Tin tức

Phẫu thuật thần kinh - Những thông tin cần biết

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Phẫu thuật thần kinh là một loại phẫu thuật thuộc khoa ngoại thần kinh được áp dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan não bộ, cột sống và dây thần kinh. Đây là một trong những kỹ thuật mà khi nhắc đến ai cũng có phần e dè bởi độ khó, tính chất phức tạp, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

1. Các loại phẫu thuật thần kinh 

Phẫu thuật thần kinh là một lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải tập trung cao độ và tỉ mỉ từng chi tiết bởi hệ thần kinh rất nhạy cảm, một sai sót dù là nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Mục đích của phẫu thuật thần kinh 

Khoa ngoại thần kinh là một chuyên khoa có chức năng thăm khám, chẩn đoán và điều trị những bệnh lý về hệ thần kinh. Trong đó, phương pháp điều trị chủ yếu là thực hiện các ca phẫu. Mục đích chính của các phương pháp điều trị trên là: 

  • Khắc phục những hư tổn ở hệ thần kinh do những nguyên nhân khác nhau. 
  • Can thiệp loại bỏ khối u.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, cải thiện các chức năng thần kinh. 
  • Giảm đau do các bệnh lý thần kinh gây ra. 

Các ca phẫu thuật thần kinh hầu hết đều rất phức tạp

Các ca phẫu thuật thần kinh hầu hết đều rất phức tạp

Các loại phẫu thuật phổ biến 

Hiện nay, có 3 loại phẫu thuật hệ thần kinh phổ biến là: 

  • Phẫu thuật mổ hở truyền thống: Bác sĩ sẽ dùng dao mổ y tế rạch một đường trên da để tiếp cận với bộ phần cần điều trị. 
  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ sẽ tiến hành các thao tác thông qua quan sát hình ảnh thu được từ camera nội soi. 
  • Robot mổ não: Là một trong những phương pháp hiện đại hỗ trợ bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật hệ thần kinh chính xác, an toàn hơn. Robot mổ não được ứng dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh như u não, đột quỵ, u màng não, u tuyến tùng, u cột sống,… 

2. Phẫu thuật thần kinh được chỉ định với những trường hợp nào? 

Bác sĩ sẽ cân nhắc mức độ bệnh lý, thể trạng và loại bệnh lý thần kinh để đưa ra quyết định có cần thiết phải can thiệp phẫu thuật hay không.

Những trường hợp thường được chỉ định phẫu thuật 

Những bệnh lý thần kinh tiến triển ở giai đoạn nặng, không thể can thiệp bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế nguy cơ biến chứng. Phẫu thuật ngoại khoa thần kinh thường chỉ định với những trường hợp: 

  • U não cả trường hợp lành tính và ác tính nếu khối u hình thành ở vị trí bên trong não gây đau đầu, giảm thị lực, yếu chi hoặc liệt,…
  • Chấn thương đầu khiến não bộ bị tổn thương, đứt dây thần kinh hoặc xuất huyết, tụ huyết trong não,… 
  • Bệnh nhân bị một số loại dị tật như nứt đốt sống, tràn dịch màng não, não úng thủy,… hoặc bệnh lý thoát vị đĩa đệm,… gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. 
  • Mắc bệnh lý mạch máu như xuất huyết não do đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu não, phình động mạch não,… 
  • Ghép xương để điều trị lao cột sống
  • Nhiễm trùng não, áp xe não, u tủy sống, u dây thần kinh sọ não, u tuyến yên, lún cột sống, khuyết sọ,…. 
  • Những bệnh nhân gặp vấn đề liên quan động kinh, rối loạn vận động, rối loạn trầm cảm,…

U não lành tính hay ác tính đều có thể được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ

U não lành tính hay ác tính đều có thể được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ

Biến chứng sau phẫu thuật 

Phẫu thuật thần kinh là một trong những phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro vì vậy người thực hiện cần phải đảm bảo trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại. Trước khi phẫu thuật cần phải có những đánh giá kỹ lượng, xem xét mức độ nghiêm trọng của bệnh và thể trạng người bệnh có đủ sức khỏe để chịu đựng ca phẫu thuật hay không. 

Đồng thời, bác sĩ cần phải thông báo trước với bệnh nhân và người nhà về những rủi ro có thể gặp phải như chảy máu do tổn thương mạch, nhiễm trùng, mất cảm giác hoặc tê liệt một vài bộ phận do tổn thương dây thần kinh,… 

Phẫu thuật hệ thần kinh tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần cân nhắc kỹ lưỡng

Phẫu thuật hệ thần kinh tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần cân nhắc kỹ lưỡng

Ngoài ra, khả năng phục hồi của bệnh nhân sau phẫu thuật còn tùy thuộc vào chế độ chăm sóc hậu phẫu. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng, vận động, vật lý trị liệu,… đồng thời tái khám đúng lịch hẹn để đánh giá khả năng phục hồi cũng như tiến triển của bệnh sau phẫu thuật.

Hầu hết các bệnh lý ngoại thần kinh đều phức tạp và nguy cơ biến chứng nặng nề trong khi kiến thức về bệnh trong cộng đồng còn rất hạn chế. Điều này dẫn đến tình trạng chủ quan khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường đến khi bệnh nghiêm trọng mới đi khám. Lúc này, việc can thiệp điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn thậm chí là đe dọa tính mạng hoặc hệ thần kinh bị tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi. 

Vì vậy, ngay khi thấy cơ thể có những biểu hiện lạ như đau đầu, yếu chi, mắt mờ, mất ngủ,… tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xác định tình trạng và đưa ra biện pháp điều trị nếu cần thiết. 

Mức độ thành công của các ca phẫu thuật thần kinh phụ thuộc rất lớn vào trình độ của người thực hiện cũng như hệ thống trang thiết bị y tế. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để thực hiện phẫu thuật nhằm đảm bảo độ an toàn, hiệu quả điều trị cũng như tránh tình trạng tiền mất, tật mang. Đồng thời, việc tìm hiểu các bệnh lý thần kinh cũng như phương pháp điều trị hiện nay giúp mỗi người có sự nhìn nhận đúng đắn cũng như tự xây dựng biện pháp phòng tránh thích hợp cho bản thân và gia đình. 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để kiểm tra bệnh lý liên quan hệ thần kinh thì hãy đến ngay những cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa Thần Kinh của MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, giúp bạn sớm phát hiện bệnh lý một cách nhanh chóng với độ chính xác cao. 

Kiểm tra bệnh lý thần kinh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Kiểm tra bệnh lý thần kinh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi điện thoại về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ tận tình, miễn phí 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.