Tin tức

Sốt mò - thông tin tổng quan và các triệu chứng của bệnh

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt mò là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính khó chẩn đoán, do vi khuẩn gây ra và cần phải điều trị kháng sinh dài ngày. Những thông tin quan trọng về bệnh được cung cấp trong bài viết sau đây người dân cần nắm chắc để phòng tránh kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

1. Sốt mò và những thông tin tổng quan

Sốt mò là một bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Orientia tsutsugamushi (thuộc họ Rickettsiales) gây ra. Bệnh thường lây truyền qua vết cắn của ấu trùng mò (chigger) nhiễm bệnh.  


Sốt mò là bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Orientia tsutsugamushi gây ra

Vi khuẩn này có khả năng gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở con người. Những loài động vật gặm nhấm như chuột, chim, gia súc, gia cầm… được coi là trung gian truyền bệnh sốt mò. 

Bệnh sốt mò có thể xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm tháng 6 - 7 mưa nhiều khiến bệnh dễ bùng phát. Sốt mò dễ tấn công các đối tượng sinh sống gần vùng dịch, thường xuyên vào rừng, hang, nông dân làm việc tại nương rẫy, sông suối… 

Bệnh nhân thường tập trung ở các nước châu Á, với đa dạng độ tuổi, kể cả trả em hay người lớn đều có nguy cơ mắc bệnh nếu dã bị ấu trùng mò tấn công. 

Việc phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả điều trị căn bệnh nhiễm trùng cấp tính này. Ngược lại, việc phát hiện không kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe, bao gồm:  

  • Viêm cơ tim, trụy tim mạch;
  • Đông máu nội mạch rải rác;
  • Viêm phổi nặng, suy hô hấp;
  • Viêm não, viêm màng não;
  • Suy gan cấp, men gan tăng cao;
  • Viêm thận;
  • Sốc nhiễm khuẩn;
  • Nôn và ho ra máu


Người mắc sốt mò có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm 

2. Cảnh giác trước những triệu chứng của sốt mò 

Như đã đề cập ở trên, sốt mò là một căn bệnh nguy hiểm và có khả năng lây lan rất cao. Tình trạng của bệnh nhân phụ thuộc phần lớn vào các điều kiện phát triển của bệnh, chẳng hạn như đặc điểm của môi trường nơi bệnh nhân sống, độc tính của chủng mà bệnh nhân bị nhiễm và khả năng đề kháng của cơ thể.   

Ở mỗi giai đoạn phát triển của bệnh, bệnh nhân có những triệu chứng sau: 

Giai đoạn ủ bệnh: 

Là khoảng thời gian từ khi bị nhiễm vi khuẩn Orientia tsutsugamushi đến khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Thời gian này thường dao động từ 6 đến 21 ngày, nhưng thường là khoảng 10 đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ rệt, tuy nhiên vi khuẩn đã xâm nhập và phát triển trong cơ thể.

Giai đoạn khởi phát: 

Một ngày tính từ thời điểm bị mò đốt, những mụn nước (không gây đau hay ngứa, rát) có kích thước bằng hạt đậu sẽ xuất hiện trên da. Chỉ đến giai đoạn toàn phát của bệnh, người bệnh mới nhận thấy vết bỏng đã chuyển thành vết loét và có dấu hiệu sốt cao.


Mỗi giai đoạn, người bệnh mắc sốt mò có những triệu chứng khác nhau 

Giai đoạn toàn phát: 

Thời kỳ toàn phát, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt cao (từ 38 – 40 độ C), liên tục, kéo dài trong khoảng thời gian dài nếu không điều trị kịp thời; trong cơn sốt kèm rét run 1 - 2 ngày đầu, nhức đầu và đau mỏi cơ. 

Việc nhận biết các triệu chứng của bệnh sốt mò gặp nhiều khó khăn bởi dấu hiệu bệnh mờ nhạt, không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với các loại sốt thông thường. 

3. Cách phòng ngừa sốt mò hiệu quả  

Sốt mò gây khó khăn trong việc nhận biết, bệnh khởi phát từ những vết cắn của ấu trùng mò, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh. Dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu trong phòng ngừa sốt mò người dân nên tham khảo: 

  • Tích cực dọn dẹp khu vực xung quanh nhà, hạn chế tình trạng cỏ dại, cây cối mọc um tùm;


Tích cực phát quang bụi rậm, dọn cỏ dại quanh nhà là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa sốt mò 

  • Phun thuốc diệt ấu trùng mò, đồng thời diệt chuột và các loài gặm nhấm;
  • Không để quần áo ở nơi ẩm ướt, nên phơi khô để tránh ấu trùng bám vào quần áo;
  • Khi vào rừng hoặc vùng có cây cối rậm rạp, hãy che kín cơ thể bằng quần áo dài, đi tất, gang tay, ủng chân… đồng thời thoa thuốc chống côn trùng, thay quần áo và tắm rửa sạch sẽ ngay sau khi về nhà;
  • Bên cạnh những biện pháp quan trọng trong phòng ngừa sốt mò, người dân cần đặc biệt lưu ý, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, mỏi cơ… sau khi trở về từ vùng dịch hoặc các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao thì nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm và hậu quả đáng tiếc. 

Việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời giúp hạn chế nguy cơ biến chứng và cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, việc liên hệ đến cơ sở y tế và lắng nghe hướng dân của bác sĩ là điều cần thực hiện. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín trong cung cấp các giải pháp chẩn đoán chuyên sâu và điều trị hiệu quả các bệnh lý thuộc đa chuyên khoa, trong đó có bệnh sốt mò, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

Với việc quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao, hiện đại, đáp ứng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm, áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP; Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trang bị hệ thống máy móc tân tiến, nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới, đáp ứng chẩn đoán không khoảng cách, MEDLATEC cam kết mang lại kết quả chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả cho người dân. 


Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC tiên phong áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP 

Đặc biệt, với mạng lưới cơ sở y tế trải dài trên toàn quốc và vươn tầm quốc tế, người dân có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ y tế chất lượng và tiện ích mang thương hiệu MEDLATEC. Người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.