Tin tức

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh và những thông tin cha mẹ không thể bỏ qua

Ngày 04/03/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Do có hệ miễn dịch yếu nên trẻ sơ sinh rất dễ mắc bệnh, trong đó bao gồm bệnh sốt phát ban. Khi mắc bệnh, trẻ cần được chăm sóc đúng cách để tránh những biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng máu hay nhiều biến chứng khác. Dưới đây là những thông tin về sốt phát ban ở trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua.

1. Dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Sốt phát ban rất dễ gặp phải ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt, những vi khuẩn và virus gây bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ và gây bệnh. 

Khi bị sốt phát ban, giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Sau đó, trẻ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Trong đó, một số trẻ bị bệnh chỉ gặp phải những triệu chứng nhẹ và không rõ ràng. Tuy nhiên, sốt phát ban ở trẻ sơ sinh thường có những dấu hiệu phổ biến như sau: 

Sốt là dấu hiệu bệnh thường gặp

Sốt là dấu hiệu bệnh thường gặp

- Sốt: Triệu chứng này rất thường gặp và có thể kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày. Ngay từ khi triệu chứng bệnh khởi phát, trẻ đã có thể sốt cao lên tới 39,4 độ C. Lúc này, trẻ cũng có thể gặp phải những triệu chứng bệnh kèm theo như viêm họng, ho, sổ mũi hay sưng hạch bạch huyết ở cổ. 

- Phát ban: Sau sốt, trẻ sẽ gặp phải triệu chứng phát ban. Đây là hiện tượng những đốm đỏ nổi lên trên bề mặt da của trẻ. Những nốt ban đỏ này thường lan rộng từ vừng ngực, lưng, sau đó lên bụng và cánh tay, không phải lúc nào ban đỏ cũng lan đến phần mặt và chân của trẻ. Sau vài giờ hoặc vài ngày, những nốt ban này sẽ biến mất và không gây ra tình trạng khó chịu cho trẻ. 

Trẻ có biểu hiện quấy khóc khi bị sốt phát ban

Trẻ có biểu hiện quấy khóc khi bị sốt phát ban

- Các triệu chứng khác: Ngoài những triệu chứng nêu trên, trẻ còn có thể gặp phải những biểu hiện bệnh như quấy khóc bỏ bú, sưng phần mí mắt hay tiêu chảy nhẹ,...

2. Điều trị sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Khi bị sốt phát ban, trẻ cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Nếu không phát hiện sớm và xử trí kịp thời, trẻ có thể gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, đi ngoài ra máu, viêm não. 

Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc trẻ khi bị sốt phát ban để trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe: 

- Mẹ nên hạ thân nhiệt cho trẻ bằng cách dùng khăn mềm, sạch và nhúng nước ấm để lau người cho trẻ, đặc biệt là vùng hố nách, bẹn và có thể dùng khăn ấm để chườm trán cho trẻ. Mẹ tuyệt đối không dùng nước đá hay nước lạnh để hạ nhiệt cho trẻ vì cách này có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt vô cùng nguy hiểm. 

- Thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ. Trường hợp mẹ đã dùng biện pháp chườm ấm mà trẻ vẫn sốt cao thì nên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trẻ thường được chỉ định dùng paracetamol để hạ sốt với liều lượng trung bình là 10 – 15 mg/1kg cơ thể. Mỗi liều dùng cách nhau từ 4 đến 6 tiếng. 

Mẹ không nên mặc quá nhiều khi trẻ đang sốt

Mẹ không nên mặc quá nhiều khi trẻ đang sốt

- Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý mặc quần áo rộng và thoáng mát cho trẻ để hạ nhiệt nhanh hơn và tạo cảm giác thoải mái cho làn da của trẻ. 

- Giúp trẻ làm thông thoáng đường thở bằng cách dùng nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ mũi. Lưu ý không dùng các loại thuốc ho hay thuốc nhỏ mũi dành cho người lớn. 

- Để tăng thêm sức đề kháng cho con, mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn, tăng cữ bú cho trẻ. 

- Đối với trẻ đã bước sang thời kỳ ăn dặm, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước lọc hay nước ép hoa quả, cháo, súp và có thể tăng số bữa ăn trong ngày để trẻ dễ ăn và đảm bảo dinh dưỡng. 

- Khi da của trẻ bắt đầu có hiện tượng phát ban, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ, giữ cho làn da luôn khô thoáng và vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày. 

- Nhiều bà mẹ tin rằng, việc kiêng gió hay kiêng nước hay cho trẻ mặc nhiều quần áo có thể khiến trẻ nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm. Những hành động này có thể khiến trẻ bị sốt cao hơn, có thể gây co giật và có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời. 

3. Khi nào mẹ cần đưa trẻ đi khám?

Khi nghi ngờ về các dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ sơ sinh, mẹ nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi sức khỏe của trẻ đã ổn định, mẹ có thể chăm sóc trẻ ngay tại nhà theo những hướng dẫn của bác sĩ. 

Nên đưa trẻ đi khám kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng

Nên đưa trẻ đi khám kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng

Trong thời gian chăm sóc trẻ, nếu gặp những biểu hiện đáng lo ngại như sau, mẹ nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế: 

- Trẻ không hạ sốt khi đã có hiện tượng nổi ban. 

- Có những bất thường về tri giác như ngủ li bì, lừ đừ, hôn mê. 

- Co giật. 

- Thở nhanh hay khó thở. 

5. Cách phòng tránh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Để hạn chế nguy cơ bị sốt phát ban ở trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bị sốt phát ban hoặc những người đang có những biểu hiện nghi ngờ bệnh. 

- Không cho trẻ đến vùng đang có dịch. 

- Trước khi bế trẻ, tắm cho trẻ, nấu ăn cho trẻ hoặc cho trẻ ăn, mẹ nên rửa tay sạch sẽ để hạn chế tối đa vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể của trẻ. 

- Tăng cường cho trẻ bú mẹ. Đối với những trẻ đang trong chế độ ăn dặm thì cần cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C để từ đó giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật, trong đó bao gồm tình trạng sốt phát ban. 

- Cho trẻ tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng quốc gia cũng là một cách hiệu quả để nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh. Nếu trẻ có biểu hiện nghi ngờ bệnh và có nhu cầu đặt lịch thăm khám cho trẻ, mẹ có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.