Tin tức

Thận trọng với các nguyên nhân gây nóng dạ dày

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nóng dạ dày là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mọi người nên thận trọng trước những tác nhân gây nóng rát bao tử và chủ động điều trị khi cần thiết, đồng thời thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh hơn.

1. Hiện tượng nóng dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây nóng rát dạ dày, chúng ta cần nắm được các biểu hiện nóng bao tử. Dạ dày thuộc hệ tiêu hóa và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể, cơ quan này là nơi chứa thức ăn đã được tiêu hóa và chuyển chúng sang ruột non để tiếp tục hoạt động của hệ tiêu hóa. Các bác sĩ cũng cho biết dạ dày là cơ quan tiết ra dịch vị giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn diễn ra hiệu quả hơn.

Nóng dạ dày là hiện tượng xảy ra phổ biến

Nóng dạ dày là hiện tượng xảy ra phổ biến

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bao tử giúp hấp thu lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể, đảm bảo cung cấp đủ máu để hoạt động sống diễn ra bình thường. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra ở bao tử, mọi người nên thận trọng. Đó có thể là tín hiệu cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương, cần được theo dõi và điều trị kịp thời.

Một trong những vấn đề thường gặp là nóng dạ dày, bệnh nhân phải trải qua cảm giác nóng rát, khó chịu ở bao tử. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tiêu cực tới tâm lý và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế chúng ta không nên coi thường hiện tượng kể trên.

2. Nguyên nhân phổ biến gây nóng dạ dày

Trên thực tế, việc xác định nguyên nhân gây hiện tượng nóng rát bao tử là vô cùng quan trọng. Dựa vào đó, chúng ta biết được mình cần thay đổi thói quen sinh hoạt như thế nào, sức khỏe của mình có gặp vấn đề gì hay không.

2.1. Do thói quen ăn uống

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nóng dạ dày đó là thói quen ăn uống kém lành mạnh. Nhiều bạn có sở thích ăn các món cay, nóng, hoặc đồ ăn chua mà không hề hay biết chúng là tác nhân gây kích ứng lớp niêm mạc dạ dày, đồng thời tạo cảm giác nóng rát, khó chịu bao tử. Đó là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ chua, điều này giúp ngăn ngừa tổn thương xảy ra đối với niêm mạc dạ dày.

Đồ ăn cay nóng thường không tốt cho dạ dày

Đồ ăn cay nóng thường không tốt cho dạ dày

Việc lạm dụng quá nhiều đồ uống có cồn như rượu bia, đồ uống có ga cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe dạ dày. Bởi vì, thành phần trong các loại đồ uống kể trên thường kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit khiến dạ dày nóng rát. Về lâu về dài, thói quen ăn uống này tiềm ẩn nguy cơ gây viêm loét dạ dày, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, thói quen bỏ bữa sáng, ăn uống không đúng giờ giấc cũng có thể khiến dạ dày nóng rát, gây cảm giác khó chịu. Mọi người nên lưu ý vấn đề này và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ hơn.

2.2. Do tâm lý căng thẳng, áp lực kéo dài

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng tâm lý áp lực, căng thẳng là một nguyên nhân khiến bạn bị nóng dạ dày. Lúc này hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả hơn, thường xuyên rơi vào trạng thái trì trệ. Chính vì lý do này dạ dày bị kích thích và sản sinh lượng axit tương đối cao, gây cảm giác nóng rát bao tử.

Để cải thiện tình trạng này, chúng ta nên duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái thay vì căng thẳng, lo lắng trong một thời gian dài.

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

2.3. Do tác dụng phụ của thuốc

Hiện nay, nhiều loại thuốc có thể gây tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Thông thường, hiện tượng nóng dạ dày sẽ xảy ra khi bạn sử dụng nhóm thuốc NSAIDS - thuốc có tác dụng chống viêm và không chứa thành phần steroid. Tốt nhất, chúng ta chỉ sử dụng các loại thuốc này khi được bác sĩ chỉ định và có hướng dẫn rõ ràng về liều lượng, điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trong trường hợp bao tử nóng rát, khó chịu do sử dụng thuốc Aspirin hoặc Naproxen, mọi người nên chủ động theo dõi các triệu chứng và thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

2.4. Do bệnh lý

Đặc biệt, nóng dạ dày có thể là tín hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề liên quan tới bao tử. Các bệnh lý thường gặp là: viêm dạ dày cấp và mạn tính, loét dạ dày, tình trạng ruột kích thích hoặc trào ngược dạ dày thực quản… Dù gặp vấn đề sức khỏe nào đi chăng nữa, chúng ta cũng nên theo dõi và điều trị tích cực dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bạn nên thận trọng khi bị nóng dạ dàyBạn nên thận trọng khi bị nóng dạ dày

3. Cách xử lý tình trạng nóng rát bao tử

Để giải quyết tình trạng nóng rát bao tử, trước tiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây hiện tượng này. Đối với người bị nóng dạ dày do thói quen ăn uống hoặc tình trạng tâm lý, chúng ta nên xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh hơn. Đồng thời, việc luyện tập thể thao cũng góp phần cải thiện các triệu chứng nêu trên, tinh thần trở nên thoải mái hơn.

Nếu hiện tượng nóng rát bao tử xảy ra do nguyên nhân bệnh lý, mọi người bắt buộc phải điều trị bằng thuốc để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc này, chúng ta cũng nên hiểu rõ về công dụng và bảng thành phần. Tốt nhất, bệnh nhân nên tránh dùng thuốc gây kích thích dạ dày, chúng chỉ khiến tình trạng nóng rát bao tử trở nên tồi tệ hơn.

Trong trường hợp hiện tượng nóng bao tử diễn ra liên tục, các bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý tình trạng nóng dạ dày đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện với 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng luôn sẵn sàng tư vấn và theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, đưa ra hướng điều trị khoa học, đem lại hiệu quả cao nhất. Để nắm rõ hơn về dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách hàng có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnhBệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnh

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã nắm được nguyên nhân gây nóng dạ dày và thận trọng khi gặp hiện tượng kể trên. Tốt nhất bạn nên chủ động đi kiểm tra để biết lý do gây nóng rát bao tử và có sự điều chỉnh hợp lý trong thói quen sinh hoạt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.