Tin tức

Són tiểu sau sinh: nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Ngày 23/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Són tiểu sau sinh là tình trạng khá thường gặp, nhất là những sản phụ lần đầu sinh con. Đây là vấn đề tế nhị khiến nhiều mẹ ngại chia sẻ, cố chịu đựng hoặc tự tìm cách khắc phục. Thực tế có rất nhiều cách giúp bạn cải thiện nhanh chứng són tiểu sau sinh, giảm phần nào sự khó chịu cũng như giúp mẹ chăm sóc trẻ dễ dàng hơn.

1. Tại sao phụ nữ thường bị són tiểu sau sinh?

Són tiểu sau sinh là hiện tượng mẹ sau sinh bị rò rỉ một phần hoặc toàn bộ nước tiểu không tự chủ, hiện tượng này khá giống với chứng rò tiểu khi bàng quang quá đầy. Tuy nhiên nhiều mẹ không cảm nhận được bản thân bị són tiểu sau sinh, chỉ phát hiện khi kiểm tra quần. 

Són tiểu sau sinh khiến nhiều sản phụ tự ti, mặc cảm về bản thânSón tiểu sau sinh khiến nhiều sản phụ tự ti, mặc cảm về bản thân

Không chỉ xảy ra sau khi sinh, nhiều mẹ bầu đã gặp tình trạng són tiểu này trong thai kỳ và kéo dài đến sau khi sinh. Trung bình cứ khoảng 10 người phụ nữ sau sinh lại có từ 1 - 3 người bị són tiểu, trong đó có nhiều trường hợp són tiểu kéo dài ở mức độ nặng.

Không chỉ gây phiền toái, khó chịu và mất vệ sinh, chứng són tiểu sau sinh khiến nhiều mẹ cảm thấy tự ti, xấu hổ về cơ thể. Giai đoạn sau sinh là giai đoạn vất vả khi sản phụ đang trong giai đoạn hồi phục sức khỏe sau sinh, phải chăm sóc bé và có nhiều tự ti về hình dáng cơ thể thay đổi. Do vậy, nên tìm hiểu và khắc phục sớm chứng són tiểu sau sinh.

Són tiểu sau sinh chủ yếu do ảnh hưởng của quá trình sinh nởSón tiểu sau sinh chủ yếu do ảnh hưởng của quá trình sinh nở

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng són tiểu ở phụ nữ sau sinh là do ảnh hưởng của quá trình sinh nở. Nhất là những mẹ sinh nở nhiều lần, con nặng cân, con to hoặc phải rạch tầng sinh môn khi chuyển dạ. Tình trạng này ảnh hưởng tới cảm giác và khả năng kiểm soát đi tiểu của mẹ, dẫn đến chứng són tiểu. Ngoài ra, những phụ nữ đã từng cắt mổ tử cung, mổ sa sinh dục có nguy cơ cao bị són tiểu trước hoặc sau khi sinh.

Ngoài nguyên nhân trên, chứng són tiểu sau sinh có thể là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác như: nhiễm trùng tiểu, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, táo bón hoặc ho kéo dài,... Sản phụ đã từng xạ trị vùng chậu hoặc gặp chấn thương ở cột sống có nguy cơ mắc chứng són tiểu nặng cần điều trị tích cực.

2. Làm gì để khắc phục chứng són tiểu sau sinh?

Biện pháp điều trị và khắc phục chứng són tiểu sau sinh còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cũng như tần suất, số lượng, mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của sản phụ. Nếu nguyên nhân gây ra chứng són tiểu sau sinh là do ảnh hưởng của quá trình sinh nở thì bạn có thể khắc phục bằng một số biện pháp sau:

Một số bài tập có thể giúp sản phụ khắc phục chứng són tiểu sau sinh

Một số bài tập có thể giúp sản phụ khắc phục chứng són tiểu sau sinh

  • Dùng thuốc có tác dụng giảm chứng tiểu gấp và tần suất đi tiểu.

