Tin tức

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt do những nguyên nhân nào?

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe phụ khoa luôn luôn được các chị em quan tâm, trong đó nhiều người thấy lo lắng khi bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chị em có thể tham khảo bài chia sẻ sau đây của MEDLATEC để hiểu hơn về vấn đề này.

1. Tình trạng khí hư màu nâu

Khí hư là dịch âm đạo có màu trắng trong hoặc đục, hình thành ở trong cơ quan sinh dục của nữ và chảy ra ngoài cửa âm đạo. Thông thường, mỗi cơ thể có lượng hormone khác nhau cũng như tuỳ giai đoạn mà khí hư có thể ra ít hay nhiều, đặc hoặc lỏng cũng như thay đổi về màu sắc. 

Tình trạng khí hư có màu nâu nhạt hoặc nâu đậm thường sẽ xuất hiện ở giai đoạn trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu có kèm theo một số biểu hiện bất thường như mùi hôi, lượng khí hư nâu ra nhiều và kéo dài,... có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe. 

2. Những nguyên nhân ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt?

2.1. Dấu hiệu kỳ kinh nguyệt mới

Thông thường vào trước kỳ kinh nguyệt từ 2 - 7 ngày, khí hư có thể ngả màu nâu nhạt hoặc nâu đậm và khi đến gần ngày kinh có thể lẫn ít máu kinh nguyệt. Điều này được giải thích dựa trên việc khi trước kỳ kinh, tử cung chưa co bóp mạnh và sự bóc tróc niêm mạc ít một nên lượng máu kinh cũng ít và lẫn cùng với huyết trắng nên sẽ có màu nâu.

Phụ nữ có thể ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt 2 - 3 ngày

Phụ nữ có thể ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt 2 - 3 ngày

Ngoài ra, trong những ngày sắp kết thúc kỳ kinh nguyệt, tình trạng này cũng có thể diễn ra tương tự. Chị em cần lưu ý theo dõi và kiểm tra sức khỏe nếu khí hư màu nâu có kèm mùi hôi hoặc xuất hiện không phải trong thời gian hành kinh kèm triệu chứng đau bất thường.

2.2. Rối loạn nội tiết tố

Sự rối loạn nội tiết tố cụ thể là tình trạng thiếu hụt estrogen ở nữ giới cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xuất hiện khí hư màu nâu. Khi cơ thể thiếu hormone estrogen gây tình trạng niêm mạc tử cung mỏng từ đó dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nghĩa là kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít cũng làm thay đổi màu sắc của khí hư trước kỳ kinh. 

2.3. Tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai 

Phương pháp tránh thai nội tiết như cấy que, đặt vòng ngừa thai thường có tác dụng phụ gây mất cân bằng nội tiết tố estrogen. Từ đó, dẫn đến tình trạng ra máu bất thường hoặc rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu sử dụng các biện pháp tránh thai này. 

Các biện pháp tránh thai nội tiết có khả năng làm rối loạn kinh nguyệt

Các biện pháp tránh thai nội tiết có khả năng làm rối loạn kinh nguyệt

Ngoài ra, đối với phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai không đúng hướng dẫn cũng có nguy cơ ra máu bất thường. Trường hợp khí hư màu nâu do tác dụng phụ của các phương pháp tránh thai nội tiết thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể đi thăm khám để bác sĩ điều chỉnh hoặc thay thế loại thuốc tránh thai để cải thiện tình hình.

2.4. Trong thời gian rụng trứng

Sau khi trứng rụng và không có dấu hiệu thụ tinh, estrogen trong cơ thể phụ nữ đang cao sẽ giảm đột ngột vào những ngày thứ cuối của chu kỳ kinh nguyệt, bắt đầu quá trình bong tróc niêm mạc tử cung đi theo máu đào thải ra ngoài. Lúc này, một số người sẽ gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt trong thời gian sau khi rụng trứng.

2.5. Dấu hiệu mang thai

Việc ra khí hư màu nâu vào thời điểm trước khi kỳ kinh diễn ra cũng có thể là dấu hiệu nghi ngờ mang thai. Cụ thể hơn, mặc dù ở giai đoạn này phụ nữ không hành kinh do đã thụ tinh và hình thành phôi thai nhưng do quá trình phôi thai làm tổ có thể gây chảy máu tự nhiên lẫn với khí hư di chuyển ra ngoài cơ thể. 

Ra khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu sớm của mang thai

Ra khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu sớm của mang thai 

Một số triệu chứng mang thai khác mà chị em có thể lưu ý là nôn ói, thay đổi khẩu vị, đầy hơi, đau bụng dưới, ngực căng, chậm kinh,... Tuy nhiên, một số trường hợp xuất hiện khí hư màu nâu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Vì vậy, nếu chị em cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra cụ thể hơn. 

2.6. Bệnh lý phụ khoa

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt cũng có thể cảnh báo các bệnh lý phụ khoa như:

  • Đa nang buồng trứng.
  • U xơ tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Viêm âm đạo.
  • Polyp tử cung.
  • Ung thư cổ tử cung,...

Thông thường khi ra khí hư màu nâu trong các trường hợp này sẽ kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác như: đau bụng dưới dữ dội, liên tục, đau vùng chậu, đau và chảy máu sau khi quan hệ, mệt mỏi,...

3. Khí hư màu nâu có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám?

Có thể thấy rằng, ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt có thể là hiện tượng sinh lý nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh lý. Đối với các trường hợp khí hư màu nâu có kèm triệu chứng bất thường như đau bụng dưới, sốt, chảy máu liên tục,... không phải trong kỳ kinh nguyệt thì nên đi thăm khám bác sĩ sớm để được kiểm tra, chẩn đoán chi tiết tình trạng sức khỏe. 

Nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ hoặc khi có triệu chứng bất thường

Nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ hoặc khi có triệu chứng bất thường

Để đảm bảo sức khỏe và tầm soát sớm các bất thường trong bệnh lý phụ khoa, nữ giới nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế uy tín. 

4. Nên chăm sóc sức khỏe trước kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Việc chăm sóc sức khỏe trước kỳ kinh nguyệt là yếu tố quan trọng giúp chị em giảm các triệu chứng mệt mỏi khi kỳ kinh diễn ra. Trước ngày hành kinh dự kiến khoảng 3 - 5 ngày, chị em có thể lưu ý một số điều như:

  • Duy trì thói quen ngủ đủ giấc.
  • Chế độ ăn lành mạnh nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế các loại thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa,...
  • Vận động nhẹ nhàng với bài tập giãn cơ, yoga, thiền,... hạn chế hoạt động mạnh.
  • Uống đủ từ 1.5 - 2 lít nước/ngày.
  • Tránh để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng bụng dưới.
  • Vệ sinh vùng âm đạo nhẹ nhàng bằng nước sạch, tránh ma sát gây tổn thương.

Chăm sóc sức khỏe trước kỳ kinh nguyệt giúp giảm mệt mỏi hiệu quả

Chăm sóc sức khỏe trước kỳ kinh nguyệt giúp giảm mệt mỏi hiệu quả

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp thông tin về tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt. Một lời khuyên dành cho chị em là hãy thăm khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình. Một địa chỉ y tế uy tín chị em có thể lựa chọn là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.