Tin tức

Cách sử dụng thuốc bổ mắt cho người cận thị

Ngày 01/05/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Key: thuốc bổ mắt cho người cận thị

Thuốc bổ mắt cho người cận thị và những lưu ý khi sử dụng

Ngoài việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc, người bị cận thị còn sử dụng thuốc bổ mắt để tăng cường sức khỏe cho mắt. Vậy những loại thuốc này có giảm được độ cận không và cần lưu ý gì khi dùng thuốc bổ mắt cho người cận thị?

1. Thuốc bổ mắt cho người cận thị có giúp giảm độ cận hay không?

Các loại thuốc bổ mắt có chứa nhiều dưỡng chất chẳng hạn như vitamin A, các loại vitamin nhóm B, vitamin C, E, lutein,... có tác dụng giúp cho đôi mắt của người bệnh khỏe mạnh hơn, cải thiện tình trạng khô mắt hay mỏi mắt và chỉ có thể hỗ trợ kiểm soát độ cận chứ không thể làm giảm độ cận.

A person wearing glasses and a vest

Description automatically generated

Cận thị là vấn đề phổ biến ở học sinh và nhân viên văn phòng

Bên cạnh đó, với một số thông tin cho rằng, đã bào chế loại thuốc giảm độ cận, các bác sĩ nhãn khoa cho biết, đây là những thông tin không đúng và chưa có đủ bằng chứng rõ ràng.

Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc đặc trị nào có thể giúp giảm độ cận thị. Để điều trị cận thị hoàn toàn, cần thực hiện phương pháp phẫu thuật. Bên cạnh đó, những phương pháp châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc hay dùng thuốc nhỏ mắt chỉ có thể giúp người bệnh cải thiện những triệu chứng về mắt và hỗ trợ kiểm soát độ cận thị.

2. Hướng dẫn lựa chọn thuốc bổ mắt cho người cận thị

Để lựa chọn những loại thuốc bổ mắt cho người cận thị, bạn có thể dựa vào một số tiêu chí như sau:

- Về thành phần: Loại thuốc bổ mắt phù hợp với những người cận thị nên là những loại thuốc có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt, không có chứa những chất dễ gây dị ứng hoặc có nguy cơ phản ứng, tương tác với một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

A person holding her glasses to her face

Description automatically generated

Thuốc bổ mắt có thể giúp bạn giảm triệu chứng khô hay mỏi mắt

Một số thành phần trong thuốc bổ mắt cho người cận thị nên có:

       Chất chống oxy hóa: Để giúp cho đôi mắt của bạn tránh bị tác động và tổn thương bởi quá trình oxy hóa và các tác nhân bên ngoài, từ đó giúp cho niêm mạc và giác mạc của mắt luôn khỏe mạnh.

       Các chất chống thoái hóa như lutein và zeaxanthin: Những chất này có tác dụng bảo vệ võng mạc, điểm vàng và giúp cải thiện thị lực và phòng tránh tình trạng suy giảm thị lực.

       Một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A để bảo vệ mắt và ngăn ngừa nhiễm trùng, hỗ trợ lưu thông máu trong mắt, cải thiện tình trạng khô và mỏi mắt, selen giúp thị lực ổn định hay vitamin B giúp hạn chế nguy cơ viêm giác mạc, viêm bờ mi hay xuất huyết võng mạc. Đặc biệt, thuốc bổ mắt cũng cần có chứa omega 3 để giúp tăng cường sức khỏe mắt, giảm mỏi mắt.

- Về thương hiệu: Nên lựa chọn những loại thuốc bổ mắt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu uy tín. Không dùng loại thuốc nhỏ mắt không rõ xuất xứ và không được đảm bảo về chất lượng.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ: Trước khi sử dụng các loại thuốc bổ mắt, bạn cần đi khám mắt để được bác sĩ đánh giá chính xác về tình trạng của mắt và hướng dẫn lựa chọn loại thuốc phù hợp. Không nên tự ý dùng thuốc.

3. Một số loại thuốc bổ mắt cho người cận thị

Dưới đây là một số loại thuốc bổ mắt mà người cận thị có thể tham khảo:

- Thuốc bổ mắt Kirkland Signature 100 Mg

Loại thuốc này có xuất xứ từ Mỹ, được đóng gói theo hộp gồm 400 viên. Trong đó, có 2 dòng song song là dòng nắp bật đỏ và nắp vặn trắng với công dụng tương tự nhau.

Tác dụng của thuốc là bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho mắt như omega3, DHA,... Hỗ trợ sự phát triển của dây thần kinh và thị lực, ngăn ngừa hình thành huyết khối trong mắt, giúp mắt hoạt động tốt hơn.

A close-up of a bottle of pills and glasses

Description automatically generated

Người cận thị nên lựa chọn loại thuốc bổ mắt phù hợp

- Thuốc bổ mắt Nature Made Fish Oil Omega 3 1200mg

Đây cũng là một dòng thuốc bổ mắt có thương hiệu từ Mỹ và được đóng gói theo hộp. Mỗi hộp gồm có 300 viên thuốc.

Tác dụng của thuốc là tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe võng mạc, bảo vệ mắt khỏi những tác động từ môi trường, hỗ trợ kiểm soát độ cận cho mắt. Bên cạnh đó, thuốc còn giúp giảm đau mắt, giảm mỏi mắt và khô mắt do ngồi máy tính hay đọc sách quá lâu.

- Thuốc bổ mắt Blackmores Fish Oil 1000mg

Loại thuốc này có xuất xứ từ Úc và được đóng gói theo hộp, trong mỗi hộp có chứa 200 viên thuốc.

Loại thuốc này có chứa nhiều dưỡng chất như DHA, EPA và 1000MG dầu cá cùng với nhiều loại dưỡng chất khác giúp cải thiện những vấn đề về thị lực. Đây là sản phẩm phù hợp với mẹ bầu và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để có được lời khuyên hữu ích.

4. Khi dùng thuốc bổ mắt cho người cận thị cần lưu ý điều gì?

Trong quá trình dùng thuốc bổ mắt, người bị cận thị cần lưu ý những điều sau:

- Dùng thuốc theo đúng những gì mà bác sĩ nhãn khoa và nhà sản xuất đã hướng dẫn.

- Chọn mua những loại thuốc từ các hãng thuốc, nhà thuốc uy tín để đảm bảo an toàn và chất lượng.

- Kiểm tra kỹ các thành phần của thuốc.

- Bà bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ là những đối tượng cần thận trọng hơn trước khi dùng thuốc. Chỉ dùng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ nhãn khoa.

- Nên bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát và không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào thuốc. Đồng thời, tránh xa tầm tay trẻ em.

A person looking at a person's eye

Description automatically generated

Người bị cận thị nên đi khám mắt định kỳ

- Nhỏ thuốc theo đúng lượng thuốc và thời gian quy định để có được kết quả tốt nhất.

- Người bị cận thị cũng nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc với điện thoại, máy tính hợp lý.

- Không sử dụng khi thuốc đã bị hết hạn.

- Thăm khám mắt định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mắt và nhận được những lời khuyên, hướng dẫn chi tiết của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về thuốc bổ mắt cho người cận thị. Mặc dù các loại thuốc này đều có tác dụng rất tốt, nhưng bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn sử dụng loại thuốc bổ mắt phù hợp. Đặc biệt, nên lựa chọn loại thuốc bổ mắt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Nếu có những biểu hiện bất thường về mắt và có nhu cầu đặt lịch khám với các bác sĩ chuyên khoa Mắt chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

BS Chỉnh đã duyệt

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.