Tin tức

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu cần bổ sung và lưu ý những gì?

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dinh dưỡng của bà bầu là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong suốt quá trình thai kỳ diễn ra. Vậy thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng đầu cần bổ sung dưỡng chất và chú ý những gì? MEDLATEC sẽ bật mí giúp mẹ với những thông tin trong bài viết sau đây!

1. Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu quan trọng hay không?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thực đơn cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu là tiền đề quan trọng với sự phát triển của thai thi trong các tháng tiếp theo của thai kỳ. Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu của thai kỳ không chỉ giúp bé phát triển toàn diện mà còn ảnh hưởng tới sức đề kháng của mẹ bầu.

Thực đơn 3 tháng đầu thai kỳ ảnh hưởng đến cả bé và mẹ

Thực đơn 3 tháng đầu thai kỳ ảnh hưởng đến cả bé và mẹ

Khi thực hiện thiết lập chế độ dinh dưỡng, thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu, cần đảm bảo sự cân bằng về dinh dưỡng và năng lượng cho mẹ bầu.

2. Các yếu tố dinh dưỡng cần được bổ sung trong thực đơn 3 tháng đầu thai kỳ

Với 3 tháng đầu tiên khi mang thai, mục tiêu sức khỏe mẹ bầu là có thể tăng từ 0 - 1 kg. Tuy nhiên, với mẹ đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì điều này là không được khuyến khích.

Các yếu tố dinh dưỡng cần được bổ sung đầy đủ trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ như sau:

Canxi

Canxi có vai trò giúp xương chắc khỏe, cũng như giúp quá trình đông máu và hệ thần kinh của mẹ bầu diễn ra một cách bình thường nhất. Lượng canxi nên được bổ sung mỗi ngày trong giai đoạn này nên dao động từ 800 - 1000mg. Nhu cầu về canxi sẽ có xu hướng tăng cao hơn theo thời gian.

Mẹ nên bổ sung hàm lượng cần thiết trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Mẹ nên bổ sung hàm lượng cần thiết trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong trường hợp mẹ bổ sung thiếu canxi, các tình trạng đau nhức xương khớp, kém tăng cân, bé còi, chậm lớn sẽ xảy ra.

Axit folic

Khi thai kỳ diễn ra, mẹ bầu cần liên tục bổ sung lượng axit Folic. Nguyên nhân là do đây là một hoạt chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển về thần kinh của bé. Việc bổ sung đầy đủ Axit folic trong 3 tháng đầu giúp hạn chế nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh hay nứt đốt sống cho bé.

Trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ nên bổ sung mỗi ngày khoảng 500mcg để đem lại sự phát triển tốt nhất cho bé.

Sắt

Một trong những yếu tố dinh dưỡng quan trọng trong thực đơn bà bầu 3 tháng đầu chính là sắt. Sắt có tác dụng giúp hình thành các tế bào máu mới, đảm bảo quá trình mang oxy đi nuôi dưỡng các tế bào cơ quan trong cơ thể bé được diễn ra bình thường. Khi thiếu sắt, mẹ bầu sẽ gặp phải các triệu chứng như xanh xao, mệt mỏi, kém ăn, mất ngủ,... Bé có nguy cơ nhẹ cân, sinh non, kém phát triển.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày mẹ cần bổ sung từ 30 - 60mg sắt theo nhu cầu của cơ thể.

Protein

Để nuôi dưỡng các tế bào mô của bé, mẹ cần bổ sung kịp thời Protein khi thai kỳ diễn ra. Đồng thời đảm bảo sự phát triển về mô tử cung và tuyến vú của mẹ bầu.

Nhóm thực phẩm cung cấp protein mà mẹ bầu nên sử dụng

Nhóm thực phẩm cung cấp protein mà mẹ bầu nên sử dụng

Vitamin C và D

Vitamin D không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển hệ thống xương khớp cho bé mà cũng có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi của mẹ và bé tốt hơn.

Vitamin C cũng đóng vai trò hỗ trợ sự phát triển về mạch máu, cơ khớp và xương sụn cho thai thi trong suốt thai kỳ. Sức đề kháng của mẹ cũng được cải thiện tốt hơn khi cơ thể được cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết.

