Tin tức

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không, làm sao để đảm bảo an toàn?

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không thường được nam giới quan tâm khi mắc phải bệnh lý này. Phì đại tuyến tiền liệt gây áp lực lên niệu đạo và bàng quang, khiến vấn đề tiểu tiện và đời sống tình dục chịu những ảnh hưởng nhất định. Liệu sinh hoạt tình dục có làm bệnh nặng hơn hay dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác không? Bài viết sau sẽ giúp trả lời mối quan tâm của bạn.

1. Một số nét khái quát về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, kích thước nhỏ, nặng khoảng 10 - 20g, ngay dưới cơ bàng quang và bao bọc niệu đạo. Phì đại tiền liệt tuyến xảy ra khi tuyến này tăng lên về kích thước. Khi phì đại, tuyến tiền liệt có thể chèn ép lên niệu đạo, bàng quang khiến người bệnh gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện, giảm chức năng thận, nhiễm trùng tiết niệu,...

Phì đại tuyến tiền liệt thường là kết quả từ sự lão hóa tự nhiên theo độ tuổi. Sự thay đổi hormone testosterone và estrogen ở nam giới theo tuổi tác là yếu tố chính gây nên bệnh lý này. Ngoài ra, các yếu tố như chế độ ăn uống, lối sống ít vận động, di truyền cũng có thể gia tăng nguy cơ phình tuyến tiền liệt.

Các biểu hiện cho thấy nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt như:

- Đi tiểu nhiều lần, thường xuyên về buổi đêm.

- Mất ngủ.

- Không có khả năng nhịn tiểu quá vài phút.

- Buồn tiểu đột ngột.

- Tiểu khó, muốn tiểu tiện được cần phải rặn, tia nước tiểu yếu, tiểu tiện ngắt quãng, tiểu xong nhưng nước tiểu vẫn còn và rỉ ra quần.

- Bí tiểu.

- Khoảng cách giữa 2 lần tiểu tiện rất ngắn.

Đi tiểu nhiều, tiểu khó là những triệu chứng nam giới thường gặp khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Đi tiểu nhiều, tiểu khó là những triệu chứng nam giới thường gặp khi bị phì đại tuyến tiền liệt

2. Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ tình dục hay không?

2.1. Đời sống tình dục chịu ảnh hưởng như thế nào khi bị phì đại tuyến tiền liệt?

Để trả lời câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không trước tiên cần biết được những ảnh hưởng của bệnh lý này đối với đời sống tình dục của nam giới:

- Rối loạn cương dương

Do phì đại tuyến tiền liệt nên nam giới khó duy trì cương cứng khi sinh hoạt tình dục. Tình trạng này là kết quả của phì đại ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cơ quan sinh dục. Theo thời gian, nam giới sẽ rối loạn cương dương, giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

- Đau khi xuất tinh

Phì đại tiền liệt tuyến gây nên triệu chứng khó chịu hoặc cảm giác đau đớn khi xuất tinh. Triệu chứng này là kết quả từ hoạt động không ổn định hoặc tổn thương ở cơ quan sinh dục do phì đại tuyến tiền liệt.

- Giảm ham muốn tình dục

Phì đại tuyến tiền liệt gây ra các vấn đề về tiểu tiện như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, tiểu đau,... và đau khi xuất tinh. Tình trạng này gây mệt mỏi cho cơ thể và khiến nam giới e dè, ngại hoặc giảm nhu cầu quan hệ.

2.2. Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ tình dục không?

Tùy từng trường hợp cụ thể:

- Phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, khối u xơ có kích thước nhỏ, người bệnh chưa gặp triệu chứng nghiêm trọng, xương chậu và bụng dưới chưa đau nhức thì gần như không gây ảnh hưởng gì đến sinh hoạt tình dục.

- Phì đại tuyến tiền liệt giai đoạn tiến triển nặng thường bị đau khi quan hệ tình dục, nhất là khi xuất tinh. Lúc này, nam giới nên dừng sinh hoạt tình dục để điều trị hiệu quả.

Khi quan hệ tình dục, nếu gặp tình trạng: cơ quan sinh dục bị tổn thương, chảy máu hoặc xuất tinh bất thường thì nam giới cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và đánh giá, điều trị bệnh tích cực.

Bác sĩ tư vấn giúp nam giới biết phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và lưu ý khi điều trị

Bác sĩ tư vấn giúp nam giới biết phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và lưu ý khi điều trị

3. Nam giới lưu ý về sinh hoạt tình dục khi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Khi đã giải đáp được vấn đề phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không, nam giới hãy chú ý:

- Lắng nghe cơ thể

Nếu có tình trạng đau, khó chịu khi quan hệ tình dục, nam giới nên dừng lại. Mặc dù quan hệ tình dục thường không gây hại cho người bị phì đại tuyến tiền liệt, nhưng có một số tình huống bạn nên cân nhắc để tránh hoạt động này:

+ Khi có cảm giác đau đớn hoặc khó chịu quá mức.

+ Khi bác sĩ khuyến cáo hạn chế hoạt động tình dục.

+ Khi đang sử dụng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ đối với cơ quan sinh dục.

- Điều chỉnh tư thế và tần suất

Nếu việc quan hệ tình dục gây nên mệt mỏi hoặc khiến nam giới cảm thấy không thoải mái, hãy thử điều chỉnh tần suất và tư thế. Một số tư thế có thể giúp giảm áp lực lên vùng tuyến tiền liệt và giúp nam giới thấy thoải mái hơn.

- Sử dụng thuốc 

Với những trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp cải thiện chức năng tình dục. Thuốc được sử dụng có thể là thuốc hỗ trợ cương dương hoặc thuốc giúp giảm bớt mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng đối với đời sống tình dục.

Sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ giúp cải thiện đời sống tình dục cho phái mạnh

Sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ giúp cải thiện đời sống tình dục cho phái mạnh

4. Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Không phải mọi bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt đều cần điều trị y khoa. Nếu bệnh lý này ảnh hưởng đến chức năng tình dục hoặc khiến nam giới gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng có thể sẽ được bác sĩ điều trị bằng cách:

- Sử dụng thuốc

Một số thuốc có thể giúp giảm triệu chứng và hạn chế sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt như: thuốc ức chế 5-alpha reductase, thuốc chẹn alpha,... còn thực tế chưa có thuốc nào được chứng minh làm nhỏ kích thước khối u.

- Phẫu thuật

Phương pháp điều trị này áp dụng với trường hợp phì đại tuyến tiền liệt gây biến chứng, bao gồm: phẫu thuật mổ bóc u phì đại tiền liệt tuyến, cắt đốt nội soi qua niệu đạo. Ngoài ra còn có các phương pháp như: mổ bằng laser, liệu pháp nhiệt vi sóng, tiêm ethanol.

- Thay đổi lối sống

+ Tập thể dục đều đặn: Đây là cách để cải thiện tuần hoàn máu, giảm được tắc nghẽn lưu thông máu ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

+ Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, muối và đường có thể giúp giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không tùy thuộc vào ngưỡng chịu đựng của chính người bệnh. Nam giới vẫn có thể sinh hoạt tình dục khi mắc bệnh lý này nhưng cần lắng nghe cơ thể và điều chỉnh tần suất, tư thế sao cho phù hợp. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tốt nhất vẫn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa kiểm tra.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.