Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung có độ chính xác cao không?

Ngày 01/10/2023
Hà Minh Trang
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: sàng lọc ung thư cổ tử cung

Thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung có ý nghĩa ra sao?

 

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh nguy hiểm, nếu tỷ lệ mắc ca vú ở phụ nữ có tỷ lệ cao nhất thì ung thư cổ tử cung được xếp ngay sau. Căn bệnh này đã khiến nhiều chị em lo lắng và trăn trở. Sàng lọc ung thư cổ tử cung là biện pháp hữu hiệu trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 

1. Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung là cơ quan nằm giữa tử cung và âm đạo. Cổ tử cung được cấu tạo bao gồm cổ ngoài, cổ trong, lỗ ngoài cổ tử cung và đường tiếp hợp gai - trụ (vị trí gắn kết lớp biểu mô trụ đơn ở cổ trong với lớp biểu mô lát tầng không sừng hóa ở cổ ngoài cổ tử cung). Trường hợp cổ tử cung bị ung thư hầu hết được phát hiện ở đường tiếp hợp gai trụ này. Trong trường hợp các tế bào này tăng sinh đột biến, vượt ngoài tầm kiểm soát sẽ hình thành nên ung thư cổ tử cung.

 

Cổ tử cung mắc ung thư được chia làm 2 loại phổ biến, một là ung thư biểu mô tế bào vảy - loại ung thư này chiếm tỷ lệ mắc là từ 80 - 90%, loại thứ hai là ung thư tuyến.

 

Các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung thường có độ tuổi nằm trong khoảng từ 35 - 44 tuổi. Để có thể phát hiện ra bệnh từ sớm và điều trị đúng, cách tốt nhất là phụ nữ nên chủ động đi khám để sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Cổ tử cung bị ung thư chiếm tỷ lệ mắc cao, đứng thứ 2 sau ca vú

 

2. Hiểu về biện pháp phát hiện ung thư cổ tử cung

Các biện pháp giúp phát hiện ung thư cổ tử cung là thực hiện xét nghiệm Pap test hoặc HPV hoặc xét nghiệm cả Pap test và HPV giúp nhận ra những bất thường, thương tổn ung thư giai đoạn sớm và căn cứ vào kết quả đó để có phương án trị bệnh sao cho hiệu quả và để hạn chế tối đa phát triển thành ung thư xâm nhập. Trường hợp kết quả sàng lọc cho thấy tế bào ở cổ tử cung tại thời điểm kiểm tra hoàn toàn bình thường thì bác sĩ sẽ tư vấn, hẹn lịch kiểm tra lại: đối với nữ giới dưới 30 tuổi xét nghiệm lại sau 3 năm/ lần, đối với nữ giới > 30 tuổi xét nghiệm lại 1 năm,/ lần (nếu chỉ thực hiện sàng lọc Pap test), còn 3 năm/ 1 lần ( nếu thực hiện cả Pap test và HPV). Trường hợp kết quả sàng lọc phát hiện tế bào có sự biến đổi bất thường hoặc nhiễm HPV, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn thực hiện các kiểm tra chuyên sâu (soi cổ tử cung kèm sinh thiết) để chẩn đoán xác định tình trạng bệnh.

 

Theo các chuyên gia y tế, việc sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng cách đi khám định kỳ sẽ làm gia tăng cơ hội khỏi bệnh ngay từ giai đoạn sớm và bệnh nhân hoàn toàn có thể quay lại với cuộc sống thường ngày. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để giảm tối đa tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung.

