Tin tức

Thông tin sức khỏe: Đi ngoài có mùi chua do đâu và giải pháp khắc phục

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi ngoài có mùi chua chắc hẳn rất quen thuộc đối với những người mắc chứng rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruột. Đây là tình trạng khá phổ biến, nhất là đối với trẻ nhỏ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài có mùi chua

Đại tiện là một trong những nhu cầu thường xuyên của con người, đây cũng là dấu hiệu nhằm nhận biết tình trạng sức khỏe tốt hay xấu, cảnh báo nhiều bệnh lý có thể tồn tại trong cơ thể. Nhất là những vấn đề về đường tiêu hóa được biểu hiện qua phân có mùi chua, hôi tanh,… thì bạn không nên chủ quan mà cần thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt.

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng phân có mùi chua như:

Nhiễm khuẩn, rối loạn hấp thu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị nhiễm khuẩn, rối loạn hấp thu dẫn đến tình trạng đi ngoài có mùi chua. Một trong số đó được xác định là do ngộ độc thực phẩm gây nên. Chế độ ăn uống không hợp lý, mất vệ sinh sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động bất thường. Trong đường ruột tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả có lợi và có hại. Những loại thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh khi chúng ta ăn vào sẽ kích thích sự phát triển của những vi khuẩn có hại, gây tổn thương niêm mạc ruột. Người bệnh sẽ phải đối mặt với những biểu hiện như: đi đại tiện có mùi chua, nặng mùi, có thể lẫn cả máu,…

Ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn ruột

Ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn ruột

Sử dụng thuốc kháng sinh

Việc bạn sử dụng thuốc kháng sinh không đúng theo chỉ định của bác sĩ đưa ra cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên. Điều này sẽ gây ra sự mất cân bằng hệ vi sinh vật ở đường ruột, dẫn đến việc đi ngoài lúc phân lỏng, lúc táo bón, kèm theo mùi hôi tanh, chua,…

Cơ thể kém hấp thu

Sự hấp thu kém các chất dinh dưỡng vào cơ thể cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng phân có mùi chua, tanh và xì hơi nặng mùi. Điều này thường xảy ra khi có sự nhiễm trùng, các bệnh lý nào khác khiến cho việc hấp thụ dinh dưỡng của bạn bị ngăn cản hoặc trở nên kém đi.

Sử dụng thuốc kháng sinh không theo chỉ định

Sử dụng thuốc kháng sinh không theo chỉ định

2. Đi ngoài có mùi chua là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Tình trạng phân có mùi chua có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hội chứng ruột kích thích

Ngoài phân có mùi chua, bất thường thì hội chứng ruột kích thích này còn gây ra một số dấu hiệu khác như đau bụng, đầy hơi, phân không thành khuôn và có thể có mùi tanh,…

Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh lý gây ra tình trạng đi ngoài có mùi chua

Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh lý gây ra tình trạng đi ngoài có mùi chua

Tình trạng viêm loét đại tràng

Tình trạng này khiến cho đường ruột của bạn bị viêm nhiễm, gây ra những tổn thương nhất định. Đặc biệt là sự xuất hiện của các vết loét sâu ở vùng ruột già, trực tràng. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng có trong thực phẩm bổ sung hàng ngày, góp phần tạo nên tình trạng phân có mùi chua bất thường.

Viêm tụy mạn tính

Bệnh lý này có xu hướng nặng dần theo thời gian mặc dù đã có những biện pháp điều trị. Nó gây ra cho bệnh nhân những tổn thương khó hồi phục lại như ban đầu, gây ảnh hưởng xấu đến khả năng tiêu hóa thức ăn. Với bệnh lý này, bệnh nhân không chỉ xuất hiện tình trạng đi ngoài phân có mùi chua mà còn hôi tanh, cơ thể buồn nôn, suy dinh dưỡng.

Hội chứng ruột ngắn

Đây được coi là một trong những tình trạng hiếm gặp, xuất hiện khi một phần của ruột non hay già bị thiếu. Người bệnh khi mắc phải hội chứng này thường sẽ kém hấp thu, có thể kèm theo các biến chứng nguy hiểm khác. Một số triệu chứng thường gặp của hội chứng này phải kể đến như: Tiêu chảy nặng, ợ nóng, đầy hơi, phân có mùi tanh, chua,…

Bệnh Crohn

Đây là loại bệnh viêm ruột, có thể gây ảnh hưởng đến bất cứ bộ phận nào của đường tiêu hóa. Trong trường hợp nặng, không chỉ gặp phải tình trạng phân đi ngoài có mùi chua, người bệnh còn phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bị viêm.

3. Biện pháp phòng ngừa tình trạng đi ngoài phân có mùi chua

Để bảo vệ sức khỏe đường ruột, hạn chế tối đa tình trạng trên, chúng ta cần tuân thủ một số biện pháp dưới đây:

  • Thực hiện chế độ ăn chín uống sôi, hạn chế tối đa việc ăn những loại thực phẩm tươi sống như gỏi, các món tái.

  • Thực phẩm có chứa hàm lượng dầu mỡ vượt quá hạn mức quy định, thức ăn nhanh không đảm bảo chất lượng vệ sinh.

  • Nếu có thể, hãy dành thời gian để nấu ăn cho chính bản thân và gia đình hàng ngày. Điều này vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

  • Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu, bổ sung nhiều tinh bột để quá trình tiêu hóa được thuận lợi hơn. 

  • Cần uống đủ hoặc nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra dễ dàng hơn.

  • Không nên ăn quá no trong một bữa. Cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

  • Tập luyện thể dục hàng ngày vừa cải thiện sức khỏe, vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Tạo niềm vui trong cuộc sống, giảm thiểu tối đa mọi căng thẳng, stress gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

  • Tạo thói quen đi đại tiện vào thời điểm cố định trong ngày. Tránh tình trạng nhìn đi ngoài.

  • Khi thấy cơ thể bị đi ngoài phân có mùi chua, kèm theo các triệu chứng như sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau bụng dữ dội, sụt cân bất thường,… thì nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.

Thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh

Thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ, chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp ích được cho bạn đọc về tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng chóng, khắc phục tình trạng đi ngoài có mùi chua. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng trên hay các vấn đề khác của sức khỏe, bạn có thể gọi trực tiếp qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.