Tin tức

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung có đau không?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với sự phát triển không ngừng của y học thế giới, giờ đây các bệnh nhân hiếm muộn không cần lo lắng quá nhiều về tình trạng bệnh của mình. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị hiếm muộn đã được nghiên cứu và áp dụng thành công. Một trong số đó là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Vậy khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung có đau không?

1. Những điều cần biết về phương pháp bơm tinh trùng

Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng gặp tình trạng hiếm muộn, điều này khiến họ rất lo lắng và mong mỏi sớm mang thai. Để giải quyết tình trạng này, một số phương pháp điều trị hiếm muộn đã ra đời và mang lại hiệu quả không nhỏ. Một trong những phương pháp được áp dụng nhiều đó là bơm tinh trùng vào tử cung.

Trước khi giải đáp thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung có đau không, chúng ta hãy tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này. Các bác sĩ sẽ thực hiện bơm tinh trùng bằng việc sử dụng chiếc ống có đặc điểm nhỏ, mềm. Đây là chiếc ống chuyên dụng phục vụ phương pháp bơm tinh trùng, vì thế nó có thiết kế khác biệt, đó là có một đầu được vát tù. 

Ống chuyên dùng để bơm tinh trùng

Ống chuyên dùng để bơm tinh trùng

Đối với phương pháp bơm tinh trùng, các thao tác thực hiện không quá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Thường các bác sĩ sẽ chỉ mất 3 - 5 phút để hoàn thiện. Tuy nhiên, trước khi tiến hành, người ta còn phải lấy tinh trùng từ người đàn ông.

Ở bước này, mẫu tinh trùng sẽ được đem đi lọc rửa kỹ càng để loại bỏ tinh trùng yếu, kém di động. Sau khi lọc, thể tích tinh trùng đạt tiêu chuẩn thường từ 0.2ml - 0.3ml. Mẫu tinh trùng này sẽ được cô đặc trở thành dung dịch trước khi bơm vào buồng tử cung của người phụ nữ.

Nhìn chung, phương pháp bơm tinh trùng này rất phổ biến ở Việt Nam ta, ngoài ra, ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, phương pháp này cũng được áp dụng rộng rãi. Tên quốc tế của phương pháp hỗ trợ sinh sản này đó là Intra Uterine Insemination. Người ta hay biết đến nó với cái tên viết tắt là IUI.

2. Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI

Khi tìm hiểu về bất cứ phương pháp điều trị hiếm muộn nào, điều mà các cặp vợ chồng quan tâm nhất có lẽ là khả năng thụ thai có cao hay không? Có lẽ, câu hỏi mà các bác sĩ gặp nhiều nhất chính là: bơm tinh trùng vào tử cung có đau không và khả năng thành công của phương pháp này là bao nhiêu?

Tỷ lệ thụ thai khi thực hiện phương pháp này có cao không

Tỷ lệ thụ thai khi thực hiện phương pháp này có cao không

Khả năng thụ thai thành công của các cặp vợ chồng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một vài yếu tố có thể kể đến như là: chất lượng tinh trùng, chất lượng nang noãn hoặc độ tuổi của bệnh nhân.

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai đó là chất lượng nang noãn của người phụ nữ. Có thể nói, người phụ nữ sử dụng thuốc kích thích nang noãn thì có thể thụ thai thành công cao hơn so với người không dùng. 

Một thống kê đã chỉ ra rằng, người dùng thuốc kích thích rụng trứng có tỷ lệ thành công lên đến 26%. Bởi vì, trong chu kỳ đó trứng sẽ rụng nhiều hơn. Trong khi đó, người phụ nữ không sử dụng thuốc kích thích thì chỉ có tỷ lệ thành công khoảng 6%. Tuy nhiên, dùng thuốc kích trứng rụng có nguy cơ gặp phải tình trạng đa thai, điều này sẽ thể sẽ gây khó khăn trong quá trình mang thai và có nhiều rủi ro. Vì lý do này mà bác sỹ khuyên  các cặp vợ chồng nên theo dõi cẩn thận.

Một yếu tố cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng thụ thai đó là tuổi tác của người phụ nữ. Nếu như độ tuổi của người phụ nữ càng cao thì khả năng thụ thai càng thấp. Người dưới 35 tuổi nếu thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì khả năng thành công khoảng 16%, trong khí đó người 40 - 42 tuổi thì chỉ có 5% thành công. Trong khi đó người lớn hơn 44 tuổi gần như không có cơ hội.

3. Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung có đau không?

Bên cạnh tỷ lệ thụ thai thành công, một vấn đề cũng được quan tâm hàng đầu khi các cặp vợ chồng nghiên cứu về phương pháp này đó là: bơm tinh trùng vào tử cung có đau không?

Sau khi bơm tinh trùng nên nghỉ ngơi để đạt được kết quả mong muốn

Sau khi bơm tinh trùng nên nghỉ ngơi để đạt được kết quả mong muốn

Có lẽ các chị em phụ nữ không chỉ thắc mắc phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung có đau không mà với bất kỳ phương pháp điều trị hiếm muộn nào họ cũng lo lắng như vậy. Đây là tâm trạng chung của bệnh nhân điều trị hiếm muộn.

Hiện nay, có một số phương pháp điều trị hiếm muộn gây đau đớn cho người phụ nữ khi thực hiện. Ví dụ như: phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc cấy tinh trùng. Trong lần đầu tiên thực hiện, người phụ nữ thường sẽ có cảm giác đau đớn.

Vậy khi thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung có đau không? Các bác sĩ khẳng định rằng phương pháp này không gây đau đớn. Người bệnh khi thực hiện sẽ chỉ thấy hơi tức bụng dưới và không gây quá nhiều khó chịu khi tiến hành. Vì vậy, các chị em có thể yên tâm và giữ tâm lý ổn định khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thụ thai đó là tâm lý của hai vợ chồng. Do đó, trong suốt quá trình điều trị, các cặp vợ chồng, đặc biệt là người phụ nữ nên có một tâm lý thoải mái, không lo lắng hay áp lực.

4. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung ở đâu?

Khi điều trị bất cứ một bệnh gì, người bệnh cũng mong muốn thực hiện tại những bệnh viện có uy tín và chất lượng tốt nhất. Các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn, đặc biệt là người điều trị bằng phương pháp bơm tinh trùng cũng mong muốn như vậy.

Hiện nay, có tương đối nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Một địa chỉ có nhiều kinh nghiệm thực hiện bơm tinh trùng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện rất tự hào nhờ kinh nghiệm khám, điều trị bệnh suốt 24 năm qua.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh sản uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh sản uy tín

Đến với bệnh viện, người bệnh sẽ được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng nhất, có rất nhiều máy móc hiện đại phục vụ quá trình điều trị. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm tin tưởng vào kết quả xét nghiệm được thực hiện tại nơi đây.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai chính sách bảo lãnh viện phí cho khách hàng có tham gia các công ty bảo hiểm. Chính sách này cho phép người bệnh được giảm trừ chi phí, viện phí. Để chính sách này phát huy tối đa hiệu quả, bệnh viện đang mở rộng liên kết với nhiều công ty bảo hiểm. Một số công ty đã liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Xuân Thành, Công ty Bảo An khang (Bakco),… 

Có thể nói, khi tìm hiểu về phương pháp điều trị hiếm muộn này, các cặp vợ chồng có rất nhiều điều quan tâm. Một trong những điều họ quan tâm nhất đó là bơm tinh trùng vào tử cung có đau không? Câu trả lời đã được giải đáp cụ thể trong bài viết trên. Để biết thêm chi tiết, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.