Tin tức

Phẫu thuật Lasik: Ai được chỉ định và ai không phù hợp?

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Với những người bị tật khúc xạ về mắt nhưng không muốn đeo kính, phụ thuộc vào kính thì có thể lựa chọn phẫu thuật Lasik. Nếu bạn đang quan tâm đến phương pháp phẫu thuật này, đặc biệt là không biết mình có phù hợp với mổ Lasik không thì hãy theo dõi bài viết bên dưới.

1. Phẫu thuật Lasik là gì?

Phẫu thuật Lasik là một trong những phương pháp điều trị các tật khúc xạ về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị. Phương pháp này sử dụng dao vi phẫu và tia laser để điều chỉnh hình dáng, độ cong của giác mạc, qua đó, cải thiện thị lực, giúp người bệnh nhìn rõ mà không cần đeo kính.

Ưu điểm của phẫu thuật Lasik là thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất từ 10 - 15 phút và có thể thực hiện đồng thời ở cả 2 mắt cùng lúc. Ngoài ra, người bệnh không cần gây mê mà chỉ cần sử dụng một chút thuốc tê tại bề mặt mắt để giảm bớt khó chịu, còn lại, người bệnh sẽ không thấy đau đớn hay bị chảy máu.

Sau phẫu thuật Lasik, người bệnh được nghỉ ngơi và theo dõi, sau đó xuất viện trong ngày. Sang ngày hôm sau, người bệnh có thể làm việc bình thường, thị lực sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Phẫu thuật Lasik là kỹ thuật dùng tia laser để điều chỉnh lại độ cong giác mạc

Phẫu thuật Lasik là kỹ thuật dùng tia laser để điều chỉnh lại độ cong giác mạc

2. Quy trình phẫu thuật Lasik

Trước khi phẫu thuật Lasik, người bệnh được thăm khám lâm sàng cẩn thận để xem có phù hợp với phương pháp phẫu thuật này không, nếu phù hợp thì sẽ được chỉ định thực hiện. Quy trình phẫu thuật Lasik bao gồm các bước sau.

Tạo vạt giác mạc

Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên dụng là dao vi phẫu để tạo vạt giác mạc có bề dày từ 110 - 120 microme, chiều dài chu vi 20mm. Vạt giác mạc này được lật lên hoặc gạt sang một bên nhằm mục đích làm lộ nền nhu mô giác mạc bên dưới.

Chiếu tia laser

Tia laser có bước sóng tử ngoại 193nm được sử dụng để bóc tách từng lớp mỏng nhu mô giác mạc. Tùy vào độ khúc xạ của người bệnh mà bác sĩ sẽ lập trình trước thông số bóc tách, đảm bảo độ chính xác cao. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, chỉ mất vài giây.

Đặt lại vạt giác mạc 

Sau khi chiếu tia laser thì vạt giác mạc sẽ được đặt lại đúng vị trí, đảm bảo vết mổ được “che chắn, bảo vệ” tốt nhất. Vết mổ sẽ tự lành mà không cần phải khâu. Người bệnh được rời khỏi phòng phẫu thuật ngay sau đó.

Quy trình mổ Lasik nhanh, chỉ mất từ 10 - 15 phút

Quy trình mổ Lasik nhanh, chỉ mất từ 10 - 15 phút

3. Ai được chỉ định phẫu thuật Lasik?

Là phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm nhưng phẫu thuật Lasik chỉ được chỉ định thực hiện cho những người đáp ứng các điều kiện sau.

  • Người từ 18 tuổi trở lên vì lúc này, cấu trúc nhãn cầu đã tương đối ổn định, thị giác không còn thay đổi nhiều.
  • Người có độ khúc xạ không thay đổi hoặc ít thay đổi trong 1 - 2 năm qua.
  • Người đang không mắc các bệnh lý về mắt hoặc không bị chấn thương ở vùng mắt trong 1 năm qua. 
  • Người có hệ miễn dịch ổn định, không mắc các bệnh tự miễn hay suy giảm miễn dịch.
  • Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nhất là steroids hoặc thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 1 tháng gần đây.
  • Giác mạc không bị trầy xước, sẹo hay biến dạng.

Nếu đáp ứng được các điều kiện này thì quá trình phẫu thuật Lasik sẽ thuận lợi, ít nguy cơ biến chứng và mắt mau hồi phục sau khi mổ.

