Tin tức

Phụ nữ mang song thai tăng cân thế nào là vừa? Dinh dưỡng ra sao?

Ngày 20/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mang song thai không phải là tình huống hiếm gặp trong cuộc sống ngày nay, lúc này mẹ bầu cần chăm chút cho sức khỏe nhiều hơn, đảm bảo tăng cân ổn định. Như vậy, thai nhi sẽ phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Vậy phụ nữ mang song thai tăng cân thế nào là vừa? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời, “bỏ túi” chế độ dinh dưỡng dành cho người sinh đôi nhé!

1. Vai trò của việc tăng cân trong thời gian mang thai

Trong thời gian mang bầu, người phụ nữ đặc biệt quan tâm tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Để em bé phát triển ổn định, khỏe mạnh, mẹ bầu nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo tăng cân phù hợp với thể trạng. Nếu duy trì được cân nặng tốt, thai nhi sẽ được cung cấp đủ năng lượng để phát triển, trung bình mỗi ngày bé sẽ tăng 30g trọng lượng kể từ tuần 26.

Người mang song thai tăng cân thế nào là vừa?

Người mang song thai tăng cân thế nào là vừa?

Như vậy, tăng cân là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là các chị mang mang song thai. Năng lượng cần cung cấp cho thai nhi sẽ tăng gấp hai lần so với bình thường. Chính vì thế chúng ta cần nắm được mang song thai tăng cân thế nào là vừa?

2. Hậu quả của việc mẹ bầu tăng ít cân hoặc không tăng cân

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết nếu phụ nữ mang thai không tăng cân hoặc tăng quá ít cân so với tiêu chuẩn thì em bé có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có, lúc này thai nhi sẽ không nhận đủ năng lượng cần thiết, cơ thể kém phát triển hơn. Đây là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng nếu không may rơi vào tình trạng chậm tăng cân trong giai đoạn mang bầu.

Như đã phân tích ở trên, những mẹ bầu không tăng cân, tăng ít cân thường sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi trong tử cung người phụ nữ. Thậm chí, một số nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ sinh ra có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh cao hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống về sau này.

Không những thế, do người phụ nữ mang song thai chậm tăng cân nên chức năng não bộ của thai nhi cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu. Hậu quả đó là em bé chào đời thường có trí tuệ kém phát triển hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Một vấn đề mẹ bầu mang song thai thường gặp phải đó là chuyển dạ sớm và sinh non. Nguyên nhân của tình trạng này là do người phụ nữ không đảm bảo tăng cân ổn định trong suốt thời gian mang thai. Khi sinh non, em bé có sức đề kháng khá yếu, nhẹ cân, thường được chăm sóc trong lồng kính cho đến khi đủ sức khỏe. Về lâu về dài, trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng hoặc suy hô hấp rất cao.

Nếu mẹ bầu tăng đủ cân, em bé sẽ phát triển toàn diện, khỏe mạnh

Nếu mẹ bầu tăng đủ cân, em bé sẽ phát triển toàn diện, khỏe mạnh

3. Phụ nữ mang song thai tăng cân thế nào là vừa?

Một vấn đề được mẹ bầu đặc biệt quan tâm đó là người mang song thai tăng cân thế nào là vừa? Các bác sĩ khuyến khích mẹ bầu sinh đôi tốt nhất nên tăng trung bình từ 16 - 20,5 kg trong suốt thời gian mang thai. Bởi vì khi mang song thai, cơ thể của bạn sẽ cần lượng calo nhiều hơn so với những chị em mang thai đơn. Bên cạnh đó, mang thai đôi cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có hai nhau thai, lượng nước ối khá nhiều. Chính vì thế trọng lượng cần tăng trong thai kỳ cao hơn là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng khi mang song thai thì tăng càng nhiều cân sẽ càng tốt cho sự phát triển của em bé. Quan niệm này là không chính xác, nếu tăng cân vượt ngưỡng cho phép, thai nhi và cả mẹ bầu sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết phụ nữ mang thai đôi nên duy trì trọng lượng vừa phải, không nên tăng quá 21 kg trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, nếu bạn tăng dưới 10kg thì cũng không đạt tiêu chuẩn, thai nhi sẽ kém phát triển và có nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

Người sinh đôi nên tăng trung bình 16 - 20,5kg

Người sinh đôi nên tăng trung bình 16 - 20,5kg

4. Gợi ý chế độ dinh dưỡng dành cho người sinh đôi

Trong quá trình tìm hiểu phụ nữ mang song thai tăng cân thế nào là vừa, chúng ta cũng nên nắm được cách xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho người sinh đôi. Như bạn đã biết, thai phụ sinh đôi cần được chăm sóc cẩn thật và ăn uống đủ chất để đảm bảo sự phát triển của hai em bé trong bụng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết phụ nữ có thai phải cung cấp đủ những loại dinh dưỡng sau đây: thực phẩm chứa chất bột, chất đạm, thực phẩm giàu chất béo, nhóm thực phẩm chứa vitamin chất lượng và chất xơ. Đây là các nhóm thực phẩm cần thiết, hỗ trợ mẹ bầu tăng cân hiệu quả trong giai đoạn mang thai.

Dựa vào nhu cầu dinh dưỡng kể trên, chúng ta nên chủ động xây dựng thực đơn hàng ngày cho hợp khẩu vị với thai phụ. Trong đó, mẹ bầu cần đảm bảo mỗi ngày sẽ tăng thêm trung bình 600 calo. Để cơ thể hấp thu và chuyển hóa năng lượng hiệu quả nên, chúng ta có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong cùng một ngày. Như vậy mẹ bầu cũng không cảm thấy ngán mỗi khi ăn.

Thai phụ nên bổ sung đủ chất trong bữa ăn hàng ngày

Thai phụ nên bổ sung đủ chất trong bữa ăn hàng ngày

Một lưu ý nho nhỏ dành cho phụ nữ mang thai đó là không nên ăn các món ăn kiêng, vì chúng không cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho mẹ và bé. Đặc biệt, những loại thực phẩm ăn kiêng còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng kích thích ruột ở mẹ bầu.

5. Địa chỉ theo dõi sức khỏe dành cho mẹ bầu mang song thai

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở y tế có kinh nghiệm theo dõi sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai đôi thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, bệnh viện nhận được sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp thắc mắc người mang song thai tăng cân thế nào là vừa, đồng thời đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng đối với thai phụ.

Đặc biệt, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng khá tốt. Những bạn có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự kết hợp của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ theo dõi sức khỏe thai nhi chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ theo dõi sức khỏe thai nhi chất lượng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc người mang song thai tăng cân thế nào là vừa? Phụ nữ sinh đôi hãy cố gắng cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong suốt giai đoạn mang thai. Đó là cách tốt nhất để em bé phát triển toàn diện và chào đời khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.