Tin tức

Sắt có trong thực phẩm nào? Bạn nên bổ sung sắt như thế nào?

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sắt là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể, giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Chính vì thế, trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta cần ưu tiên bổ sung đầy đủ sắt giúp cơ thể khỏe mạnh nhất. Trong bài viết này sẽ chia sẻ một số thông tin bổ ích: sắt có trong thực phẩm nào, bổ sung sắt như thế nào là đúng cách?

1. Vai trò của sắt đối với hoạt động của cơ thể

Chắc hẳn sắt là một loại khoáng chất đã quá quen thuộc đối với chúng ta, chúng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hồng cầu. Các chuyên gia cũng cho biết, nhờ sắt mà trí não hoạt động hiệu quả hơn, giúp bạn tập trung tốt hơn.

Sắt giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể

Sắt giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể

Trên thực tế, nguồn thực phẩm giàu sắt khá đa dạng để các bạn lựa chọn và giúp bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu sắt có trong thực phẩm nào và bổ sung và thực đơn hàng ngày nhé!

Vai trò quan trọng nhất của sắt chính là hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu, đây là thành phần chính giúp hemoglobin hình thành, đưa oxy từ máu tới các mô trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sắt chiếm tới gần 70% trong hồng cầu và loại tế bào này chiếm khoảng ¼ trên tổng số tế bào của cơ thể. Con số này đã chứng minh được tầm quan trọng của sắt đối với cơ thể. Người trường thành, phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ đều cần bổ sung đầy đủ sắt để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh vai trò chính kể trên, khoáng chất sắt còn tham gia vào một số quá trình, có thể kể đến như: duy trì năng lượng cho cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn,…

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tùy vào độ tuổi và giới tính, nhu cầu bổ sung sắt của chúng ta sẽ có một chút thay đổi. Trong đó, phụ nữ cần ưu tiên bổ sung nhiều sắt hơn, trung bình khoảng 18mg sắt mỗi ngày, con số này của người đàn ông sẽ rơi vào khoảng 8mg sắt mỗi ngày.

2. Thiếu sắt có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

Nhiều bạn thắc mắc: thiếu sắt có phải vấn đề sức khỏe đáng lo ngại không? Câu trả lời là có, các bạn cần nắm được sắt có trong thực phẩm nào và bổ sung sắt theo nhu cầu của cơ thể. Nếu không, chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Thiếu sắt khiến bạn rụng nhiều tóc hơn

Thiếu sắt khiến bạn rụng nhiều tóc hơn

Khi cơ thể không được cung cấp lượng sắt cần thiết, oxy sẽ không được vận chuyển tới các mô trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, cơ thể suy nhược. Người bị thiếu sắt thường đối mặt với các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mắt và có thể bị ngất bất cứ lúc nào. Về lâu về dài, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của tim cũng như hệ hô hấp.

Ngoài ra, do thiếu sắt nên da dẻ của bạn sẽ trở nên thô ráp và dễ bong tróc hơn, điều này chúng ta cảm thấy vô cùng tự ti. Bên cạnh đó, một số bạn phải đối mặt với tình trạng chân tóc yếu và gãy rụng liên tục.

Như vậy, chúng ta không nên chủ quan trước tình trạng thiếu sắt, thay vào đó bạn cần bổ sung đầy đủ sắt để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

3. Sắt có trong thực phẩm nào?

Qua những chia sẻ kể trên, hẳn bạn đã hiểu được phần nào vai trò quan trọng của sắt đối với cơ thể. Chúng ta có thể bổ sung sắt bằng cách tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu khoáng chất này. Vậy sắt có trong thực phẩm nào, bạn hãy cùng khám phá và xây dựng nên thực đơn ăn uống chất lượng nhất nhé!

Sắt có trong thực phẩm nào?

Sắt có trong thực phẩm nào?

3.1. Gan

Gan được cho là nguồn thực phẩm giàu sắt nhất, đặc biệt là gan bò với khoảng 5mg/miếng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng gan lợn để chế biến món ăn hàng ngày. So với gan bò, gan lợn giàu sắt, vitamin C hơn một chút. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng và ăn gan thường xuyên, điều này có thể gây ra tình trạng thừa sắt và tăng lượng cholesterol.

Tốt nhất, chúng ta nên tham khảo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo bổ sung đủ sắt theo nhu cầu của cơ thể để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xảy ra.

3.3. Các loại thịt đỏ

Nếu bạn đang thắc mắc: sắt có trong thực phẩm nào thì hãy tham khảo ngay các loại thịt đỏ nhé! Một số gợi ý không thể bỏ qua là: thịt bò, thịt lợn - đây là những thực phẩm khá phổ biến, dễ tìm kiếm và bổ sung nhiều sắt, protein và các loại khoáng chất, vitamin cho cơ thể. Từ thịt lợn, thịt bò, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, giúp bạn cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn rất nhiều.

Các loại thịt đỏ là nguồn thực phẩm giàu sắt

Các loại thịt đỏ là nguồn thực phẩm giàu sắt

Ngoài hai thực phẩm giàu sắt kể trên, sắt cũng có trong các loại hạt như óc chó, hạnh nhân hoặc hạt điều,… Trung bình cứ 100g gam hạt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7mg sắt cho cơ thể, do đó các bạn nên tích cực bổ sung hạt vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Để thay đổi thực đơn hàng ngày mà vẫn đảm bảo bổ sung đủ sắt cho cơ thể, chúng ta cũng có thể tham khảo thêm các thực phẩm như: hàu, sò hoặc ốc… Thỉnh thoảng ăn món ăn được chế biến từ động vật thân mềm sẽ giúp bạn đa dạng thực đơn và tăng cảm giác thèm ăn. Có thể nói, nguồn thực phẩm giàu sắt rất đa dạng và mang lại nhiều lựa chọn cho chúng ta.

4. Những điều lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể

Trong khi tìm hiểu sắt có trong thực phẩm nào, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề để tránh tình trạng bổ sung thiếu hoặc thừa sắt. Nếu bổ sung quá nhiều sắt cho cơ thể, bạn cũng có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như: làm tăng men gan,... Do đó, chúng ta cần bổ sung lượng sắt phù hợp với nhu cầu cơ thể, không ăn quá nhiều thực phẩm giàu sắt và khiến khoáng chất này tích tụ nhiều trong cơ thể.

Bạn nên bổ sung thêm vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Bạn nên bổ sung thêm vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Để cơ thể hấp thụ sắt tối đa, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích chúng ta bổ sung thêm vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đây là thông tin rất bổ ích mà không phải ai cũng biết.

Chắc hẳn thông qua bài viết này, bạn đã giải đáp được thắc mắc: sắt có trong thực phẩm nào? Từ đó, chúng ta chủ động xây dựng thực đơn, chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Từ khoá: vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.