Người có độ cận ổn định, không thay đổi trong 1 - 2 năm qua có thể mổ Lasik

Người có độ cận ổn định, không thay đổi trong 1 - 2 năm qua có thể mổ Lasik 

4. Ai không nên làm phẫu thuật Lasik?

Ngược lại với các trường hợp trên, những người thuộc các trường hợp dưới đây không nên làm phẫu thuật Lasik.

Người có giác mạc mỏng bẩm sinh

Giác mạc mỏng là tình trạng lớp màng ngoài cùng của mắt - lớp có chức năng bảo vệ và duy trì hình dáng của mắt, trở nên mỏng hơn so với mức bình thường. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có nguyên nhân bẩm sinh. Đối với những người có giác mạc mỏng hơn so với tiêu chuẩn, họ sẽ không thể thực hiện phẫu thuật bằng tia laser. Lý do là các phương pháp phẫu thuật này hoạt động dựa trên cơ chế làm mỏng giác mạc để điều chỉnh độ khúc xạ, điều này không khả thi với giác mạc đã mỏng sẵn.

Người có độ khúc xạ tăng nhanh

Nếu độ khúc xạ tăng nhanh trong vòng 1 năm qua thì bạn không nên làm phẫu thuật Lasik vì sẽ tiềm ẩn một vài tai biến. Đó là chưa kể sau khi mổ xong thì nguy cơ tái cận cũng cao. Vì vậy, bạn cần theo dõi độ cận của mình trong vòng 1 năm để xem có ổn định không, nếu không ổn định thì không mổ Lasik.

Người bị cận trên 10 Diop

Độ cận càng nặng thì càng phải bóc tách giác mạc nhiều. Điều này khiến giác mạc bị mỏng và không đảm bảo sẽ nhìn rõ sau khi phẫu thuật. Vì vậy, nếu bạn bị cận trên 10 Diop thì bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có mổ Lasik được không.

Người đang mắc các bệnh lý về mắt

Bạn cũng sẽ không được thực hiện phẫu thuật Lasik nếu đang mắc các bệnh lý về mắt như đau mắt đỏ, khô mắt hoặc cấu trúc giải phẫu mắt bất thường, giác mạc mỏng, không ổn định,… Những trường hợp này dễ gặp biến chứng khi phẫu thuật và tỷ lệ tái cận sau phẫu thuật cũng cao.

Người đang mắc bệnh về mắt hoặc mắt bị tổn thương không nên phẫu thuật Lasik

Người đang mắc bệnh về mắt hoặc mắt bị tổn thương không nên phẫu thuật Lasik

Người mắc bệnh suy giảm miễn dịch

Mổ Lasik cũng không phù hợp với người có hệ miễn dịch suy giảm do mắc các bệnh viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ, đái tháo đường,… Nếu đang mắc các bệnh lý này và đang sử dụng thuốc điều trị mà vẫn làm phẫu thuật Lasik thì nguy cơ nhiễm trùng và gặp biến chứng sau mổ là rất cao.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Quá trình phẫu thuật và sau khi phẫu thuật Lasik, bạn sẽ phải dùng một số loại thuốc. Những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc nguồn sữa cho em bé bú. Đó là chưa kể trong khi mang thai hoặc cho con bú, hormone trong cơ thể thay đổi làm cho mắt dễ bị khô và viêm nhiễm. Đó là lý do không nên mổ Lasik trong thời điểm này.

Độ tuổi không phù hợp

Người dưới 18 tuổi và trên 40 tuổi nên cân nhắc khi thực hiện mổ Lasik. Bởi dưới 18 tuổi thì cấu trúc nhãn cầu chưa ổn định, độ cận sẽ thay đổi liên tục. Còn trên 40 tuổi thì mắt bắt đầu lão hóa, dễ mắc các bệnh lý về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể. Phẫu thuật Lasik lúc này tiềm ẩn nhiều biến chứng mà không mang lại hiệu quả cao.

Nói chung, để biết mình có nên và được làm phẫu thuật Lasik hay không thì bạn cần được thăm khám kỹ lưỡng bởi bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể. Để được giải đáp chuyên sâu hơn, hoặc được hỗ trợ đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.