Tin tức

Tầm quan trọng của phục hồi chức năng hậu Covid

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để cải thiện các tổn thương do virus SARS-CoV-2 gây ra, phục hồi chức năng hậu Covid là điều cần thiết. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin về sự ảnh hưởng của Covid đến các cơ quan trong cơ thể và tầm quan trọng của việc phục hồi sức khỏe hậu Covid-19.

1. Sự ảnh hưởng của hậu Covid-19 đến các cơ quan bên trong cơ thể

Sau Covid-19, các cơ quan bên trong cơ thể chúng ta chịu ít hoặc nhiều sự ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2. Các triệu chứng hậu Covid biểu hiện khác nhau ở mỗi bệnh nhân và phụ thuộc vào mức độ tổn thương virus gây ra. Dưới đây là một số cơ quan bên trong cơ thể chịu tác động hậu Covid:

  • Covid-19 gây ra các bệnh về đường hô hấp với mức độ nặng hơn so với các bệnh về hô hấp khác. Chính vì vậy mà dù đã điều trị khỏi bệnh nhưng hệ hô hấp vẫn chịu sự ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là phổi. Chức năng phổi của người sau Covid sẽ bị suy giảm gây ra các tình trạng như khó thở, hụt hơi,… và có thể dẫn đến các bệnh lý như đông đặc phổi, xơ phổi, xẹp phổi,…

Phổi là cơ quan đầu tiên chịu tác động bởi Covid-19

Phổi là cơ quan đầu tiên chịu tác động bởi Covid-19

  • Những bệnh nhân đã từng chữa trị Covid-19 có khả năng cao hơn mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch: viêm tim cơ, viêm màng ngoài tim, rối loạn nhịp tim, tắc mạch vành và xơ hóa mô kế xơ tim,…

  • Hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng sau Covid, vì thế người bệnh có thể gặp các tình trạng như chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, khứu giác và vị giác không được bình thường,… hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ não.

  • Bệnh nhân sau Covid-19, hệ tiêu hóa thường bị ảnh thưởng và xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, không muốn ăn,…

  • Hậu Covid-19 có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, một số các dấu hiệu nhận biết như là đau nhức khớp, mỏi cơ, cơ bị yếu hơn bình thường, sưng cơ,…

  • Ngoài ra, người bệnh sau khi điều trị khỏi Covid còn gặp phải một số các tình trạng sau: luôn cảm thấy mệt mỏi trong người, tóc rụng khá nhiều, khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Đối với trẻ em sau Covid thì có tỷ lệ cao mắc bệnh viêm đa hệ thống.

Những triệu chứng, ảnh hưởng trên chỉ gặp ở những bệnh nhân chịu ảnh hưởng nhiều sau Covid-19, vì vậy dù đã chữa trị hết bệnh nhưng người bệnh cần được theo dõi sức khỏe và áp dụng các bài tập giúp phục hồi chức năng hậu Covid.

2. Tầm quan trọng của phục hồi chức năng hậu Covid

Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dứt điểm bệnh mà không để lại các di chứng. Vì vậy, hiện nay chúng ta chỉ có thể chữa trị bệnh theo cách điều trị triệu chứng, chăm sóc đặc biệt và sau đó là phục hồi chức năng. 

Sau Covid, phục hồi chức năng là việc quan trọng và được ưu tiên hàng đầu nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Điều này giúp thuyên giảm và dứt điểm các triệu chứng hậu Covid kéo dài, phục hồi các cơ quan bị virus SARS-CoV-2 tấn công.

Việc áp dụng những phương pháp phục hồi chức năng hậu Covid hợp lý, hiệu quả đối với từng trường hợp xuất hiện di chứng là quan trọng. Vì vậy, người bệnh cần đến thăm khám tại các Trung tâm Y tế, bệnh viện uy tín để thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm liên quan, nhận được chẩn đoán chính xác của các bác sĩ chuyên môn và biết được phương án phục hồi hiệu quả nhất.

Thăm khám hậu Covid là rất cần thiết

Thăm khám hậu Covid là rất cần thiết

Xét nghiệm chẩn đoán sức khỏe hậu Covid

Một số xét nghiệm người bệnh hậu Covid-19 cần thực hiện là: xét nghiệm đánh giá các chức năng của phổi, chụp cắt lớp màng phổi, đo khả năng khuếch tán và phân tích khí trong máu, chụp CT hay chụp X-quang ở những cơ quan có dấu hiệu bất thường.

Sau khi kiểm tra và biết được mức độ tổn thương của Covid để lại, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nếu tổn thương đã chuyển sang các bệnh lý nặng. Nếu sự ảnh hưởng nhẹ thì người bệnh chỉ cần dùng thuốc và áp dụng một số bài tập phục hồi chức năng hậu Covid.

Một số loại thuốc được dùng để cải thiện các triệu chứng hậu Covid-19: thuốc cải thiện vi tuần hoàn, chống lo âu, thuốc dưỡng não, vitamin E, C, D, B, những vitamin giúp nâng cao sức đề kháng,…

Những bài tập giúp phục hồi chức năng hô hấp

  • Tập hít thở kết hợp với điều chỉnh nhịp thở mỗi ngày.

  • Các bài tập do Bộ Y tế khuyến cáo như hít thở sâu, thở mím môi, thở cơ hoành, ngáp cười, pranayama.

  • Một số các bài tập về cột sống - lồng ngực.

Bài tập thở Pranayama có tác dụng phục hồi chức năng hô hấp hiệu quả

Bài tập thở Pranayama có tác dụng phục hồi chức năng hô hấp hiệu quả

3. Địa chỉ uy tín thăm khám và phục hồi chức năng hậu Covid

Với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ uy tín được đông đảo khách hàng lựa chọn khi cần kiểm tra sức khỏe nói chung và khám hậu Covid nói riêng.

Bệnh viện quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành vừa giỏi trong chuyên môn, vừa giàu kinh nghiệm và đặc biệt luôn tận tình với người bệnh. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được 2 loại chứng chỉ về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. 

Không những vậy, khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện còn có nhiều máy móc hiện đại để phục vụ chẩn đoán hình ảnh các cơ quan trong cơ thể liên quan đến các di chứng về hậu Covid như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

 

Khách hàng thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn hay người thân trong gia đình có các triệu chứng hậu Covid kéo dài, không thuyên giảm và cần lời khuyên từ bác sĩ để phục hồi chức năng hậu Covid, hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.