vấn đề sức khỏe khá phổ biến, trong đó nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của rượu bia. Bệnh xơ gan thường phát triển qua 2 giai đoạn, đó là xơ gan còn bù và mất bù. Vậy xơ gan mất bù và còn bù khác nhau như thế nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới để tìm lời giải đáp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan

Xơ gan là tình trạng xảy ra sau quá trình tổn thương gan gây xơ hóa. Thực tế, sau mỗi lần bị tổn thương, gan sẽ tự phục hồi và thường để lại nhiều mô sẹo. Những mô sẹo này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của gan; quá trình xử lý chất độc, chất dinh dưỡng và hormone của gan thường bị gián đoạn. Nếu không được theo dõi và điều trị, xơ gan sẽ làm suy giảm sức khỏe và thậm chí, tính mạng của người bệnh cũng bị đe dọa. 

Bệnh xơ gan phát triển qua nhiều giai đoạn

Bệnh xơ gan phát triển qua nhiều giai đoạn

Một số nguyên nhân gây nên tổn thương ở gan là: rượu bia (nguyên nhân phổ biến nhất), viêm gan virus,... Bệnh xơ gan thường phát triển qua hai giai đoạn chính, đó là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Trong mỗi giai đoạn, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những triệu chứng khác nhau.

2. Phân biệt cụ thể xơ gan mất bù và còn bù

Xơ gan mất bù và còn bù là 2 giai đoạn thường gặp của bệnh nhân xơ gan. Cụ thể, xơ gan còn bù là giai đoạn sớm, còn xơ gan mất bù là giai đoạn muộn. Để xác định người bệnh đang bị xơ gan mất bù hay còn bù, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng và hình ảnh chẩn đoán để đưa ra kết luận, từ đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Xơ gan mất bù và còn bù là hai giai đoạn khác nhau của xơ gan

Xơ gan mất bù và còn bù là hai giai đoạn khác nhau của xơ gan

2.1. Xơ gan còn bù

Ở giai đoạn xơ gan còn bù, bệnh nhân hầu như không trải qua nhiều triệu chứng nghiêm trọng, do đó người bệnh thường chủ quan và không kịp thời phát hiện bệnh. Ở giai đoạn này, mặc dù gan đã chịu một số tổn thương, nhưng chức năng của cơ quan này vẫn đảm bảo và hoạt động ổn định. 

Bệnh nhân xơ gan còn bù thường có một số triệu chứng nhẹ như: ăn uống không ngon miệng, cơ thể thường thấy mệt mỏi. Đặc biệt, họ cảm thấy đau nhức khu vực xương sườn, đây là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân xơ gan còn bù. Ngoài ra, một số biểu hiện khác có thể xuất hiện là: đổ nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay, xuất hiện sao mạch bất thường ở ngực, cổ, đồng thời gan có dấu hiệu biến dạng, ăn không ngon miệng, khó tiêu, sợ mỡ.

2.2. Xơ gan mất bù

Việc phân biệt xơ gan mất bù và còn bù có thể dựa vào biểu hiện bên ngoài. Thực tế, các triệu chứng xơ gan mất bù khá rõ ràng, bởi vì đây là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Lúc này, gan bị tổn thương nặng, chức năng gan suy yếu, không đảm bảo hoạt động bình thường.

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan mất bù

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan mất bù

Bệnh nhân xơ gan mất bù có rủi ro bị xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết nội tạng. Đây là triệu chứng khá nghiêm trọng, nếu không được can thiệp y tế kịp thời, tính mạng của người bệnh sẽ bị đe doạ.

Một số dấu hiệu cảnh báo xơ gan mất bù là: trướng bụng, trướng cổ, có hiện tượng vàng da, vàng mắt, kèm triệu chứng phù nề chân, thậm chí là phù nề toàn thân,... Về lâu về dài, bệnh xơ gan mất bù có thể đe doạ tính mạng của người bệnh nếu họ không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

3. Chẩn đoán xơ gan mất bù và còn bù như thế nào?

Để chẩn đoán xơ gan mất bù và còn bù, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng bằng cách quan sát biểu hiện bên ngoài của người bệnh và hỏi thăm tiền sử bệnh. 

Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu và chẩn đoán hình ảnh để có thể đưa ra kết luận chính xác hơn. Xét nghiệm sinh hoá máu được dùng để đánh giá chức năng gan và giúp bác sĩ phát hiện xem bệnh nhân có mắc các bệnh lý khác về gan hay không. Các chỉ số đáng quan tâm trong xét nghiệm sinh hoá gan là: chỉ số albumin, men gan, chỉ số đông máu hoặc bilirubin,…

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm

Bệnh nhân xơ gan thường được chỉ định siêu âm và đo độ cứng của gan, bác sĩ chủ yếu quan tâm tới hình ảnh bờ gan, lách và tĩnh mạch,… Đặc biệt, siêu âm gan còn hỗ trợ phát hiện khối u gan, từ đó lên kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Trong một số trường hợp, để chẩn đoán bệnh xơ gan, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành sinh thiết.

4. Địa chỉ theo dõi và điều trị xơ gan hiệu quả

Để được chẩn đoán chính xác tình trạng xơ gan mất bù và còn bù, bệnh nhân nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi và trang bị đầy đủ máy móc hiện đại như Hệ thống Y tế MEDLATEC để thực hiện. Đây là đơn vị có gần 30 năm hoạt động, bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu hiện nay, như: 

  • Các máy chẩn đoán hình ảnh như máy chụp X - quang, máy chụp MRI, CT Scan, siêu âm đàn hồi mô gan,... chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thuỵ Sỹ. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP. 

MEDLATEC là đơn vị y tế được mọi người dân tin tưởng và lựa chọn

MEDLATEC là đơn vị y tế được mọi người dân tin tưởng và lựa chọn

Chắc hẳn qua bài viết này, các bạn đã nắm được cách phân biệt xơ gan mất bù và còn bù và các hậu quả nghiêm trọng của bệnh lý này. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ dù là nhẹ nhất, bạn không nên chủ quan bỏ qua mà hãy đi thăm khám sớm để bảo vệ sức khỏe của mình. Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Từ khoá: siêu âm xơ gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.