Tin tức

Thai 26 tuần phát triển thế nào? Ở giai đoạn này mẹ cần lưu ý gì?

Ngày 05/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bước vào tuần thứ 26 của thai kỳ, em bé có chiều dài khoảng 32 cm và nặng khoảng 900 gam. Em bé đã mở mắt, phân biệt được sự khác biệt giữa ánh sáng và bóng tối. Về phía mẹ, mẹ gặp các triệu chứng và những khó khăn trong giai đoạn thai 26 tuần này.

1. Em bé phát triển như thế nào ở tuần thứ 26?

Thai 26 tuần, bây giờ em bé đã mở mắt, phân biệt được sự khác biệt giữa ánh sáng và bóng tối, thậm chí có thể di chuyển hoặc quay lại khi ánh sáng thay đổi. Bộ não tiếp tục trưởng thành. Các tế bào thần kinh, đã đạt đến số lượng cuối cùng, phân biệt và mạng lưới phức tạp kết nối chúng được thiết lập.

  Các giác quan của bé đang phát triển nhanh chóng và bắt đầu tiếp nhận các âm thanh, giọng nói của mẹ

Các giác quan của bé đang phát triển nhanh chóng và bắt đầu tiếp nhận các âm thanh, giọng nói của mẹ

Thai nhi 26 tuần tuổi thường xuyên nuốt nước ối, sau đó là đào thải qua nước tiểu và qua da. Em bé kết nối ngày càng nhiều chuyển động hô hấp, trong đó hoạt động hít vào nước ối, chất lỏng này, bằng cách lấp đầy phổi, góp phần tham gia vào quá trình trưởng thành của phổi. 

Tủy xương của bé thai 26 tuần tuổi hiện có thể sản xuất bạch cầu, những chiến binh nhỏ của hệ thống miễn dịch và hồng cầu, tế bào máu mang oxy.

Ở tuần thứ 26 của thai kỳ, không gian dành cho em bé đang bị thu hẹp lại từng ngày, bé khó có những cuộc xoay tròn trong bể nước ối. Do đó, việc thai nhi 26 tuần cử động ít hơn trước một chút là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu mẹ không nhận thấy cử động của bé trong vài giờ, hãy kích thích và giao tiếp với bé nhờ những cái vuốt ve trên bụng. 

2. Các triệu chứng mẹ có thể gặp ở thai 26 tuần và giải pháp cải thiện

Thai 26 tuần, việc tăng cân diễn ra nhanh chóng là điều bình thường. Sau khi tăng trung bình 1kg mỗi tháng trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, mẹ bầu tăng 2kg mỗi tháng trong tam cá nguyệt cuối cùng. Nhưng đây chỉ là mức trung bình, vì mỗi phụ nữ mang thai đều khác nhau và việc tăng cân cũng khác nhau, tùy thuộc vào chế độ ăn uống, cũng như chỉ số BMI cơ bản.

Mang thai 26 tuần, mẹ thường xuyên cảm thấy <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, thậm chí kiệt sức

Mang thai 26 tuần, mẹ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thậm chí kiệt sức

Vào tuần thứ 26, mẹ thường gặp phải sự khó chịu do trào ngược và ợ chua vào ban đêm, bằng cách ăn tối nhẹ nhàng, giúp mẹ giảm bớt triệu chứng này. Vì chất béo có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa vào giai đoạn mang thai này, dẫn đến giấc ngủ bị xáo trộn. Nếu thèm ăn và đói vào ban đêm, mẹ hãy ăn nhẹ một giờ trước khi đi ngủ, như bánh mì và mứt, sản phẩm từ sữa hay trái cây.

Bụng của mẹ bắt đầu cản trở một số hoạt động nhất định và cơ thể cảm thấy dễ mệt mỏi hơn so với vài tuần trước. Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp mẹ lấy lại sức nếu cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, hãy tiếp tục tuân theo chế độ ăn uống khi mang thai với các bữa ăn lành mạnh, thịnh soạn và cân bằng mỗi ngày. 

