Tin tức

Tác hại của cắt mí mắt và những điều nên lưu ý

Ngày 07/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt mí mắt là phẫu thuật thẩm mỹ có thể tăng sức hút cho mắt, nâng cao vẻ đẹp thẩm mỹ khuôn mặt. Tuy chỉ là tiểu phẫu an toàn nhưng cắt mí mắt vẫn là thủ thuật có xâm lấn nên khó tránh khỏi rủi ro. Tham khảo những tác hại của cắt mí mắt có nguy cơ gặp phải dưới đây sẽ giúp bạn thận trọng hơn khi đưa ra quyết định.

1. Như thế nào là cắt mí mắt?

Cắt mí mắt là tiểu phẫu làm đẹp mắt thông qua phương pháp loại bỏ da, mỡ thừa và cơ xung quanh mắt. Sau phẫu thuật, cấu trúc mí mắt thay đổi, mắt có hai mí rõ ràng, khuôn mặt vì thế cũng trở nên có sức hút hơn.

2. Năm tác hại của cắt mí mắt cần thận trọng

Mặc dù cắt mí mắt là tiểu phẫu không quá phức tạp nhưng do tác động của nhiều yếu tố, quy trình thẩm mỹ này vẫn có thể tiềm ẩn một số biến chứng như:

2.1. Nhiễm trùng

Đây là tác hại của cắt mí mắt cần hết sức thận trọng bởi những hệ lụy đến thị lực và sức khỏe. Nhiễm trùng sau phẫu thuật cắt mí mắt xảy ra khi quá trình thẩm mỹ trước đó không được thực hiện trong môi trường đảm bảo vô trùng hoặc chăm sóc mắt sau mổ không đúng cách.

- Vùng mí đỏ và sưng tấy.

- Đau nhức vết mổ dữ dội.

- Chảy dịch mủ quanh vết mổ.

Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng và gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Mí mắt sau cắt có thể bị nhiễm trùng nếu tiểu phẫu diễn ra không đảm bảo điều kiện vô trùng

Cắt mí mắt có thể bị nhiễm trùng nếu tiểu phẫu diễn ra không đảm bảo điều kiện vô trùng

2.2. Tổn thương mắt

Do vùng da mí mắt rất gần với mắt, nên chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình phẫu thuật cũng có thể gây tổn thương cho mắt. Tổn thương có thể dẫn đến:

- Mắt khô, mỏi mắt.

- Tầm nhìn bị ảnh hưởng.

- Nếu tổn thương nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp phải tác hại của cắt mí mắt là mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

2.3. Sẹo lồi hoặc thâm

Quá trình cắt mí mắt sẽ để lại vết rạch nhỏ. Nếu vết rạch nhỏ này được khâu không đảm bảo thẩm mỹ, nguy cơ sẽ để lại sẹo lồi hoặc vết thâm. Cả hai tình trạng này đều gây mất thẩm mỹ, khiến mắt mất đi vẻ đẹp tự nhiên và mục tiêu ban đầu của việc phẫu thuật không đạt được.

2.4. Mí mắt không đều

Tình trạng hai bên mí mắt không đều thường xảy ra khi phẫu thuật không được thực hiện chuẩn xác về mặt kỹ thuật. Mí mắt không đều sẽ gây nên sự mất cân đối trên khuôn mặt và thậm chí còn phải phẫu thuật lại để khắc phục khuyết điểm.

2.5. Sụp mí mắt

Tuy cắt mí mắt là phẫu thuật tạo được hiệu quả giữ nếp mí trong thời gian dài nhưng cũng có trường hợp sau phẫu thuật, mí mắt bị sụp lại. Nguyên nhân của tình trạng này là do mí mắt không được cắt bỏ đúng kỹ thuật, hoặc cấu trúc mí mắt yếu.

