Tin tức

Tác dụng của khoai lang là gì? Hàm lượng dinh dưỡng trong khoai lang

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khoai lang là loại thực phẩm ít chất béo và có rất nhiều dưỡng chất có lợi. Không những thế, khoai lang cũng có nhiều các loại vitamin, nhất là vitamin A, chất xơ và những hoạt chất chống oxy hóa. Đó cũng là lý do vì sao khoai lang thường được đưa vào trong các chế độ ăn uống lành mạnh. Vậy tác dụng của khoai lang là gì?

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong khoai lang

Theo các nhà khoa học, trong khoai lang có chứa rất nhiều dinh dưỡng và khoáng chất có lợi đối với sức khỏe. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung khoai lang vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Theo nghiên cứu, trong khoảng 100g khoai lang gồm có những dưỡng chất nổi bật sau đây:

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

  • 90 calo.

  • 20,7g carb.

  • 2g đạm.

  • 0,15g chất béo.

  • 3,3g chất xơ.

  • Vitamin A.

  • Vitamin C.

  • Mangan.

  • Vitamin B6.

  • Kali.

  • Acid pantothenic.

  • Đồng.

  • Niacin.

  • Magie,...

Các loại khoai lang có màu cam và màu tím có chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa tốt. Nhờ đó, việc ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn được bảo vệ khỏi các gốc tự do (nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư nguy hiểm).

2. Tác dụng của khoai lang là gì?

Dưới đây là những lợi ích về sức khỏe mà khoai lang mang lại:

2.1. Ăn khoai lang giúp hỗ trợ sức khỏe của đường ruột

Các vấn đề về hệ tiêu hóa và sức khỏe của đường ruột sẽ được cải thiện đáng kể nhờ hàm lượng chất xơ và cả các chất oxy hóa có trong khoai lang. Trong khoai lang có chứa chất xơ có thể và không thể hòa tan. Ăn khoai lang có thể giúp cho lượng chất xơ trong cơ thể tăng lên và thúc đẩy quá trình tiêu hóa được tốt hơn.

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe của đường ruột

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe của đường ruột

Một trong những tác dụng của khoai lang phải kể đến chính là ngăn ngừa chứng táo bón. Nhờ vào các chất xơ hòa tan (chất xơ nhớt) có khả năng hấp thụ nước tốt và làm cho phân của bạn mềm hơn. Loại chất xơ không nhớt không thể hòa tan và cũng không hấp thụ được nước nên sẽ tạo nên một khối lượng lớn hơn.

Các loại chất xơ này cũng có thể được lên men nhờ vào các vi khuẩn ruột kết. Chúng có thể tạo ra những hợp chất với tên gọi là acid béo chuỗi ngắn, mang đến nguồn năng lượng cần thiết cho tế bào niêm mạc ruột. Các hợp chất này cũng sẽ giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Trong khoai lang còn có nhiều protein độc đáo có thể chống lại quá trình oxy hóa rất hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, trong các protein chứa khoảng 1/3 những hoạt tính chống lại quá trình oxy hóa của các glutathione - một sản phẩm vô cùng quan trọng trong việc tạo nên những hoạt chống oxy hóa. Những dưỡng chất này cực kỳ có ích đối với sức khỏe đường ruột.

2.2. Tác dụng của khoai lang: Có khả năng chống ung thư

Một trong những tác dụng của khoai lang chính là chống lại quá trình oxy hóa. Trong khoai lang có chứa nhiều chất oxy hóa khác nhau, nhất là với khoai lang tím - rất hiệu quả với việc chống lại ung thư.

Các chất oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do

Các chất oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do

Những thành phần trong khoai lang tím có thể ức chế được sự phát triển của những tế bào ung thư, điển hình như ung thư dạ dày, ruột kết, vú hay bàng quang. Ở trong khoai lang tím, anthocyanin nồng độ cao là một chất chống oxy hóa đã lý giải vì sao chúng có ích chống lại các tế bào ung thư.

