Tin tức

Sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 25/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, bệnh nhân thường cảm thấy tự ti khi mắc bệnh. Bác sĩ khuyến khích người bệnh nên chủ động thăm khám và chữa từ những giai đoạn đầu để nâng cao cơ hội điều trị thành công. Vậy bệnh nhân nên sử dụng loại thuốc nào và dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu như thế nào cho hiệu quả?

1. Giới thiệu chung về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà còn được biết đến với nhiều tên gọi khác, ví dụ như: mụn cóc sinh dục hoặc bệnh mồng gà. Tác nhân gây bệnh là virus HPV - Human Papillomavirus, trên thực tế, virus này có rất nhiều chủng khác nhau. Trong đó, HPV type 6, HPV type 11 là hai chủng có thể gây sùi mào gà. 

Virus gây sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh, việc sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, hạn chế quan hệ đường miệng,… là rất cần thiết. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh hoặc tiếp xúc với vết thương hở của họ cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus HPV.

HPV là tác nhân gây bệnh sùi mào gà

HPV là tác nhân gây sùi mào gà

Người mắc bệnh sùi mào gà thường thấy các nốt u nhú hình mào gà xuất hiện ở cơ quan sinh dục, đặc biệt là khu vực dương vật, âm đạo, mu, bẹn và khu vực gần hậu môn. Nốt u nhú có nhiều kích thước khác nhau, chúng thường mang màu hồng, đỏ hoặc nâu. Tùy từng bệnh nhân, mụn sùi mào gà sẽ tập trung thành từng đám hoặc xuất hiện đơn lẻ. 

Nhìn chung, nốt u nhú sẽ không gây cảm giác đau, khó chịu, do đó bệnh nhân thường tỏ ra chủ quan và không theo dõi, kiểm tra kịp thời. Tuy nhiên, nếu nốt u nhú thường xuyên bị cọ xát hoặc bệnh nhân gãi quá mạnh thì chúng có thể chảy máu. Về lâu về dài, bệnh sùi mào gà không được điều trị sẽ chuyển biến nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.

Tốt nhất, người mắc bệnh nên chủ động theo dõi và điều trị từ sớm, sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Lợi ích khi điều trị sùi mào gà sớm

Đối với nam giới, nếu chủ động điều trị sùi mào gà sớm, bệnh nhân sẽ xử lý được các triệu chứng như: ngứa ngáy, đau dương vật, bìu. Đồng thời, điều trị sùi mào gà ở nam giới còn hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn hoặc ung thư dương vật.

Phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà cũng được khuyến khích điều trị từ những giai đoạn đầu để hạn chế tổn thương đối với vùng kín, nhờ vậy bệnh nhân không cảm thấy đau, ngứa rát hoặc bị lở loét vùng kín. Sùi mào gà ở phụ nữ có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản, do đó việc điều trị là vô cùng cần thiết.

Điều trị sùi mào gà sớm mang lại lợi ích cho bệnh nhân và cộng đồng

Điều trị sùi mào gà sớm mang lại lợi ích cho bệnh nhân và cộng đồng

Đặc biệt, nếu phát hiện mắc bệnh sùi mào gà trong giai đoạn mang thai, chị em càng phải quan tâm điều trị bệnh dứt điểm. Bác sĩ cho biết căn bệnh xã hội này có thể lây truyền cho thai nhi trong quá trình sinh nở, ngoài ra, chúng còn gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi hoặc khiến mẹ bầu sinh non,…

Sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu theo đúng hướng dẫn của bác sĩ không chỉ có lợi cho bệnh nhân mà còn hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Với những lợi ích kể trên, chúng ta không nên e ngại, tự ti với tình trạng sức khỏe của bản thân, hãy chủ động đi thăm khám và điều trị sớm.

3. Tham khảo cách sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh sùi mào gà không quá nghiêm trọng, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu để kiểm soát các triệu chứng bệnh. Thuốc có nhiều dạng khác nhau, bao gồm thuốc bôi, thuốc uống, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc

Một số loại thuốc uống điều trị sùi mào gà có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ tiêu diệt virus gây bệnh, ví dụ như thuốc AHCC hoặc Imiquimod. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc bôi lên nốt mụn xuất hiện ở cơ quan sinh dục hoặc xung quanh hậu môn,…

Lưu ý, bệnh nhân không nên tự sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Hãy duy trì đúng liều lượng, thời gian uống, tuyệt đối không tự ý tạm dừng thuốc, điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. Sau một thời gian, nếu triệu chứng bệnh không có dấu hiệu cải thiện, bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ để điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp hơn.

Đối với bệnh nhân sử dụng thuốc bôi, các bạn nên vệ sinh tay và vùng kín thật cẩn thận trước khi bôi thuốc. Như vậy, các nốt mụn sẽ không lây lan và gây tổn thương cho các khu vực lân cận. Tốt nhất trong quá trình sử dụng thuốc chúng ta nên kiêng quan hệ tình dục cho tới khi điều trị bệnh dứt điểm.

Dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu cần lưu ý một số vấn đề

Dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu cần lưu ý một số vấn đề

4. Thăm khám và điều trị sùi mào gà ở đâu tốt nhất?

Nếu bạn đang tự ti vì căn bệnh sùi mào gà, hãy tới thăm khám và điều trị tại chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC đã nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của mọi khách hàng. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn, kỹ năng vững vàng. 

Bên cạnh chất lượng khám chữa bệnh, MEDLATEC không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất. Rất nhiều máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ, ví dụ như máy chụp X - quang, nội soi, máy siêu âm, CT Scan hoặc máy chụp MRI,… 

Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP. Như vậy, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm với kết quả thăm khám, xét nghiệm thực hiện tại MEDLATEC.

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ nắm được thông tin về sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu sao cho hiệu quả. Để đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.