Tin tức

Quan hệ khi có kinh có khả năng mang thai không và những lưu ý

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mọi người đều biết rằng, nếu căn cứ theo chu kỳ rụng trứng thì việc quan hệ sau kỳ kinh là khoảng an toàn và khó có thể mang thai. Vậy có thể quan hệ khi có kinh có được không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Rụng trứng và kinh nguyệt

1.1. Rụng trứng và mang thai

Thời điểm trứng rụng là thời điểm chị em có khả năng mang thai cao nhất. Sụ rụng trứng là một công cụ để các bác sĩ, thậm chí là các chị em có thể xác định được thời điểm mang thai. Rụng trứng sẽ diễn ra vào giữa của mỗi chu kỳ do đó quan hệ vào trước ngày rụng trứng hoặc ngay sau thời điểm rụng trứng, khả năng mang thai là vô cùng cao.

Đa số chị em ở mỗi chu kỳ kinh đều xảy ra hiện tượng rụng trứng, tuy nhiên không phải sự rụng trứng xảy ra đều đặn trong 1 ngày ở mỗi tháng. Do đó không thể chắc chắn tuyệt đối rằng quan hệ trong những ngày này là chắc chắn có thai.

Rụng trứng và kinh nguyệt 

Rụng trứng và kinh nguyệt 

1.2. Kinh nguyệt không ổn định

Ở một số chị em, do kinh nguyệt không đều nên thời điểm rụng trứng cũng rất khó xác định vì các bị các yếu tố bên ngoài tác động, các yếu tố đó có thể là:

  • Khói thuốc: Các chị em tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc hay hút thuốc sẽ làm ảnh hưởng tới vấn đề rụng trứng và kinh nguyệt.

  • Béo phì: việc thừa cân sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, thậm chí ảnh hưởng đến các vấn đề sức khoẻ khác đối với chị em phụ nữ.

  • Bệnh lý phụ khoa: mắc các bệnh phụ khoa và phải dùng thuốc có thể làm thay đổi môi trường cũng như nội tiết tố  trong cơ thể, do đó chị em cần đi khám để phát hiện và điều trị sớm bệnh lý phụ khoa.

  • Căng thẳng: Nghe kỳ lạ nhưng đúng là tâm trạng có thể ảnh hưởng đến thời điểm rụng trứng. Lịch làm việc và ngủ thay đổi kéo theo các thay đổi trong cơ thể, từ đó dẫn đến các thay đổi về chu kỳ cũng như rụng trứng.

1.3. Cách theo dõi ngày rụng trứng

Để theo dõi ngày rụng trứng của bản thân, hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ. Chị em có thể sử dụng các phương tiện cũng như cách thức sau:

  • Biểu đồ sinh sản: Biểu đồ này sẽ có chi tiết các thông số cụ thể của chị em trong các chu kỳ như: thời điểm rụng trứng, theo dõi toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc,... 

  • Nhiệt độ cơ thể: Vào giai đoạn rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ cao hơn bình thường, do đó nếu theo dõi nhiệt độ kết hợp với theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung thì có thể xác định được thời điểm rụng trứng.

  • Hormone cũng là một điểm thay đổi đáng chú ý trong các ngày đèn đỏ, do đó nếu có sự gia tăng hormone hoàng thể hoá thì là ngày rụng trứng của chị em tới rồi đây.

Quan hệ khi có kinh nguyệt có an toàn không?

Quan hệ khi có kinh nguyệt có an toàn không?

Các chị em muốn mang thai có thể theo dõi chu kỳ rụng trứng của bản thân để gia tăng cơ hội có thai. Có thêm kiến thức không bao giờ là thừa đối với những vấn đề như thế này. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, thời điểm rụng trứng không cố định và thường xuyên ở một ngày nhất định trong các tháng. Kể cả khi quan hệ khi có kinh được xem là giai đoạn khá an toàn, tuy nhiên vẫn có xác suất có thai và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm trùng, do đó không nên quan hệ khi có kinh.

3. Tác hại của quan hệ khi có kinh nguyệt

Trong những ngày đang có kinh nguyệt, âm đạo sẽ rất dễ bị tổn thương và có thêm chất nhầy là máu kinh nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập gây các bệnh phụ khoa. Do đó quan hệ trong những ngày này có khả năng viêm nhiễm sinh dục cũng như mắc các bệnh lây qua đường tình dục cao. Cụ thể:

Tác hại của quan hệ khi có kinh nguyệt 

Tác hại của quan hệ khi có kinh nguyệt 

  • Nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục: Cổ tử cung lúc này đang mở từ ngoài vào thẳng buồng tử cung, do đó nếu quan hệ tình dục sẽ tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng.

  • Nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục: Sự cọ xát qua lại trong lúc quan hệ sẽ làm tổn thương lớp niêm mạc, tạo điều kiện cho các tác nhân gây các bệnh lây qua đường tình dục mà phổ biến nhất là HIV/AIDS. 

  • Nguy cơ có thai: không phải khả năng rất cao nhưng cũng không có nghĩa là không thể. Điều này rất nhiều người đã lầm tưởng nhưng sự thật là vẫn có các khả năng chị em mang thai nếu quan hệ trong thời điểm này, đặc biệt là đối với các chị em có vòng kinh không đều.

  • Thẩm mỹ và vệ sinh: Máu kinh vẫn sẽ không ngừng được đẩy ra khỏi cơ thể kể cả trong lúc đang quan hệ, do đó có thể sẽ tạo ra các phản ứng không vui cho cả chị em và đối tác, dễ mất hứng vì mất mỹ quan. Vì vậy nếu đã quyết định quan hệ ngày đèn đỏ, thì cả hai bên nên chuẩn bị sẵn tinh thần và cả vệ sinh trước và sau khi quan hệ.

Chị em không nên quan hệ khi có kinh nguyệt vì tiểm ẩn nhiều rủi ro

Chị em không nên quan hệ khi có kinh nguyệt vì tiểm ẩn nhiều rủi ro

Bài viết đã giải đáp các thắc mắc về rụng trứng và kinh nguyệt cũng như có nên quan hệ khi có kinh hay không. Tuy nhiên để có thể hiểu chính xác tình trạng của cơ thể, chị em nên gặp các bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc này một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.