Có lịch khám phụ khoa định kỳ là cách hữu hiệu nhất nhằm tìm kiếm và điều trị sớm

cổ tử cung khi mắc ung thư

 

3. Sàng lọc ung thư cổ tử cung thông qua phương pháp nào?

* Khám phụ khoa:

Ở giai đoạn mới chớm bệnh, ung thư cổ tử cung không có biểu hiện bệnh cụ thể. Đây là lý do để ung thư cổ tử cung chỉ được phát hiện bằng khám phụ khoa thông thường khi đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, khi thăm khám phụ khoa giúp bác sĩ đánh giá được sơ bộ tình trạng viêm, polyp hay u đế ở cổ tử cung, đó cũng là tiền đề cho việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, để từ đó thực hiện các xét nghiệm sàng lọc hay chẩn đoán. Đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, bác sĩ khuyến nghị nên đi khám phụ khoa ít nhất mỗi 6 tháng/ lần.

 

* Sử dụng axit Acetic để kiểm tra:

Sử dụng test acid axetic kết hợp với quan sát bằng mắt thường khi khám phụ khoa.

 

Các tổn thương hiện lên sau khi phết axit axetic lên bề mặt cổ tử cung giúp bác sĩ nhận định được tình trạng cổ tử cung có bất thường hay không, từ đó thực hiện các xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu. Phương pháp này thường được thực hiện ở các cơ sở không thực hiện được xét nghiệm Pap và HPV.

 

* Lấy mẫu để sàng lọc ung thư cổ tử cung:

Các xét nghiệm nhằm phát hiện ra dấu vết cổ tử cung khi bị ung thư bao gồm:

- Xét nghiệm Pap smear hay còn gọi là xét nghiệm tế bào: Hiện nay, có 2 loại mẫu xét nghiệm tế bào đó là Pap smear thông thường và loại có dung dịch lỏng cố định Thinprep. Ưu điểm của phương pháp này là quá trình làm không mất nhiều thời gian, không phức tạp, không gây khó chịu, giúp tìm thấy các tế bào bất thường ở cổ tử cung;

Xét nghiệm Pap smear là một trong những loại xét nghiệm dùng để phát hiện các bất thường có trên bề mặt cổ tử cung

 

- Xét nghiệm tìm kiếm virus HPV: Nguồn gốc thường gặp nhất dẫn đến việc cổ tử cung mắc ung thư là bị nhiễm virus HPV và loại virus này ở lại lâu. Khi thực hiện các phân tích, kết quả cho thấy các khối u cổ tử cung gần như virus HPV có mặt hoàn toàn, nổi bật là virus dạng 16 và 18. Test HPV cobas cho Xác định HPV dạng 16 và 18 có trong kết quả kiểm tra HPV cobas. 12 dạng virus HPV khác đều được thực hiện cho sàng lọc.

.

Xét nghiệm HPV nhằm tìm kiếm 16 virus HPV - loại virus là nguyên nhân gây ra

ung thư cổ tử cung

 

4. Một số chú ý cần biết và thực hiện trước khi khám sàng lọc ung thư cổ tử cung

- Ngưng sử dụng thuốc bôi trơn âm đạo, thụt rửa âm đạo;

- Không đi kiểm tra khi đang trong ngày kinh. Đi khám phụ khoa khi kỳ kinh đã kết thúc từ 3 - 7 ngày;

- Không quan hệ tình dục trước khi làm sàng lọc khoảng 24 giờ;

- Cần báo với bác sĩ biết nếu đang điều trị bệnh phụ khoa hoặc đặt thuốc âm đạo.

 

Chọn cơ sở y tế uy tín để sàng lọc ung thư cổ tử cung là vấn đề quan trọng và cần thiết. Một gợi ý uy tín và an tâm khi sàng lọc ung thư cổ tử cung đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC.

 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, luôn tận tình với từng đối tượng khách hàng. Hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo mang lại các kết quả kiểm tra, sàng lọc ung thư với độ chính xác cao trong thời gian nhanh chóng.

 

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai nhiều dịch vụ y tế tiện ích, đặc biệt là lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để giúp người dân chủ động tầm soát bệnh lý. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và mức độ an toàn cho khách hàng, xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung MEDLATEC chỉ thực hiện tại cơ sở khám chữa, không tiến hành tại nhà.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC

 

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo hotline: 1900 565656 để được tư vấn bất kỳ thắc mắc nào.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.