3. Làm cách nào để hạn chế những tác hại của cắt mí mắt?

Những tác hại của cắt mí mắt được nêu trên có thể sẽ khiến bạn cân nhắc về lựa chọn của mình. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp cắt mí đều gặp phải những biến chứng này. Để giảm thiểu tối đa những tác hại đó, bạn hãy:

Lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín để tránh nguy cơ xảy ra biến chứng do tác hại của cắt mí mắt

Lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín để tránh nguy cơ xảy ra biến chứng do tác hại của cắt mí mắt

3.1. Trước khi cắt mí mắt

- Cân nhắc quyết định chọn cơ sở thẩm mỹ

Trước khi quyết định cắt mí mắt, hãy tìm hiểu kỹ về các cơ sở thẩm mỹ, lựa chọn những nơi có giấy phép hoạt động và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho quá trình phẫu thuật.

- Nghe tư vấn kỹ càng bởi bác sĩ có chuyên môn về kỹ thuật cắt mí

Hiện có rất nhiều kỹ thuật cắt mí. Mỗi phương pháp phù hợp với nhóm đối tượng riêng và tồn tại những nhược điểm nhất định. Bạn nên tìm hiểu kỹ về quy trình thực hiện, hiệu quả đạt được, rủi ro gặp phải,... qua tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để chọn được kỹ thuật phù hợp nhất.

- Làm theo chỉ dẫn từ chuyên viên y tế

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cần thực hiện, thăm khám cần thiết. Bạn nên thực hiện đúng những yêu cầu này để tránh gặp phải rủi ro trong và sau phẫu thuật cắt mí.

3.2. Sau khi cắt mí mắt

Để giảm thiểu tác hại của cắt mí mắt do chăm sóc sau phẫu thuật không đảm bảo, bạn cần lưu ý:

- Thực hiện đúng quy trình cách chăm sóc vết thương tại nhà đã được bác sĩ hướng dẫn trước khi xuất viện và dùng đúng đơn thuốc.

- Không thực hiện thao tác nào dụi tay vào mắt.

- Để giảm sưng tấy, vài ngày đầu có thể chườm lạnh cho mắt.

- Tránh vận động mạnh hoặc hoạt động dễ làm tác động đến vùng mắt.

- Không thức khuya, ngủ đủ 7 - 8 giờ/đêm để mắt có thời gian đảm bảo hồi phục.

- Tránh ăn một số thực phẩm như: rau muống, hải sản, đồ nếp,... để tránh nguy cơ bị sẹo, sưng, ngứa,... vết mổ.

- Tái khám đúng lịch để đánh giá vết mổ, phát hiện, kịp thời ngăn chặn nguy cơ xảy ra biến chứng.

Người bệnh tái khám và được đánh giá nguy cơ gặp phải tác hại của cắt mí mắt

Người bệnh tái khám và được đánh giá nguy cơ gặp phải tác hại của cắt mí mắt

4. Trường hợp nào không phù hợp với phẫu thuật cắt mí?

Các tác hại của cắt mí mắt cũng rất dễ xảy ra ở những trường hợp chống chỉ định với phương pháp này. Vì thế, các đối tượng sau nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, cân nhắc kỹ về phẫu thuật cắt mí:

- Đang trong thời gian dùng thuốc chống đông máu.

- Bệnh nhân rối loạn đông máu.

- Chưa thể kiểm soát bệnh tiểu đường.

- Có tiền sử bị huyết áp cao hoặc mắc bệnh tim mạch.

- Đang mắc bệnh lý về da.

Nguy cơ gặp phải tác hại của cắt mí mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chuyên môn và tay nghề của bác sĩ phẫu thuật, điều kiện phòng mổ và công cụ hỗ trợ, chăm sóc sau phẫu thuật,... 

Không thể phủ nhận hiệu quả thẩm mỹ của phẫu thuật cắt mí mắt nhưng để đạt được mục tiêu ban đầu, người bệnh cần tìm hiểu kỹ để thực hiện phẫu thuật tại địa chỉ uy tín. 

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.