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt được những tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng đảm bảo rằng các tế bào ung thư sẽ không thể lây lan đến những bộ phận khác ở trong tuyến tiền liệt.

2.3. Tốt cho sức khỏe thị lực

Trong khoai lang có rất nhiều vitamin A (tồn tại ở dưới dạng beta-caroten) có thể cải thiện sức khỏe thị lực. Đây là một loại vitamin khá quan trọng đối với sự hình thành của những sắc tố hấp thụ ánh sáng của mắt. Đồng thời, chúng cũng sẽ duy trì được một cấu trúc thích hợp đối với võng mạc.

Ăn khoai lang có thể giúp bổ sung một lượng vitamin A cần thiết, từ đó ngăn ngừa được sự hình thành của các bệnh lý liên quan đến mắt và giúp đôi mắt luôn được khỏe mạnh. Một số nghiên cứu thực hiện ở trong ống nghiệm đã cho thấy, anthocyanins ở trong khoai lang có khả năng bảo vệ được những tế bào mắt không bị ảnh hưởng, hư hại. Và tất nhiên, hoạt chất này cũng rất quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe của đôi mắt.

Ăn nhiều khoai lang giúp tăng cường thị lực cho mắt

Ăn nhiều khoai lang giúp tăng cường thị lực cho mắt

2.4. Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang có vỏ màu cam có một lượng beta-carotene dồi dào. Đây là một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật và có thể chuyển hóa thành một dạng vitamin ở trong cơ thể. Vitamin A cực kỳ cần thiết đối với hệ miễn dịch. Nếu nồng độ vitamin A thấp có thể khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Chính vì vậy, ăn khoai lang để nạp vitamin A sẽ giúp duy trì được một màng nhầy khỏe mạnh, nhất là với niêm mạc ruột.

Bên cạnh vitamin A thì sắt cũng có vai trò rất quan trọng đối với thể trạng sức khỏe. Chúng tham gia vào việc sản xuất những tế bào hồng cầu lẫn bạch cầu. Đồng thời, các vitamin A cũng có thể chống lại sự stress và hỗ trợ cho chức năng miễn dịch. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa các protein ở trong cơ thể.

Đường ruột khỏe mạnh chính là yếu tố để thúc đẩy sức khỏe của hệ miễn dịch. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cho nguy cơ bị viêm ruột tăng cao hơn. Kéo theo đó là khả năng miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng và dần suy yếu. Vì vậy, việc ăn khoai lang thường xuyên cũng có thể giúp tăng cường lượng vitamin A cần thiết.

Hệ miễn dịch khỏe hơn nhờ nhiều dưỡng chất có lợi khi bổ sung khoai lang thường xuyên

Hệ miễn dịch khỏe hơn nhờ nhiều dưỡng chất có lợi khi bổ sung khoai lang thường xuyên

2.5. Tăng cường các chức năng của não

Tác dụng của khoai lang được tìm thấy chính là cải thiện các chức năng của não. Các nhà khoa học đã thực hiện một vài nghiên cứu ở trên động vật và cho thấy anthocyanins trong khoai lang tím có thể giảm viêm và ngăn ngừa được những tác động xấu của các gốc tự do. Nhờ đó, các chức năng của não sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất.

Anthocyanin được biết là một hoạt chất chống lại quá trình oxy hóa rất tốt. Chính vì vậy, ăn khoai lang nhiều cũng sẽ giúp cho khả năng tập trung và trí nhớ của bạn được cải thiện hơn rất nhiều.

Khoai lang cực kỳ phổ biến ở nước ta. Với nguồn dưỡng chất dồi dào cũng như những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe, bạn có thể cân nhắc và bổ sung loại thực phẩm này vào trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Bạn có thể làm được rất nhiều món ăn từ khoai lang để làm phong phú thêm bữa ăn hàng ngày.

Từ khoá: Vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.