Tin tức

Siêu âm đo độ mờ da gáy

Ngày 21/02/2022
Bs. Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai ngày nay đã trở thành kĩ thuật phổ biến ở mọi miền Tổ quốc, từ nông thôn cho đến thành thị. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết siêu âm đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai thực hiện khi nào và như thế nào là bất thường. Bài viết sau đây sẽ giúp mọi người hiểu và đi siêu âm đo độ mờ da gáy đúng lịch.

Siêu âm đo độ mờ da gáy là gì?

Siêu âm là kĩ thuật sử dụng sóng âm để truyền từ máy siêu âm đến cơ quan - bộ phận cần khảo sát, và thu nhận lại chùm sóng phản xạ để từ đó mã hóa, dựng lại hình ảnh cơ quan - bộ phận đó. Do đó, từ bên ngoài cũng có thể quan sát được các cơ quan - bộ phận bên trong cơ thể. Siêu âm đo độ mờ da gáy cũng vậy, là kĩ thuật sử dụng sóng siêu âm để dựng lại hình ảnh của da gáy thai nhi trong bụng mẹ, từ đó bác sĩ sẽ đo và đánh giá độ dày - từ đó có cơ sở để dự đoán nguy cơ bất thường về gen của thai nhi, sau đó đưa ra hướng theo dõi, tiên lượng cho sức khỏe của mẹ và bé.

Hình ảnh siêu âm đo độ mờ da gáy

Vậy siêu âm đo độ mờ da gáy có vai trò gì?

Độ mờ da gáy là bề dày của lớp dịch vùng gáy của thai nhi, xuất hiện từ tuần 10 đến tuần 14 của thai kì. Việc siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ giúp đánh giá kích thước của vùng gáy, từ đó xem có bình thường hay không, để kết hợp với xét nghiệp Double test nhằm đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể như trisomy 13, trisomy 18, trisomy 21... Nếu có nguy cơ cao, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định thêm các xét nghiệm khác như NIPT, chọc ối... để làm rõ chẩn đoán. Từ đó đưa ra hướng theo dõi cũng như tiên lượng tiếp theo cho thai kì.

Siêu âm đo độ mờ da gáy bất thường có thể làm thêm xét nghiệm NIPT để bổ sung chẩn đoán

Như vậy, siêu âm đo độ mờ  da gáy có vai trò rất quan trọng trong sàng lọc các bất thường NST ở thai kỳ trong quý I. Việc sàng lọc sớm giúp phát hiện ra các bất thường ngay từ sớm cho bà mẹ và em bé, mang lại nhiều cơ hội để bổ sung chẩn đoán và nhiều cơ hội trong hội chẩn.

Siêu âm đo độ mờ da gáy bao nhiêu thì bình thường?

Độ mờ da gáy là chỉ số rất quan trọng của thai nhi trong quý I. Theo nhiều nghiên cứu, độ mờ da gáy bình thường nằm trong khoảng dưới 3mm. Trong trường hợp da gáy dày hơn 3mm, siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ kiểm tra lấy số đo 3 lần và lấy giá trị lớn nhất, đồng thời kết hợp khảo sát toàn bộ thai nhi xem có đi kèm các bất thường nào khác về hình thái như không có xương mũi, thai vô sọ, thoát vị rốn... Sau đó, dựa vào chỉ số mà siêu âm đo độ mờ da gáy cung cấp, kết hợp với tuổi mẹ và các chỉ số sinh hóa trong máu mẹ, hệ thống máy tính sẽ dựa vào đó tính toán ra tỉ lệ nguy cơ xảy ra bất thường nhiễm sắc thể cho em bé. Với mỗi loại bất thường sẽ có mỗi tỉ lệ khác nhau, như trisomy 13, trisomy 18, trisomy 21...

Tuy nhiên không phải trường hợp nào siêu âm đo độ mờ da gáy cao bất thường cũng có bất thường ở thai nhi. Cũng có một số trường hợp nhất định, chỉ số da gáy cao bất thường nhưng em bé hoàn toàn khỏe mạnh, nên cần phải làm thêm nhiều xét nghiệm để phối hợp chẩn đoán.

Thời điểm nào cần siêu âm đo độ mờ da gáy?

Trong quý I của thai kỳ, độ mờ da gáy xuất hiện từ tuần 10 đến tuần 14, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, thời điểm siêu âm đo độ mờ da gáy chính xác nhất là từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày - tương đương với chiều dài đầu mông trong khoảng từ 45mm đến 84mm. Kĩ thuật siêu âm cũng không hề đơn giản, mà cần được đào tạo để có được kết quả chính xác, vì nếu sai sót sẽ dẫn đến một loạt các chỉ số sai và các xét nghiệm không cần thiết phía sau.

Đặc biệt, đây là kĩ thuật cực kì an toàn do sóng siêu âm không ảnh hưởng đến em bé, các bà mẹ có thể siêu âm đo độ mờ da gáy nhiều lần mà không cần lo lắng gì về biến chứng hay tai biến của kĩ thuật này.

Vậy siêu âm đo độ mờ da gáy ở đâu uy tín?

MEDLATEC là hệ thống y tế tư nhân hàng đầu cả nước, có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành. Với tiêu chí: Dịch vụ tốt, công nghệ cao; MEDLATEC luôn đầu tư máy móc hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao với nhiều kinh nghiệm. Hệ thống máy siêu âm 3D,4D cùng nhiều chuyên gia về Sản - phụ khoa, Chẩn đoán hình ảnh – Di truyền sẽ mang đến kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy chính xác, đảm bảo uy tín về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng xét nghiệm. Do đó, hãy đến ngay các cơ sở y tế của MEDLATEC để được cung cấp dịch vụ tốt nhất cho bạn.

 

Đặt lich khám tại bệnh viện  - phòng khám qua SĐT hotline 1900 565656 hoặc website medlatec.vn, hoặc app MED-On. Chúc các bà mẹ có một thai kỳ luôn khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.