3. Mẹ nên dùng gì trong thực đơn 3 tháng đầu của thai kỳ?

Để bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất, nên ưu tiên sử dụng các nhóm thực phẩm sau trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu gồm:

  • Rau xanh sẫm màu giúp bổ sung sắt, nhóm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu.Có thể kể đến như bắp cải, rau cải bina, súp lơ xanh, cải xoăn,...

  • Các loại họ đậu: đậu đũa, đậu cove, đậu bắp, đậu lăng,...

  • Nhóm thực phẩm giàu axit folic như măng tây, ớt chuông, nấm, gan bò, chuối, bơ.

  • Thực phẩm giàu sắt: thịt đỏ, socola đen, đậu phụ,...

  • Các loại cá cung cấp omega-3 cho bé như cá hồi, cá thu, cá trích,...

  • Thực phẩm giàu protein với thịt bò, trứng gà, sữa và các chế phẩm sữa,...

  • Ngũ cốc nguyên hạt giúp bổ sung cám và chất béo không no omega-3. Mẹ bầu có thể sử dụng các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca,...

  • Hoa quả tươi (ưu tiên các loại quả mọng và quả có múi) cùng các loại rau xanh khác.

  • ,...

Mẹ nên sử dụng rau cải bina trong thực đơn ăn uống hàng ngày

Mẹ nên sử dụng rau cải bina trong thực đơn ăn uống hàng ngày

4. Các lưu ý trong việc xây dựng thực đơn 3 tháng đầu của bà bầu

Để có được thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu tốt nhất và khoa học nhất, cần quan tâm tới các vấn đề sau:

  • Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu, tránh gây ra tình trạng khó tiêu, khó chịu cho mẹ.

  • Tất cả thực phẩm sử dụng cho mẹ cần được đảm bảo đã nấu chín để tránh tình trạng nhiễm trùng hay ngộ độc có thể xảy ra.

  • Khi mang bầu, mẹ có thể gặp tình trạng thai nghén, do đó, để mẹ dễ ăn hơn có thể chia thành nhiều bữa nhỏ trong tuần.

  • Không nên uống nước khi đang ăn vì điều này có thể khiến mẹ nhanh no hơn và không thể ăn đủ dưỡng chất. Để tốt cho hệ tiêu hóa, mẹ nên uống nước trước bữa ăn.

  • Bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày với mẹ bầu. Mẹ cũng có thể sử dụng nước ép hoa quả, rau củ hoặc sữa hạt để uống thay thế nước lọc.

Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày

Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày

Cùng với đó, các vấn đề cần tránh hạn chế thực hiện trong chế độ ăn của mẹ bầu gồm:

  • Hạn chế các nhóm thực phẩm có chứa quá nhiều chất béo no, các món chiên với nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Giảm lượng muối cũng như lượng đường trong khẩu phần ăn để tránh tình trạng tiểu đường hoặc cao huyết áp, phù không tốt cho cả mẹ và bé.

  • Hạn chế sử dụng các loại có biển có chứa hàm lượng cao thủy ngân trong thịt cá. Bởi ăn cá có chứa nhiều thủy ngân sẽ gây hại với sự phát triển hệ thần kinh của bé.

  • Trong quá trình mang thai hay đang nuôi con bằng nữa mẹ, mẹ bầu không được sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn, chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,...

  • Không ăn quá no hoặc để người trong tình trạng quá đói. Tốt nhất khi dùng bữa, mẹ chỉ nên dùng với một lượng vừa đủ sẽ tránh được các tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển của bé, đồng thời ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Do đó, thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu cũng như các tháng tiếp của thai kỳ cần được xây dựng một cách khoa học và đảm bảo nhất.

Để được tư vấn chi tiết về sức khỏe, hoặc có nhu cầu thăm khám thai kỳ, mẹ có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Sản - Phụ khoa tại Bệnh viện với sự quy tụ của các bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã và đang là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong nhiều năm qua. Chính bởi vậy, MEDLATEC cam kết sẽ là địa chỉ tin cậy khi bạn có nhu cầu thực hiện các tư vấn, chẩn đoán sức khỏe mẹ và bé!

Để được hỗ trợ tư vấn hay đặt lịch nhanh chóng nhất, vui lòng liên hệ với hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.