Tin tức

Ruột già có chức năng gì? Vai trò của hệ vi khuẩn đường ruột trong ruột già

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ruột già hay đại tràng là phần cuối của hệ tiêu hóa. Vậy ruột già có chức năng năng gì? Bài viết sau MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về vai trò của ruột già cũng như kể tên một số bệnh thường gặp ở bộ phận này.

1. Ruột già có chức năng gì? 

Ruột già có chiều dài khoảng 1,5 mét ở người lớn, được chia thành 3 phần với các vai trò hỗ trợ cho chức năng của ruột kết, gồm manh tràng, kết tràng và trực tràng. Về mặt cấu tạo, ruột già được tạo thành bởi: niêm mạc (đây là lớp trong cùng), dưới lớp này chứa các mạch máu và dây thần kinh, lớp cơ (cơ vòng, cơ dọc), lớp thanh mạc và lớp dưới thanh mạc.

Vậy ruột già có chức năng gì? Tiếp tục của quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non là ruột già, ở đây, các chất dinh dưỡng và nước còn lại từ các chất khó tiêu sẽ được hấp thụ một lần nữa. Tiếp theo là quá trình làm rắn để tạo phân và các chức năng bài tiết phân.

Tại ruột già, các chất dinh dưỡng và nước còn lại từ các chất khó tiêu sẽ được hấp thụ một lần nữa

Tại ruột già, các chất dinh dưỡng và nước còn lại từ các chất khó tiêu sẽ được hấp thụ một lần nữa

Cụ thể về sự hấp thụ nước ở ruột kết như sau: nhờ vào quá trình hấp thụ chất điện giải (natri, kali), nước khuếch tán theo một gradient thẩm thấu, ion clorua trao đổi cho các ion bicacbonat qua một gradient điện hóa.

Đối với sự bài tiếp phân, khi đạt các tiêu chí về lượng, độ mềm, tạo hình, dẫn đến sự xuất hiện phản xạ không điều kiện, cơ trơn co bóp, cơ thắt hậu môn mở để tống phân ra ngoài cơ thể, hoạt động này còn được gọi là đại tiện.

2. Hệ vi khuẩn đường ruột trong ruột già có vai trò gì đối với cơ thể?

Hệ vi khuẩn đường ruột là một tổng thể cân bằng kết hợp gồm:

  • Một hệ thực vật chiếm ưu thế bao gồm rất nhiều vi trùng, vi khuẩn bifidobacteria và lactobacilli, còn được gọi là probiotics.

  • Một hệ thực vật phụ chiếm ít hơn, bao gồm streptococci và coliforms, vô hại, số lượng của chúng còn hạn chế.

  • Một hệ thực vật biến đổi thường bị tách biệt bởi các loại thực vật khác. Có những vi trùng có thể gây nhiễm trùng đường ruột (ví dụ như phế cầu khuẩn hoặc tụ cầu quá mức). Hệ thực vật này không tự hình thành trong đường tiêu hóa, trừ khi bị bệnh.

Hệ vi khuẩn đường ruột, một tập hợp các vi sinh vật sống trong ruột của chúng ta

Hệ vi khuẩn đường ruột, một tập hợp các vi sinh vật sống trong ruột của chúng ta

Hệ vi khuẩn đường ruột có vai trò gì đối với cơ thể?

Hệ vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò thiết yếu đối với cơ thể:

  • Góp phần vào các hoạt động của hệ thống miễn dịch.

  • Bảo vệ đường tiêu hóa và cơ thể chống lại sự thành lập và nhân lên của các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng.

  • Tham gia vào quá trình tổng hợp một số loại vitamin: ví dụ như vitamin B5, B8 và B12 và vitamin K.

  • Có thể vô hiệu hóa một số chất độc hại, các chất độc, do vi trùng tạo ra từ nguồn gốc của nhiễm trùng đường ruột.

Hệ vi khuẩn đường ruột cũng phá vỡ các axit amin có trong chất không tiêu hóa được. Sự phân hủy này tạo ra các chất có mùi đặc trưng của phân. Ngoài ra, hệ vi khuẩn đường ruột này có thể tiêu hóa một phần chất xơ khó tiêu, như thực phẩm giàu lưu huỳnh (bắp cải, hành tây, pho mát, trứng) hoặc trong protein của sữa.

3. Một số bệnh thường gặp trong ruột già

Các rối loạn ảnh hưởng đến ruột già có rất nhiều và thường biểu hiện bằng các triệu chứng tương tự nhau. 

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích, không thực sự là một căn bệnh, đây là tình trạng rối loạn tiêu hóa, đặc trưng chủ yếu là đau hoặc khó chịu ở vùng bụng.

Bệnh không gây hậu quả nghiêm trọng và không kèm theo các hiện tượng viêm nhiễm khác

Bệnh không gây hậu quả nghiêm trọng và không kèm theo các hiện tượng viêm nhiễm khác

Bệnh nhân hội chứng ruột kích thích sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: đau quặn ở dạ dày, cảm giác bụng đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Hội chứng ruột kích thích có một diễn biến thất thường, với những giai đoạn trầm trọng hơn (đôi khi liên quan đến căng thẳng) và người bệnh không nhận thấy được.

Bệnh không gây hậu quả nghiêm trọng và không kèm theo các hiện tượng viêm nhiễm hoặc tổn thương ở ruột.

Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm nhiễm của ruột già, khi bệnh đến giai đoạn mãn tính, gây ảnh hưởng đến ruột kết và trực tràng. Di truyền và các yếu tố môi trường cũng đóng vai trò trong việc khởi phát bệnh này.

Vị trí và mức độ viêm nhiễm khác nhau ở mỗi người: có thể giới hạn trong một vùng của ruột già (ví dụ trực tràng) hoặc mở rộng ra toàn bộ (viêm đại tràng). Biểu hiện sức khỏe của bệnh bao gồm cơn co thăt dạ day, sự xuất hiện của máu trong phân, đi đại tiện thường xuyên vào ban đêm, tiêu chảy mãn tính, cảm giác muốn đi đại tiện, ngay cả khi có ít phân để đi ngoài. Các triệu chứng chung như mệt mỏi, chán ăn và cân nặng giảm sút, sốt. 

Bệnh Crohn

Bệnh Crohn là một bệnh viêm mãn tính của đường tiêu hóa, thông thường, các tổn thương nằm ở khu vực nối ruột non và ruột già. Nhưng chúng có thể tiếp cận tất cả các bộ phận của hệ tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn.

Bệnh Crohn là một bệnh viêm mãn tính của đường tiêu hóa và xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Bệnh Crohn là một bệnh viêm mãn tính của đường tiêu hóa và xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 20 đến 30, và dường như đang có xu hướng gia tăng ở các nước phương Tây. 

Các dấu hiệu chính của Crohn là chuột rút và đau bụng, tiêu chảy mãn tính (hơn 2 tuần), không giống như viêm loét đại tràng, bệnh tiêu chảy này hiếm khi có máu. Các dấu hiệu chung của bệnh như sốt, mệt mỏi, đau khớp cũng có thể xuất hiện, đôi khi người bệnh bị sụt cân và thèm ăn.

Trên đây là những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi ruột già có chức năng gì, vai trò quan trọng của hệ vi khuẩn đường ruột và một số bệnh liên quan đến ruột già. Nếu bạn nhận thấy những biểu hiện sức khỏe bất thường trên, hãy đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, thực hiện xét nghiệm để có những chẩn đoán chính xác cũng như phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Hoặc, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để kết nối với các chuyên viên tư vấn của Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.