Tin tức

Bệnh lý xơ gan và cách điều trị bệnh áp dụng cho từng trường hợp

Ngày 25/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh xơ gan có liên hệ trực tiếp với thói quen ăn uống kém lành mạnh, thường xuyên uống rượu bia. Khi mắc bệnh, chức năng của gan bị suy giảm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, việc chủ động tìm hiểu về bệnh xơ gan và cách điều trị là rất cần thiết.

1. Bệnh xơ gan và những thông tin cơ bản

Bệnh xơ gan xuất hiện do quá trình xơ hoá gan, các mô sẹo hình thành và ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Thông thường, bệnh xơ gan được chia thành hai giai đoạn, đó là xơ gan còn bù và mất bù. Giai đoạn đầu được gọi là xơ gan còn bù, lúc này bệnh nhân chưa đối mặt với những triệu chứng nghiêm trọng, gây nên tâm lý chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Một số biểu hiện thường xuất hiện ở giai đoạn xơ gan còn bù là: cơ thể mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy chán ăn, có dấu hiệu đau hạ sườn phải.

Xơ gan xảy ra do quá trình xơ hoá gan

Xơ gan xảy ra do quá trình xơ hoá gan

Sau một thời gian, bệnh xơ gan phát triển thành xơ gan mất bù, lúc này gan bị tổn thương nặng, các triệu chứng xuất hiện với tần suất dày đặc. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, tổn thương đa cơ quan, tính mạng bị đe doạ.

Bác sĩ khuyến khích chúng ta nên chủ động tìm hiểu về bệnh xơ gan và cách điều trị để tránh biến chứng xấu xảy ra.

2. Bệnh xơ gan xảy ra vì nguyên nhân nào?

Trên thực tế, thói quen lạm dụng rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan. Ban đầu, bệnh nhân được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ, sau đó bệnh phát triển sang viêm gan mạn tính và xơ gan. 

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan

Viêm gan virus cũng được cho là tác nhân gây xơ gan, nhất là viêm gan B và viêm gan C. Nếu có tiền sử mắc hai căn bệnh kể trên, bạn cần chủ động theo dõi và chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn của bác sĩ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ xơ gan.

Một số nguyên nhân khác gây xơ gan là: do tình trạng thừa cân, béo phì, do lạm dụng các loại thuốc tây,… Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc xơ gan do ký sinh trùng, do ứ đọng máu kéo dài hoặc do mắc một số bệnh di truyền như: Wilson, hội chứng Alagille,…

3. Nhận biết biểu hiện của bệnh xơ gan

Như đã phân tích, ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh xơ gan khá mờ nhạt, người bệnh có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác và điều trị không đúng cách. Các triệu chứng thường gặp là: cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém ngon miệng, hay buồn nôn, sụt cân mất kiểm soát,…

Bước sang giai đoạn xơ gan mất bù, triệu chứng xơ gan bạn có thể gặp phải là: vàng da, vàng mắt, cơ thể dễ xuất hiện các vết bầm tím,… Ngoài ra, người bệnh xơ gan còn có triệu chứng xuất huyết tiêu hóa gây nôn máu hoặc đi ngoài phân đen, phù chân.

Trướng bụng cũng là dấu hiệu đặc trưng ở bệnh nhân xơ gan, nguyên nhân là do dịch thoát vào khoang phúc mạc. Một số triệu chứng khác mà bệnh nhân không nên bỏ qua là: nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, có thể nôn ra máu hoặc đi đại tiện lẫn máu,…

Bệnh nhân có dấu hiệu đau hạ sườn phải

Bệnh nhân có dấu hiệu đau hạ sườn phải

Khi gặp các triệu chứng nêu trên, bạn nên chủ động tìm hiểu về xơ gan và cách điều trị, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình điều trị sắp tới.

4. Các cách chẩn đoán xơ gan

Ban đầu, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, cụ thể là hỏi tiền sử bệnh, quan sát các triệu chứng bên ngoài của người bệnh như vàng da, vàng mắt, chướng bụng, nhiều vết bầm tím xuất hiện trên da, lòng bàn tay đỏ,…

Sau đó, để có thể đưa ra kết luận chính xác, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân xét nghiệm máu, tiến hành các biện pháp chẩn đoán hình ảnh hoặc sinh thiết (nếu cần). Trong đó, các chỉ số đáng quan tâm ở kết quả xét nghiệm máu là: chỉ số men gan, chỉ số bilirubin, nồng độ albumin, chỉ số natri, sắt, số lượng bạch cầu,…

Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán bệnh xơ gan là: siêu âm đàn hồi gan, siêu âm tổng quát, chụp CT hoặc chụp MRI. Đây là các kỹ thuật chụp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương gan của bệnh nhân.

Xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán bệnh xơ gan

Xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán bệnh xơ gan

Sinh thiết cũng được dùng trong chẩn đoán bệnh xơ gan, ngoài ra kết quả sinh thiết còn giúp bác sĩ xác định xem bệnh nhân có mắc ung thư gan hay không.

5. Bệnh xơ gan và cách điều trị cho từng trường hợp

Xơ gan sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là gây tử vong cho bệnh nhân. Chính vì thế các bạn nên tìm hiểu kỹ về bệnh xơ gan và cách điều trị trong từng trường hợp cụ thể.

Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương gan, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Trong giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ tập trung điều trị dựa vào nguyên nhân gây xơ gan. Đối với bệnh nhân xơ gan do viêm gan B, viêm gan C thì việc uống thuốc sẽ giúp hạn chế tổn thương tế bào gan hiệu quả. Đối với người nghiện rượu bia, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân cai hoàn toàn rượu bia để giảm tổn thương gan.

Ngoài ra, tuỳ triệu chứng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để kiểm soát và giảm các triệu chứng khó chịu.

Trong trường hợp xơ gan gây biến chứng, bệnh nhân sẽ được điều trị để kiểm soát biến chứng, tránh các diễn biến xấu xảy ra. Cụ thể, bệnh nhân có dấu hiệu cổ trướng, phù nề thì sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc truyền albumin là phương án được ưu tiên hàng đầu. Trong một số trường hợp, bệnh nhân được chỉ định dẫn lưu dịch ổ bụng để kiểm soát biến chứng cổ trướng, phù nề.

Chúng ta cần hiểu về xơ gan và cách điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh

Chúng ta cần hiểu về xơ gan và cách điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh

Nếu người bệnh có dấu hiệu tăng áp tĩnh mạch cửa, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc huyết áp, hỗ trợ ngăn ngừa xuất huyết tiêu hoá xảy ra. Đồng thời, bệnh nhân được yêu cầu thực hiện nội soi đường tiêu hoá để phát hiện tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản, dạ dày (nếu có), từ đó sẽ được xử lý kịp thời. 

Xơ gan có thể gây nhiễm trùng, lúc này bệnh nhân có thể được hướng dẫn dùng thuốc kháng sinh. Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng và không còn đảm bảo hoạt động ổn định, bệnh nhân bắt buộc phải ghép gan để duy trì sự sống.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh xơ gan và cách điều trị. Nếu chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và chữa trị, người bệnh sẽ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Việc lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thăm khám là rất quan trọng và một đơn vị y tế bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.