  • Tập các bài tập dành riêng để tăng cường cơ sàn chậu, hỗ trợ bàng quang và sản phụ có thể kiểm soát việc đi tiểu tốt hơn.

  • Kích thích, phục hồi dây thần kinh kết nối với bàng quang để kiểm soát tốt hoạt động đi tiểu.

  • Phẫu thuật hỗ trợ niệu đạo khắc phục chứng tiểu són sau sinh.

Có thể thấy, tiểu són sau sinh là chứng bệnh thường gặp ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống của sản phụ. Hầu hết có thể khắc phục giảm dần triệu chứng bằng các biện pháp trên, khi các dây thần kinh, cơ sàn chậu liên quan được hồi phục. 

Nếu đã áp dụng các biện pháp tự cải thiện nhưng chứng són tiểu sau sinh vẫn xảy ra, người bệnh nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân cũng như đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Có thể cần can thiệp phẫu thuật để lấy lại cảm giác và khả năng kiểm soát tiểu tiện song điều này là cần thiết giúp mẹ lấy lại tự tin và sức khỏe sau khi sinh.

Ngoài điều trị, mẹ bị tiểu són sau sinh cũng cần chú ý chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Không nên vì chứng són tiểu mà ít uống nước, thay vào đó cần uống nhiều nước chia nhỏ các lượng uống đều trong ngày, tránh các thức uống gây kích thích như bia rượu hay cà phê. Nếu gặp phải chứng táo bón, cần chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ, uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa.

 Sản phụ bị són tiểu sau sinh cần chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ Sản phụ bị són tiểu sau sinh cần chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Việc tập nhịn tiểu sau khi sinh sẽ giúp sản phụ nhanh chóng lấy lại cảm giác sau sinh. Ngoài ra, các bài tập dành cho cơ vùng kín cũng có tác dụng rất tốt, giúp nâng cao sức khỏe và sự tự tin của mẹ sau sinh. 

3. Cách ngăn ngừa chứng són tiểu sau sinh

Để ngăn ngừa chứng són tiểu sau sinh, cách tốt nhất là bảo vệ sàn chậu khỏi những tổn thương trong quá trình mang thai và sinh nở. Biện pháp tốt nhất là tập thể dục với các bài tập phù hợp, nâng cao sức khỏe và độ dẻo dai của cơ sàn chậu. 

Tuy nhiên, sản phụ cần tập luyện theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh xảy ra biến chứng sản khoa do tập luyện quá mức hoặc sai cách. Ngoài các bài tập tập trung vào vùng sàn chậu, việc duy trì các bài tập cơ trọng tâm trong suốt thai kỳ cũng rất có ích cho hồi phục sau sinh, ngăn ngừa chứng són tiểu. 

Yoga là phương pháp tập luyện được nhiều mẹ bầu tìm đến, trong đó có nhiều bài tập tốt giúp tăng sự dẻo dai của cơ xương khớp, hạn chế biến chứng sản khoa. Ngoài những bài tập có ích, mẹ bầu nên tránh các bài tập mạnh làm tăng áp lực cho sàn chậu như bài tập nhảy dây, động tác jumping jack,...

Tập yoga giúp giảm chứng són tiểu sau sinh và hồi phục sức khỏe tốt

Tập yoga giúp giảm chứng són tiểu sau sinh và hồi phục sức khỏe tốt

Như vậy, són tiểu sau sinh là hiện tượng khá bình thường và có thể kéo dài từ thời gian cuối thai kỳ. Sản phụ có thể tự khắc phục bằng các bài tập phục hồi cho cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và chăm sóc hợp lý sau sinh. Nếu tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, sản phụ nên đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị. Không nên vì tâm lý e ngại, tự ti khiến bệnh kéo dài, việc điều trị sau này sẽ khó khăn hơn.

Hãy liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn nếu mẹ còn bất kỳ băn khoăn nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.