Nhiều mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai và đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Các khớp và dây chằng trong khung chậu bắt đầu giãn và mềm ra để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở, điều này có thể gây đau vùng bụng dưới và lưng dưới. Mẹ có thể cảm nhận rõ hơn cơn đau lưng này khi đi cầu thang hoặc lên, xuống xe hơi. Ngoài ra, khi bụng to lên, trọng tâm thay đổi, điều này thường làm căng cơ lưng. 

Nếu mẹ lo lắng về những cơn đau vùng chậu hoặc hông này, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và cho lời khuyên hữu ích. Một số giải pháp như: ưu tiên những đôi giày đế bằng hay đặt một chiếc đệm sau lưng khi ngồi có thể cải thiện được các cơn đau này. Cuối cùng, hãy yên tâm, những triệu chứng này thường biến mất sau khi bạn sinh em bé.

Nếu mẹ cảm thấy đau nhiều, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và cho lời khuyên hữu ích

Nếu mẹ cảm thấy đau nhiều, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và cho lời khuyên hữu ích

Dạ dày và cơ hoành có thể chèn ép phổi khiến mẹ khó thở hơn. Vì vậy, nếu bị hụt hơi, mẹ hãy thay đổi tư thế, bằng cách đứng thẳng, mẹ sẽ thở dễ dàng hơn.

Thai 26 tuần, tử cung cũng đè lên các tĩnh mạch, gây đau, ngứa hoặc giãn tĩnh mạch ở trực tràng, gây bệnh trĩ. Và nếu bạn cũng bị táo bón, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn. Để giải quyết vấn đề này, hãy uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì. Tắm nước ấm cũng có thể làm giảm các vấn đề về bệnh trĩ. 

Các cơn co thắt Braxton Hicks là cơn co thắt “giả” xuất hiện, giúp cơ thể mẹ chuẩn bị cho việc sinh nở và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chúng không làm giãn cổ tử cung, vì vậy đây không phải là thời điểm bắt đầu chuyển dạ. 

Cụ thể, mẹ có thể cảm thấy hơi căng tức vùng bụng dưới hoặc cơn co thắt đau hơn một chút. Hiện tượng thường phổ biến hơn vào buổi tối hoặc sau khi hoạt động thể chất hoặc quan hệ tình dục. Tình trạng này cũng có thể tăng cường độ trong vài tuần tới và đôi khi rất khó để biết liệu đây là những cơn co thắt Braxton Hicks hay sự bắt đầu chuyển dạ thực sự. 

Các cơn co thắt Braxton Hicks xuất hiện, giúp cơ thể mẹ chuẩn bị cho việc sinh nở

Các cơn co thắt Braxton Hicks xuất hiện, giúp cơ thể mẹ chuẩn bị cho việc sinh nở

Một sự thôi thúc thường xuyên để đi tiểu, mẹ có thể đã phải qua triệu chứng này trong thời kỳ đầu mang thai, ở thai 26 tuần, trong tam cá nguyệt thứ ba, triệu chứng này quay lại và theo một cách đau đớn hơn. Trong thời kỳ đầu mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên khiến thận phải làm việc nhiều hơn bình thường và khiến mẹ bầu muốn đi vệ sinh thường xuyên hơn. Còn ở tuần này là do việc tử cung đè lên bàng quang, vì vậy, đừng ngừng uống nước.

Khi bụng của mẹ to lên, việc tìm một tư thế thoải mái trên giường không phải là dễ dàng. Vì khi xoay hay lăn người, tử cung sẽ đè lên tĩnh mạch lớn ở lưng và cản trở lưu lượng máu. Do đó, tư thế thoải mái nhất trong vài tuần tới là nằm nghiêng khi ngủ. Bên cạnh đó, mẹ có thể đặt một chiếc đệm giữa hai đầu gối để thoải mái hơn.

Trên đây là những chia sẻ của MEDLATEC về sự phát triển của bé, những biểu hiện sức khỏe của mẹ ở thời điểm thai 26 tuần, cùng những giải pháp giúp mẹ cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng nêu trên khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi nhiều, hãy đến trực tiếp Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và cho lời khuyên, hướng điều trị phù hợp. Bạn cũng có thể gọi đến số tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Từ khoá: bệnh trĩ khám thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.