Tin tức

 Siêu âm tử cung phát hiện ra bệnh gì?

Ngày 11/07/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm kiểm tra tử cung hiện nay không còn là phương thức kiểm tra sức khỏe xa lạ với chị em phụ nữ. Đặc biệt, khi các bệnh lý liên quan đến tử cung diễn biến ngày một phức tạp thì việc siêu âm này ngày càng trở nên quan trọng hơn. Vậy siêu âm tử cung phát hiện ra những bệnh lý gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

1. Siêu âm tử cung là gì?

Siêu âm tử cung là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có tác dụng đánh giá về hình thái tử cung, xác định độ dày niêm mạc tử cung và tầm soát một số bệnh phụ khoa.

siêu âm tử cung giúp hỗ trợ phát hiện các bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ

Siêu âm tử cung là phương thức kiểm tra sức khỏe không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ

2. Tiến trình siêu âm tử cung diễn ra như thế nào?

Phương pháp dùng đầu dò âm đạo để kiểm tra các cơ quan sinh dục, bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung.Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ chèn một đầu dò siêu âm khoảng 2 hoặc 3 inch vào ống âm đạo, qua đó cung cấp các hình ảnh chi tiết của các cơ quan bên trong, giúp xác định những bất thường và chẩn đoán kịp thời bệnh lý nếu có.

Siêu âm tử cung có thể thực hiện qua ngã bụng với đầu dò tần số 3,5 – 5 MHz. Người bệnh cần phải có bàng quang đầy nước tiểu (lý tưởng là phải phủ toàn bộ đáy TC) để siêu âm đạt hiệu quả cao nhất.

Tử cung là bộ phận nằm trong khung chậu, giữa bàng quang phía trước và trực tràng phía sau. Cổ tử cung cố định ở đường giữa, nhưng thân tử cung thường lệch nhẹ sang trái hoặc phải so với đường giữa.

Siêu âm tử cung không đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều. Tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ và lý do siêu âm, bàng quang phải trống rỗng hoặc căng đầy. Bàng quang căng đầy sẽ giúp hình ảnh siêu âm của các cơ quan vùng chậu rõ ràng hơn. Nếu cần phải làm đầy bàng quang, người bệnh sẽ được yêu cầu uống nhiều nước khoảng 1- 2 giờ trước khi bắt đầu tiến hành siêu âm.

siêu âm tử cung giúp phát hiện những bệnh lý bất thường ở cổ tử cung, cơ quan sinh dục nữ

Siêu âm tử cung có thể thực hiện qua ngã bụng với đầu dò tần số 3,5 – 5 MHz

3. Đối tượng nào cần siêu âm tử cung?

Những đối tượng dưới đây cần đi siêu âm theo chỉ định của bác sĩ:

Tất cả chị em phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ, siêu âm để biết được tình hình sức khỏe sản phụ khoa của bản thân. Tử cung là bộ phận hết sức quan trọng, thực hiện chức năng sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu tử cung có những bất thường về cấu trúc hoặc viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Nếu bạn đang gặp tình trạng hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân thì cũng nên đi siêu âm tử cung. Nhiều khi nguyên nhân vô sinh là do tử cung, buồng trứng hai bên, kết quả siêu âm sẽ giúp bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

4. Siêu âm tử cung phát hiện ra bệnh gì?

Siêu âm tử cung có thể phát hiện ra các dị tật ở tử cung, có tử cung hay không, niêm mạc tử cung dày hay mỏng, ... Một số trường hợp bị dị tật tử cung bẩm sinh hoặc không có tử cung là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

siêu âm tử cung giúp phát hiện những bệnh lý bất thường ở cơ quan sinh dục nữ

Siêu âm tử cung có thể phát hiện ra các dị tật ở tử cung

Siêu âm tuy không đánh giá viêm nhưng ghi nhận các cấu trúc bất thường ở tử cung, thường gặp như nhân xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung...

Đối với bệnh nhân tắc kinh, kinh nguyệt không đều hoặc xuất huyết tử cung thì siêu âm giúp bác sĩ quan sát tình hình trứng phát triển và độ dày nội mạc tử cung. Bên cạnh đó đánh giá chức năng sinh dục, quan sát tình hình phát triển của trứng và rụng trứng, đồng thời đánh giá độ dày của nội mạc tử cung ở các thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt.

5. Các phương pháp siêu âm tử cung

  • Siêu âm trên bụng: bác sĩ sử dụng máy siêu âm, di chuyển trên phần bụng để nhìn rõ toàn bộ hệ sinh sản bên trong. Điều kiện khi đi siêu âm phụ khoa là chị em phải nhịn tiểu thật căng, để bác sĩ có thể khảo sát được hết toàn bộ hệ sinh sản bên trong. Lưu ý: siêu âm phần phụ qua ngả bụng thường áp dụng cho chị em chưa quan hệ tình dục vì không làm được bằng đầu dò âm đạo.

  • Siêu âm đầu dò âm đạo: khi siêu âm tử cung phần phụ bằng đầu dò âm đạo sẽ giúp xác định được buồng trứng đa nang, siêu âm u xơ tử cung, giúp chẩn đoán u xơ. Siêu âm đầu dò âm đạo còn giúp theo dõi sự phát triển của trứng, quan sát trứng rụng. Thường áp dụng trong thụ tinh nhân tạo, trong ống nghiệm, chuyển giao phôi… Siêu âm đầu dò âm đạo thường cho hình ảnh rõ ràng hơn, tuy nhiên chỉ áp dụng với trường hợp đã có quan hệ tình dục.

6. Siêu âm tử cung ở đâu?

Hiện nay trên cả nước, không khó để chị em phụ nữ tìm thấy những cơ sở y tế để thăm khám phụ khoa. Thế nhưng để đảm bảo chất lượng tốt nhất, nên tìm những cơ sở y tế dày dặn kinh nghiệm, có uy tín. Tại Hà Nội, gợi ý cho bạn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại sao lại chọn MEDLATEC để siêu âm tử cung?

  • Tại đây có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm, việc siêu âm, chẩn đoán vì thế mà đạt chuẩn xác rất cao.

  • Thiết bị siêu âm tử cung trên bụng và đầu dò hiện đại, được đầu tư nhập khẩu ở nước ngoài, mang đến hình ảnh rõ nét, chất lượng.

  • Môi trường y tế khang trang, tiệt trùng, đạt chuẩn.

  • Chi phí siêu âm tiết kiệm.

siêu âm đầu dò là một trong những kỹ thuật giúp siêu âm tử cung tốt nhất

Siêu âm tử cung tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín, chất lượng

Hy vọng qua bài viết này, chị em phụ nữ hiểu được tầm quan trọng của siêu âm tử cung, cũng như sự cần thiết của việc chăm sóc sức khỏe ở phần phụ của chị em phụ nữ. Để có một cuộc sống khỏe mạnh, chị em nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 06 tháng - 01 năm một lần. Chúc chị em luôn vui, khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.