Tin tức

Thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung cần biết những gì

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu các cặp vợ chồng hiếm muộn đang khao khát có em bé thì hãy thử tìm đến một số biện pháp hỗ trợ mang thai. Ngày nay, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung đang được rất nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả tốt. Để thụ thai thành công, chúng ta cần phải hiểu biết thật chính xác về phương pháp này.

1. Tìm hiểu về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Có thể nói, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp hỗ trợ mang thai hiệu quả đối với một số đôi vợ chồng hiếm muộn. Bơm tinh trùng đang dần trở nên phổ biến và được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết rõ ràng về phương pháp này.

Vậy bơm tinh trùng là gì? Đó là quá trình bác sĩ đưa các mẫu tinh trùng đã được lọc rửa kỹ càng vào buồng tử tử của người phụ nữ. Để đưa được tinh trùng vào, bác sĩ sẽ sử dụng chiếc ống nhỏ chuyên dụng.

Tìm hiểu về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Tìm hiểu về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Đối với phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, tinh trùng sau lọc rửa sẽ được đảm bảo về số lượng yêu cầu, chất lượng tinh trùng khỏe mạnh. Có như vậy, số lượng tinh trùng khỏe được tiếp xúc với vòi trứng mới được tăng lên. Đó là cơ sở để tăng khả năng thụ thai thành công cho người phụ nữ.

Hiện nay, phương pháp bơm tinh trùng còn hay được mọi người biết đến với cái tên quốc tế chính là Intra uterine insemination. Thông thường, người ta hay viết và gọi tắt là IUI.

2. Quy trình bơm tinh trùng vào tử cung diễn ra như thế nào?

Nhắc đến phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, các cặp vợ chồng cực kỳ quan tâm đến quy trình, cách thực hiện của phương pháp này. Vậy một chu trình bơm tinh trùng sẽ diễn ra như thế nào?

Việc đầu tiên được thực hiện trong quá trình bơm tinh trùng đó là sản xuất trứng. Thông thường, vào mỗi tháng người phụ nữ sẽ rụng 1 quả trứng. Trong bước “sản xuất trứng”, các bác sĩ có thể lựa chọn một trong hai cách.

  • Trường hợp 1: bác sĩ sẽ để theo dõi trứng phát triển tự nhiên

  • Trường hợp 2: bác sĩ sẽ sử dụng các thuốc kích thích buồng trứng, giúp chủ động trong sự phát triển của trứng.

Quy trình bơm tinh trùng IUI như thế nào

Quy trình bơm tinh trùng IUI như thế nào?

Đối với phương pháp bơm tinh trùng, chọn đúng thời điểm phù hợp là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thụ thai hay không. Vì thế, các bác sĩ cần theo dõi thời điểm rụng trứng để xác định thời gian bơm tinh trùng phù hợp nhất.

Có rất nhiều cách để theo dõi trứng, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp siêu âm. Ngoài ra, hiện nay dụng cụ kiểm tra rụng trứng đã ra đời và cực kỳ hữu ích. Cụ thể, dụng cụ này có khả năng phát hiện suy thay đổi hooc-môn kích thích thể vàng luteinizing. Đây là dấu hiệu thông báo về hiện tượng trứng đã ra khỏi nang trứng và cũng là thời điểm thích hợp để bơm tinh trùng vào.

Một trong những bước không thể thiếu của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung đó là lọc rửa tinh trùng từ người đàn ông. Mục đích chính là chọn lọc mẫu tinh trùng có chất lượng tốt, khỏe mạnh để bơm vào tử cung của người phụ nữ. Mẫu tinh trùng được lọc rửa sẽ cô đặc thành lượng dung dịch. Thể tích tinh trùng sau lọc rửa nên dao động từ 0,2 - 0,3ml.

Sau khi đã tiến hành lọc rửa cẩn thận, tinh trùng sẽ được đưa vào tử qua cổ tử cung rồi đến trực tiếp lòng tử cung. Sau 2 tuần thực hiện bơm tinh trùng, chúng ta hãy đi kiểm tra kết quả và xem mình có khả năng thụ thai hay không.

Sau hai tuần bạn có thể kiểm tra kết quả mình có thụ thai hay không

Sau hai tuần bạn có thể kiểm tra kết quả mình có thụ thai hay không?

3. Lưu ý sau khi thực hiện phương pháp IUI

Sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, người phụ nữ cần lưu ý một số điều để đảm bảo hiệu quả.

Thứ nhất, ngay sau khi hoàn thành việc bơm tinh trùng, người phụ nữ không nên vận động ngay lập tức. Họ nên được nghỉ ngơi trong vòng 30 phút - 45 phút để sức khỏe ổn định.

Trong khoảng thời gian sau khi bơm, bạn cũng nên chú ý tránh những vận động mạnh. Tuy nhiên, bệnh nhân không cần phải nằm nghỉ ngơi một chỗ trong suốt quãng thời gian này. Các bác sĩ thường khuyến khích vận động nhẹ nhàng, đi lại bình thường. Trong khi vận động thì tinh trùng cũng sẽ được di chuyển dễ dàng hơn, có ích cho việc thụ thai.

Người phụ nữ nên vận động nhẹ nhàng

Người phụ nữ nên vận động nhẹ nhàng

Đặc biệt, mọi người nên lưu ý kiêng không quan hệ từ 1 - 2 ngày sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung. Nếu quan hệ, tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng và có thể giảm khả năng thụ thai. Bởi lẽ, những ngày mới thực hiện IUI xong, tinh trùng sẽ di động, sống sót tốt.

Ngoài ra, nếu như bạn có cảm thấy những dấu hiệu lạ như căng tức bụng, buồn nôn, mỏi mệt,… thì hãy mau chóng đến cơ sở y tế thăm khám. Tại đây các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng của bạn và đưa ra một số chỉ định phù hợp để không ảnh hưởng đến kết quả thụ thai.

4. Nên thực hiện bơm tinh trùng vào trứng ở đâu?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các cặp vợ chồng hiếm muộn đó là nên thực hiện bơm tinh trùng vào trứng ở đâu? Bởi vì việc lựa chọn cơ sở y tế cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và có kinh nghiệm trong việc thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Bệnh viện rất tự hào khi sở hữu bề dày lịch sử hơn 24 năm, tỷ lệ bơm tinh trùng thành công tương đối khả quan. Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 mà không phải bệnh viện nào cũng có. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được bác sỹ tiến hành khám tổng quát và đưa ra lời khuyên có nên thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào trứng hay không?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thu hút khách hàng nhờ cung cấp cho người bệnh nhiều chính sách ưu đãi tốt. Hiện nay, bệnh viện đã liên kết với các công ty bảo hiểm, với mục đích bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. 

Có rất nhiều công ty bảo hiểm đã cam kết hợp tác với bệnh viện, trong đó có thể kể đến đó là Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm nhân thọ Generali,... 

Nếu muốn thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng có thể tìm hiểu kĩ hơn tại trang web của bệnh viện hoặc liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Nếu đang lo lắng vì mãi vẫn chưa có em bé, các cặp vợ chồng nên thử tìm hiểu phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Đây là phương pháp đơn giản mà đem lại hiệu quả tương đối tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.