Tin tức

Rong kinh là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có một tình trạng phụ khoa hiện nay đang gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý ở nhiều chị em, đó là hiện tượng rong kinh. Vậy rong kinh là như thế nào? Nguyên nhân gây nên tình trạng trên và cách điều trị ra sao. Các bác sĩ đến từ MEDLATEC sẽ tư vấn vấn về tình trạng trên ngay sau đây.

1. Rong kinh là như thế nào? 

Để biết rong kinh là như thế nào, bạn nên hiểu một số thông tin cụ thể về chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ.

Đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng từ 28 đến 32 ngày hay một tháng. Thời gian hành kinh bình thường từ 3 - 5 ngày với  trung bình lượng máu mất đi từ 50 - 80 ml. Thông thường lượng máu mất nhiều trong những ngày đầu hành kinh và sau đó giảm dần vào những ngày cuối kinh nguyệt. Máu thường không đông và có kèm theo các vụn niêm mạc âm đạo, vi khuẩn âm đạo và máu có thể màu đỏ tươi, nâu sẫm hoặc đen. 

Vậy rong kinh là như thế nào? Câu hỏi nhiều chị em luôn thắc mắc. Đây là hiện tượng kinh nguyệt vượt quá 7 ngày, khi đó lượng máu trong thời kỳ này mất đi nhiều hơn bình thường, trên 80ml. Do mất máu quá nhiều khiến chị em luôn mệt mỏi, bất an và đặc biệt luôn hay cáu gắt, khó chịu do liên tục phải đi thay băng bất kể ngày hay đêm.

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt quá 7 ngày lượng mất máu nhiều

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt quá 7 ngày, lượng mất máu nhiều

Ngoài ra nhiều độc giả cũng dễ nhầm lẫn giữa rong kinh và rong huyết do hai bệnh trạng trên đều có biểu hiện giống nhau. Tuy nhiên tình trạng rong kinh luôn xảy ra theo đúng chu kỳ hành kinh, còn tình trạng rong huyết không theo chu kỳ nhất định.

2. Nguyên nhân rong kinh ở nhiều phụ nữ

Tình trạng rong kinh xảy ra nhiều ở chị em do 2 nguyên nhân thực thể và cơ năng gây ra.

Nguyên nhân thực thể hay do bệnh lý gây ra

Tình trạng rong kinh kéo dài có thể do cơ thể mang tổn thương ở tử cung hoặc buồng trứng. Những tổn thương trên có thể do bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh sản gây ra như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung hay chứng bệnh rối loạn máu khó đông,... Vì vậy có thể nói nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng được làm người mẹ của nhiều phụ nữ.  

Nguyên nhân cơ năng gây ra tình trạng trên

Bạn nên biết nguyên nhân trên do cơ thể có sự rối loạn nội tiết tố nữ, bệnh thường gặp ở lứa tuổi dậy thì và độ tuổi trung niên khi cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh. Và khi tâm lý của người bệnh thay đổi sẽ dẫn tới hiện tượng rong kinh.

  • Độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh - rong kinh là như thế nào? Hai độ tuổi trên là thời kỳ đầu và thời kỳ cuối của giai đoạn sinh sản ở phụ nữ. Trong độ tuổi dậy thì khi cơ thể đang phát triển, bộ phận sinh sản tử cung và buồng trứng đang hoàn thiện vì vậy có thể xảy ra sự rối loạn nội tiết tố dẫn tới chu kỳ kinh nguyệt không đều, dễ bị rong kinh. Còn giai đoạn tiền mãn kinh thì khi này cơ quan sinh sản buồng trứng đang suy giảm, khiến cho nội tiết tố thay đổi, lượng kinh nguyệt không đều, thời gian bị hành kinh dài dẫn tới rong kinh.

  • Khi có sự thay đổi môi trường sống và môi trường làm việc, luôn trong trạng thái stress, mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng,… hoặc tâm lý của người bệnh thay đổi khiến nội tiết tố nữ rối loạn, và dẫn tới kinh nguyệt không đều, mất nhiều máu. 

Rối loạn nội tiết tố nữ gây nên tình trạng rong kinh

Rối loạn nội tiết tố nữ gây nên tình trạng rong kinh 

Cơ năng là một trong những nguyên nhân không gây ảnh hưởng nhiều có thể giảm triệu chứng nên bạn không nên lo lắng quá. Bạn có thể giảm bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái,…

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như:

  • Lạm dụng thuốc tránh thai khiến nội tiết tố thay đổi, khiến tình trạng rong kinh kéo dài.

