Tin tức

Thời điểm dùng thuốc kháng acid dạ dày và lưu ý về một số tác dụng phụ

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc kháng acid dạ dày thường được chỉ định trong điều trị bệnh lý dạ dày. Để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng. Dưới đây là thông tin về thời điểm dùng thuốc tốt nhất và những lưu ý về các tác dụng phụ của thuốc.

1. Các loại thuốc kháng acid dạ dày 

Đây là loại thuốc phổ biến trong điều trị viêm loét dạ dày. Các loại thuốc kháng acid dạ dày thường có chứa những hoạt chất có khả năng trung hòa acid dịch vị trong dạ dày nhằm cải thiện những triệu chứng khó chịu của người bệnh như ợ hơi, ợ chua và đầy hơi,...

Dưới đây là một số loại thuốc kháng acid dạ dày phổ biến: 

- Thuốc Phosphalugel: Thành phần chính của loại thuốc này là Aluminum hydroxide - nhôm hydroxide. Tác dụng của thuốc là trung hòa dịch vị acid và giúp cho những vết loét trong dạ dày lành lại nhanh chóng hơn. 

Thuốc kháng acid dạ dày được bào chế ở nhiều dạng khác nhau

Thuốc kháng acid dạ dày được bào chế ở nhiều dạng khác nhau

- Thuốc Yumangel F: Almagat là thành phần chính của thuốc và có tác dụng trung hòa acid dạ dày, cân bằng độ pH trong dạ dày. 

- Thuốc Gaviscon: Thuốc có chứa một số thành phần như Natri alginate, Calcium carbonate,... Sau khi dùng thuốc, các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng hay tình trạng đau rát ở vùng ngực cũng sẽ được cải thiện hiệu quả.

- Viên sủi Alka Seltzer: Thành phần chính của loại viên sủi này gồm Acid citric, Aspirin và Natri bicarbonat. Tác dụng của viên sủi Alka Seltzer là làm giảm các triệu chứng đầy bụng và khó tiêu, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 

2. Nên uống thuốc kháng acid dạ dày vào thời điểm nào?

Các loại thuốc kháng acid dạ dày được bào chế ở rất nhiều dạng, chẳng hạn như dạng viên nén, dạng viên sủi, dạng bột, dạng dung dịch, dạng cốm. Ưu điểm của dạng cốm, dạng bột và dung dịch là phát huy tác dụng rất nhanh chóng. Trong khi đó, ưu điểm của dạng viên nén là đem lại hiệu quả lâu dài hơn. 

Ngoài việc sử dụng thuốc đúng liều lượng thì thời điểm uống thuốc cũng rất quan trọng để thuốc có thể phát huy tốt nhất và không gây hại cho sức khỏe người bệnh. Vậy thời điểm nào là phù hợp để dùng thuốc kháng acid dạ dày?

Thông thường, sau khi uống các loại thuốc này, bạn có thể nhanh chóng cảm nhận được hiệu quả của thuốc. Do đó, bạn có thể dùng thuốc vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm dùng thuốc hợp lý nhất là sau các bữa ăn vì đây là lúc mà các triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi,... dễ xảy ra. Do đó, dùng thuốc vào thời điểm này chính là cách tốt nhất để giảm triệu chứng và giúp bệnh nhân dễ chịu, thoải mái hơn.

Cần uống thuốc đúng thời điểm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Cần uống thuốc đúng thời điểm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng thuốc trong khi ăn để thuốc có tác dụng lâu hơn. Nếu bạn thường có cảm giác ợ hơi, buồn nôn khi nằm ngủ thì có thể dùng thuốc trước khi đi ngủ để phòng ngừa nguy cơ xảy ra những vấn đề nêu trên. 

Các loại thuốc kháng acid dạ dày có thể tương tác với những loại thuốc khác và khiến làm giảm tác dụng điều trị, thậm chí có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe cho người sử dụng. Chính vì thế, bạn nên cẩn trọng hơn khi dùng thuốc. Nếu đang dùng các loại thuốc điều trị khác, bạn nên dùng thuốc kháng acid dạ dày vào khoảng 2 đến 4 tiếng sau đó. Đây là khoảng cách tốt nhất để phòng tránh tương tác thuốc và đảm bảo thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, người bệnh nên biết rằng, mỗi loại thuốc sẽ có hướng dẫn chi tiết về thời điểm uống phù hợp. Chính vì thế, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ và hướng dẫn in trên bao bì của nhà sản xuất. 

3. Tác dụng phụ của thuốc kháng acid dạ dày

Thuốc kháng acid dạ dày ít khi gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. Người bệnh có thể gặp phải tác dụng phụ hoặc không. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như cơ địa của người bệnh hoặc cũng có thể do người bệnh không dùng thuốc đúng cách,... Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng loại thuốc này: 

- Buồn nôn, nôn. 

- Thay đổi tâm lý. 

- Táo bón

- Tăng nguy cơ sỏi thận

Tuy rằng, loại thuốc này được đánh giá là an toàn với nhiều đối tượng sử dụng nhưng những trường hợp dưới đây vẫn nên cẩn trọng khi dùng thuốc, tốt nhất chỉ sử dụng thuốc khi đã có chỉ định của bác sĩ:

- Mẹ bầu và phụ nữ đang cho con bú. 

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

- Người mắc bệnh tim bẩm sinh

- Người mắc bệnh về gan, thận. 

- Trẻ nhỏ dưới 12 tuổi. 

- Người bị huyết áp cao và phải kiểm soát chặt chẽ về lượng muối tiêu thụ. 

- Những người đang dùng các loại thuốc điều trị khác không phù hợp với việc kết hợp với thuốc kháng acid dạ dày. 

Tình trạng dạ dày và những vấn đề về dạ dày nói chung cần kết hợp dùng thuốc điều trị và thay đổi chế độ ăn, lối sống lành mạnh mới có thể sớm cải thiện bệnh. Do đó, ngay cả khi dùng thuốc kháng acid dạ dày, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Bạn không nên ăn quá no, không nên để bụng quá đói, ưu tiên những thực phẩm lành mạnh, có chứa ít dầu mỡ, hạn chế ăn thực phẩm chua cay và đồ ăn đóng hộp. Bên cạnh đó, cần thường xuyên vận động để cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, bạn cũng nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc, hạn chế làm việc quá sức và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Nếu gặp phải những biểu hiện dạ dày nghiêm trọng, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bạn nên đi khám dạ dày nếu có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám dạ dày nếu có biểu hiện bất thường

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn để thăm khám và điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa. MEDLATEC quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao và sở hữu các thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại.

Để được hỗ trợ đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn cụ thể hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.