Tin tức

Phương pháp xét nghiệm NIPT có chính xác không?

Ngày 07/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, chúng ta có thể đi sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện những vấn đề thai nhi đang phải đối mặt. Nếu phát hiện sớm, bác sĩ có thể đưa ra những phương án điều trị, xử lý kịp thời, hạn chế nguy cơ trẻ bị dị tật hoặc mắc những hội chứng nguy hiểm. Khi tìm hiểu về phương pháp sàng lọc NIPT, khá nhiều người thắc mắc xét nghiệm NIPT có chính xác không?

1. Xét nghiệm NIPT là gì?

NIPT được đánh giá là một trong những phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn hiện đại nhất cho tới thời điểm hiện tại. Bởi vì, các bác sĩ sẽ không cần thiết phải xâm lấn để lấy được mẫu xét nghiệm. Thay vào đó, họ chỉ cần lấy mẫu máu của người phụ nữ mang thai, từ đó phân tích, sàng lọc ADN của thai nhi từ mẫu xét nghiệm đó.

xét nghiệm NIPT có chính xác không

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh khá hiện đại

Đặc biệt, đây là hình thức xét nghiệm cực kỳ an toàn đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế, mọi người nên chủ động tìm hiểu về phương pháp này và đi thực hiện nếu có điều kiện.

Dựa vào kết quả phân tích, sàng lọc ADN, chúng ta có thể phát hiện sớm nguy cơ thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể, dị tật bẩm sinh hoặc mắc các chứng bệnh nghiêm trọng ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi nghiên cứu về phương pháp kể trên, mẹ bầu cũng quan tâm tới vấn đề xét nghiệm NIPT có chính xác không?

2. Giải đáp thắc mắc: xét nghiệm NIPT có chính xác không?

Chắc chắn các bậc phụ huynh đều mong muốn em bé phát triển ổn định, sinh ra khỏe mạnh. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện này, chúng ta nên đi sàng lọc, xét nghiệm trước sinh. Câu hỏi được đặt ra là liệu các phương pháp sàng lọc trước khi sinh, nhất là xét nghiệm NIPT có chính xác hay không?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp xét nghiệm sàng lọc dành cho mẹ bầu, ví dụ như: Double test hoặc Triple Test. So sánh với những phương pháp truyền thống kể trên, các bác sĩ đánh giá rằng xét nghiệm NIPT đảm bảo an toàn hơn, đồng thời cho kết quả xét nghiệm chính xác hơn.

Nhiều bạn thắc mắc không biết xét nghiệm NIPT có chính xác không

Nhiều bạn thắc mắc không biết xét nghiệm NIPT có chính xác không?

Nhiều thống kê đã chỉ ra rằng kết quả xét nghiệm thu được từ phương pháp NIPT có độ chính xác lên đến 99,98%. Nếu bạn đang băn khoăn không biết xét nghiệm NIPT có chính xác không thì hãy yên tâm với vấn đề này nhé!

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ mang ý nghĩa sàng lọc, không nhằm mục đích chẩn đoán. 

3. Mức độ an toàn của phương pháp xét nghiệm NIPT

Bên cạnh tính chính xác cao, liệu phương pháp xét nghiệm NIPT có đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi hay không? Câu trả lời là có, bởi vì đây là loại xét nghiệm không xâm lấn, thai nhi không chịu những tác động từ môi trường xung quanh.

Đặc biệt, các loại máy móc được sử dụng trong quá trình xét nghiệm NIPT tương đối hiện đại. Mẹ bầu sẽ nhận được kết quả sau từ 4 - 7 ngày, giảm bớt sự căng thẳng trong quá trình đợi kết quả. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích phụ nữ mang thai nên chủ động đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT.

Phương pháp xét nghiệm NIPT khá an toàn đối với thai nhi

Phương pháp xét nghiệm NIPT khá an toàn đối với thai nhi

4. Một số lưu ý khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Trong quá trình tìm hiểu xét nghiệm NIPT có chính xác không, chúng ta cũng nên nắm được những lưu ý quan trọng của phương pháp sàng lọc này. Như đã phân tích ở trên, xét nghiệm NIPT chỉ mang tính sàng lọc, bởi vậy khi kết quả cho thấy thai nhi có nguy cơ bị rối loạn nhiễm sắc thể, bạn nên chủ động thực hiện kiểm tra chuyên sâu theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt, rất nhiều mẹ bầu thắc mắc không biết trước khi đi xét nghiệm sàng lọc NIPT, họ có cần nhịn ăn sáng hay không? Đối với các loại xét nghiệm máu hiện nay, bác sĩ thường yêu cầu người bệnh nhịn ăn sáng để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Tuy nhiên, khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT, phụ nữ mang thai không nhất thiết phải nhịn ăn sáng. Bởi vì bác sĩ chỉ tập trung phân tích ADN của thai nhi có trong mẫu xét nghiệm máu của người mẹ. Chính vì thế phương pháp này không yêu cầu phụ nữ mang thai phải nhịn ăn sáng hay lựa chọn khung giờ xét nghiệm vào buổi sáng.

Mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ trước khi đi xét nghiệm sàng lọc

Mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ trước khi đi xét nghiệm sàng lọc

Đặc biệt, chúng ta nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ trước, trong và sau khi xét nghiệm sàng lọc. Tâm lý căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và cả sự phát triển bình thường của thai nhi. Thời gian đợi kết quả khá nhanh, điều này giúp cho người phụ nữ giảm bớt nỗi lo, tâm lý căng thẳng.

5. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT uy tín

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm NIPT có chính xác không, mọi người cũng nên tìm hiểu về địa chỉ xét nghiệm uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi xét nghiệm ở đâu, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động hơn 25 năm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa, đội ngũ y bác sĩ đều là những người có chuyên môn cao và tâm huyết.

Đặc biệt, cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022) nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày một gia tăng. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các loại xét nghiệm tại bệnh viện. Không chỉ xét nghiệm tại bệnh viện mà MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm NIPT tại nhà để tăng sự tiện lợi. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm tới việc gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK cơ sở Tây Hồ. Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, mọi người hãy tham khảo tới chương trình bảo lãnh viện phí để yên tâm điều trị bệnh. Chương trình đang được triển khai, hợp tác cùng hơn 40 công ty bảo hiểm uy tín trong vào ngoài nước. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên lạc tới tổng đài 1900565656.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm trong việc xét nghiệm NIPT

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm trong việc xét nghiệm NIPT

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm NIPT có chính xác không? Tốt nhất phụ nữ mang thai nên chủ động tìm hiểu và xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đó là cách tốt nhất giúp phát hiện tình trạng dị tật bẩm sinh hoặc các chứng bệnh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.