Tin tức

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu và cách điều trị

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những cơn đau đầu do thoái hóa cột sống cổ khiến cho người bệnh luôn mệt mỏi, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, không thể tập trung học tập và làm việc. Vì sao thoái hóa cột sống cổ gây đau đầu? Những cơn đau đầu này có biểu hiện như thế nào? Phải làm sao để khắc phục sớm tình trạng này?

1. Vì sao thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng đĩa đệm cột sống bị mất đi lượng nước cần thiết để làm lớp đệm cho xương. Chính vì thế, khi người bệnh vận động, xương cọ xát vào nhau gây ra những cơn đau nhức. 

Thoái hóa đốt sống cổ có thể kèm theo những cơn đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ có thể kèm theo những cơn đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là vì:

- Hệ thống dây chằng và rất nhiều dây thần kinh, mạch máu quan trọng tập trung ở cột sống cổ.

- Khi những dây chằng này bị viêm, lắng đọng canxi, có gai xương gây chèn ép dây thần kinh và hẹp động mạch đốt sống thì quá trình truyền tín hiệu và lưu thông máu lên não sẽ bị suy giảm. Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cùng với một số rối loạn về sức khỏe. 

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là tình trạng bệnh lý khá phổ biến nên nhiều người thường chủ quan khi bị bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh này không chỉ gây ra những cơn đau dai dẳng làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân mà còn có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm như gây rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn máu não, đau dây thần kinh chẩm,... Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm và biến chứng lâu dài. 

2. Đặc điểm những cơn đau đầu do thoái hóa cột sống cổ

Tình trạng đau đầu do thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý về xương khớp thường gặp ở một số đối tượng như người cao tuổi do lão hóa, nhân viên văn phòng có thói quen làm việc sai tư thế, người thường xuyên làm việc với máy tính, người lao động nặng hay những trường hợp bị chấn thương ở vùng đầu cổ,...

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị thoái hóa đốt sống cổ

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị thoái hóa đốt sống cổ

Những cơn đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ thường có biểu hiện như sau:

+ Cơn đau thường xuất hiện đầu tiên ở phía sau đầu. Sau đó, đau lên phần đỉnh đầu và cuối cùng, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức ở toàn bộ vùng trán, thái dương. 

+ Một số người bệnh có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như đau nhức mắt, khó chịu vùng mắt. 

+ Khi dây thần kinh bị chèn ép, việc lưu thông máu não kém có thể dẫn đến tình trạng đau đầu kèm theo chóng mặt. Tình trạng này có thể xảy ra trong vòng vài phút đến vài giờ. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp phải tình trạng ù tai, buồn nôn khi thay đổi tư thế. Đây cũng có thể là triệu chứng của rối loạn tiền đình do tình trạng thoái hóa cột sống cổ. 

+ Người bệnh có thể gặp phải tình trạng đau nhức vùng gáy và cơn đau sẽ nhanh chóng lan dần sang 2 bên. Khi thời tiết thay đổi hoặc khi vận động mạnh, những cơn đau càng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể kéo dài trong vòng vài giờ đồng hồ và làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. 

+ Một số triệu chứng bất thường khác như cứng cổ. Ngay cả khi ngồi làm việc bình thường, người bệnh cũng gặp nhiều khó khăn khi xoay, gập hoặc nghiêng, ngửa đầu cổ 

3. Phải làm sao để phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động và chất lượng sống của bệnh và còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Điều chỉnh thói quen làm việc để cải thiện tình trạng đau do thoái hóa cột sống cổ

Điều chỉnh thói quen làm việc để cải thiện tình trạng đau do thoái hóa cột sống cổ

- Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: 

+ Nếu bạn thường xuyên phải lao động chân tay thì đừng nên mang vác quá nhiều vật nặng trên vùng vai. Sau khi hoàn thành công việc, nên thực hiện một số động tác như xoa bóp nhẹ nhàng. Đặc biệt cần cân bằng giữa chế độ làm việc và chế độ nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức để tránh gây ảnh hưởng đến các đốt sống cổ. 

+ Nếu bạn là nhân viên văn phòng và phải thường xuyên làm việc với máy tính trong nhiều giờ đồng hồ thì cần lưu ý ngồi thẳng lưng và giữ hai vai bằng nhau. Nên để màn hình máy tính vừa với tầm mắt, không nên để quá cao hoặc quá thấp so với tầm mắt. Đồng thời, cần tránh nhìn quá gần màn hình. Sau mỗi giờ làm việc với máy tính, bạn nên đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng. 

+ Khi ngủ, bạn cũng nên thường xuyên thay đổi tư thế. Không nên chỉ nằm nghiêng một bên trong suốt giấc ngủ để tránh gây vẹo cổ, đau nhức cổ khi thức dậy. Bên cạnh đó, nên hạn chế nằm sấp và không nên gối quá cao. 

+ Thường xuyên tập thể dục cũng là một cách giúp cơ thể khỏe mạnh, lưu thông oxy và lưu thông máu đến những vùng xương sống. Đây cũng là cách thúc đẩy quá trình vận chuyển dinh dưỡng và duy trì sự linh hoạt của cột sống. Tập thể dục mỗi ngày cũng là cách rèn luyện và nâng cao sức khỏe, phòng ngừa thoái hóa. 

+ Khi xem tivi hay khi đọc sách, bạn không nên cúi gập cổ. 

+ Khi có dấu hiệu mỏi cổ, bạn cũng không nên tự ý vặn cổ để tránh làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

Nên <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dieu-can-luu-y-khi-di-kham-suc-khoe-dinh-ky-s150-n17221'  title ='đi khám sức khỏe'>đi khám sức khỏe</a> sớm nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám sức khỏe sớm nếu có biểu hiện bất thường

- Khám sức khỏe 

+ Nếu có biểu hiện đau cổ bất thường và kèm theo tình trạng hoa mắt, chóng mặt,… bạn không nên chủ quan mà cần đến ngay chuyên khoa Thần kinh tại các cơ sở y tế đáng tin cậy để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Có thể nói rằng, thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là vấn đề sức khỏe khá phổ biến trong cuộc sống. Nếu làm việc không khoa học và có thói quen sống không lành mạnh thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Hiện nay, chuyên khoa Thần kinh của Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại chính là một trong những địa chỉ y tế uy tín, chất lượng mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi tới thăm khám.

Nếu bạn có triệu chứng bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe tại MEDLATEC, vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.