  • Đặt vòng tránh thai cũng gây lên hiện tượng trên.

  • Viêm nhiễm phụ khoa như nội mạc tử cung, tắc vòi trứng,…

  • Do bị sảy thai, phụ nữ bị béo phì, sinh con nhiều, hút thuốc lá,... có khả năng xảy ra rong kinh.

3. Những ảnh hưởng của rong kinh tới cơ thể phụ nữ

Sau khi hiểu được rong kinh là như thế nào thì vấn đề đặt ra liệu rong kinh có những ảnh hưởng gì tới cơ thể luôn là thắc mắc của phụ nữ.

Rong kinh có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản cũng như tâm lý của chị em. Khi lượng máu mất nhiều chị em luôn trong tình trạng mệt mỏi, cơ thể luôn khó chịu và đặc biệt có thể dẫn tới thiếu máu trầm trọng. Bên cạnh đó, tình trạng rong còn kèm theo các biểu hiện như đau đầu, khó thở, buồn nôn, đau bụng âm ỉ, nhiều trường hợp ngất xỉu, lâu dần khiến cơ thể suy nhược, sụt cân.

Rong kinh ảnh hưởng tới tâm lý của phụ nữ

Rong kinh ảnh hưởng tới tâm lý của phụ nữ

Khi lượng máu mất nhiều, chị em thường xuyên thay băng vệ sinh, và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh dẫn đến tình trạng viêm phụ khoa. Lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm tới chị em, có thể dẫn đến làm mất khả năng làm mẹ của phụ nữ. 

Ngoài ra các bệnh phụ khoa mà phụ nữ thường gặp như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng hay ung thư cổ tử cung,… thì rong kinh cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh. Vì vậy cần phải thăm khám và điều trị bệnh khi có biểu hiện rong kinh, tránh những tác động không mong muốn tới khả năng làm mẹ của phụ nữ.

4. Điều trị rong kinh 

Tùy vào nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh mà có phương pháp điều trị kịp thời như điều trị bằng thuốc Tây y, Đông y hoặc điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ do phát hiện bệnh nhưng không đi khám ngay dẫn tới phải cắt bỏ tử cung mất đi khả năng làm mẹ. 

Hiện nay việc điều trị bằng nội khoa (sử dụng thuốc) được sử dụng đầu tiên. Nếu kết quả sử dụng thuốc không khả quan thì mới chuyển sang phương pháp điều trị khác như được bác sĩ chỉ định điều trị ngoại khoa.

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị rong kinh

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị rong kinh

Bên cạnh đó, ngày nay sử dụng dụng cụ tử cung để chữa rong kinh và ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Biện pháp này giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giúp người bệnh có kinh nguyệt ngắn ngày hơn và ít đau bụng kinh hơn. Đặc biệt có tác dụng rất tốt trong việc giúp việc rong kinh ở phụ nữ giảm dần. 

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc Đông y điều trị việc rối loạn kinh nguyệt hiệu quả mà mọi người có thể áp dụng như sử dụng cây ngải cứu, cây thuốc trinh nữ hoàng cung,…

5. Địa chỉ thăm khám và điều trị rong kinh

Sau những thông tin về rong kinh là như thế nào, cũng như nguyên nhân và cách điều trị thì độc giả cũng muốn tìm một địa chỉ uy tín chất lượng tốt để thăm khám sức khỏe sinh sản, đặc biệt là đối với chị em bị rong kinh.

Ngày nay có nhiều cơ sở y tế uy tín và chất lượng tốt để chị em lựa chọn. Trong đó MEDLATEC là một trong những địa chỉ được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt đây là đơn vị sử dụng phương pháp chụp tử cung vòi chứng để phát hiện ra bệnh liên quan tới sinh sản và tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh. 

Với bài viết trên, các bác sĩ đã tư vấn cho bạn thông tin về tình trạng rong kinh là như thế nào. Từ thông tin đó bạn hãy quan tâm tới sức khỏe bản thân hơn, thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể ngăn chặn bệnh và có phương pháp điều trị tốt nhất. Khi sức khỏe bạn xảy ra bất thường hãy liên hệ với MEDLATEC theo số  1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.