Tin tức

Quả xoài và 8 lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Ngày 18/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Quả xoài với vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng được mệnh danh là vua trái cây miền nhiệt đới. Trong thành phần của thức quả này có nhiều dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa nguy cơ mắc một số bệnh lý. Nếu bạn còn chưa biết nhiều về lợi ích của quả xoài thì không nên bỏ qua những thông tin sau đây từ sự chia sẻ của MEDLATEC.

1. Một số đặc điểm khái quát về cây xoài và quả xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới có mặt ở nhiều nước trên thế giới, nhất là Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam. Có rất nhiều giống xoài khác nhau, mỗi giống có những đặc điểm riêng biệt về hình dáng, màu sắc và hương vị:

- Xoài cát Hòa Lộc: vị ngọt đậm, thịt dày và ít xơ.

- Xoài keo: hơi chua nhẹ, thịt giòn.

- Xoài tứ quý: kích thước lớn, vị ngọt vừa, thịt giòn khi xanh và mềm khi chín.

Quả xoài giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng như: vitamin C, A, E, kali,... 

Quả xoài có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Quả xoài có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. 8 lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của quả xoài

2.1. Nâng cao miễn dịch

Quả xoài giàu vitamin C - thành phần quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C đóng vai trò như chất chống oxy hóa giúp cơ thể được bảo vệ trước vi khuẩn, virus,... Vì thế, bổ sung xoài vào chế độ ăn có thể tạo hàng rào bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh lý nhiễm trùng.

2.2. Cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong quả xoài không chỉ giúp thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa một cách dễ dàng mà còn ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Xoài còn chứa enzyme amylase giúp phân hủy carbohydrate thành đường đơn để cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng.

2.3. Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù xoài có vị ngọt tự nhiên nhưng đây lại là trái cây giàu chất xơ, ít calo. Chất xơ trong quả xoài tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn để quá trình giảm cân trở nên hiệu quả. Xoài cũng cung cấp năng lượng và nguồn dinh dưỡng cần thiết mà không phải lo lắng về sự gia tăng lượng calo nạp vào cơ thể.

2.4. Làm đẹp da

Trong thành phần của quả xoài chứa vitamin C, E và chất chống oxy hóa rất tốt cho vẻ đẹp của làn da. Đây là những yếu tố giúp ngăn ngừa hình thành gốc tự do, lão hóa và vết nhăn trên da. 

Xoài còn chứa tiền chất của vitamin A là beta-carotene có tác dụng cải thiện độ đàn hồi của da, làm cho da mịn và tươi sáng hơn.

Mặt nạ xoài có thể trị mụn, làm sáng da

Mặt nạ xoài có thể trị mụn, làm sáng da

2.5. Tốt cho tim mạch

Các khoáng chất như kali, magie trong quả xoài giúp điều hòa huyết áp và ổn định sức khỏe tim mạch. Kali là khoáng chất có vai trò điều chỉnh cân bằng lượng nước và điện giải trong cơ thể. Magie có vai trò thư giãn, giảm căng cơ. Chất xơ trong xoài còn có thể giảm hàm lượng cholesterol LDL trong máu để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

2.6. Phòng ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa trong quả xoài như quercetin, fisetin, axit gallic và methyl gallate giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Những chất này có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tiền liệt tuyến.

2.7. Hỗ trợ chức năng não

Quả xoài cung cấp vitamin B6 - chất cần cho chức năng não bộ và hệ thần kinh. Vitamin B6 giúp duy trì chức năng bình thường của não và cải thiện tâm trạng, hỗ trợ quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine. Bổ sung xoài vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung.

2.8. Kiểm soát tiểu đường

Mặc dù xoài có vị ngọt nhưng đây lại là trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Điều này có nghĩa là nguy cơ làm tăng đường huyết sau ăn của quả xoài rất thấp. Hơn nữa, chất xơ trong quả xoài còn làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường. Đối với người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tiểu đường thì đây là một lựa chọn khá tốt.

3. Cách sử dụng quả xoài trong chế độ dinh dưỡng thường ngày

Xôi xoài - món ăn lạ miệng, kích thích vị giác

Xôi xoài - món ăn lạ miệng, kích thích vị giác

Để tận dụng tối đa những lợi ích từ quả xoài, bạn có thể sử dụng trái cây này theo cách:

- Ăn trực tiếp

Chỉ cần gọt bỏ vỏ của quả xoài rồi cắt thành từng miếng để ăn. Đây là cách đơn giản nhất để bạn thưởng thức hương vị thơm ngon từ quả xoài.

- Ép nước

Nước ép xoài là một thức uống giải khát tuyệt vời trong những ngày hè nóng bức. Bạn chỉ cần xay nhuyễn xoài cùng chút nước và đường (nếu muốn tăng độ ngọt), sau đó lọc qua rây để lấy nước uống.

- Sinh tố xoài

Sinh tố xoài kết hợp với sữa chua, sữa tươi hoặc các loại trái cây khác là một bữa sáng hoặc bữa phụ thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

- Món tráng miệng

Xoài có thể được sử dụng để làm nhiều món tráng miệng hấp dẫn như bánh xoài, kem xoài, hoặc chè xoài.

- Nấu ăn

Xoài cũng có thể dùng kèm vào các món ăn mặn để kích thích vị giác như: cá sốt xoài, gỏi xoài, salad, nộm,...

4. Ăn nhiều xoài có thể tiềm ẩn một số mối nguy hại 

Quả xoài giàu carbohydrate nên ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như: đầy bụng, trào ngược dạ dày, buồn nôn, nôn,… Nếu gặp phải những vấn đề này thì nên hạn chế ăn xoài. 

Ăn quá nhiều xoài còn tiềm ẩn nguy cơ tăng đường huyết do đây là trái cây có hàm lượng carbohydrate và đường tự nhiên cao. Dù việc tiêu thụ trái cây giàu chất xơ như quả xoài khiến đường huyết tăng chậm nhưng sau khi gọt vỏ, hàm lượng chất xơ đã bị giảm bớt, nếu ăn quá nhiều xoài vẫn có thể làm tăng đường huyết đột ngột. 

Có thể chế biến quả xoài theo nhiều cách khác nhau để cải thiện khẩu vị mà vẫn khai thác được những giá trị dinh dưỡng vốn có. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng xoài một cách hợp lý và lưu ý các bệnh lý đặc biệt để việc sử dụng loại trái cây này trở thành trải nghiệm tốt cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.