Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Ticoldex: Những điều không nên bỏ qua trước khi sử dụng

Ngày 04/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc nhỏ mắt Ticoldex là sản phẩm được dùng trong điều trị các tổn thương mắt do viêm nhiễm. Thuốc có thành phần kết hợp giữa kháng sinh và chống viêm nên có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng khó chịu và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây bệnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn sử dụng thuốc an toàn.

1. Thành phần chính có trong thuốc nhỏ mắt Ticoldex 

Thuốc nhỏ mắt Ticoldex do công ty Cổ phần Dược Danapha Việt Nam sản xuất. Thuốc có thành phần chính gồm:

- Cloramphenicol

Đây là thành phần gắn vào tiểu thể 50S của ribosom để ức chế quá trình sắp xếp axit amin tổng hợp ra protein của vi khuẩn. Điều này sẽ làm kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, gây bệnh ở mắt. Đây là kháng sinh phổ rộng có tác dụng trên cả gram (-) và gram (+).

- Dexamethasone

Dexamethasone được gắn vào thụ thể của tế bào để gây biến đổi gen. Nhờ vậy, thuốc đạt hiệu quả ức chế miễn dịch, chống dị ứng và kháng viêm.

Dexamethasone là một trong các thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Ticoldex

Dexamethasone là một trong các thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Ticoldex

2. Đối tượng chỉ định, chống chỉ định với thuốc Ticoldex

2.1. Chỉ định

Ticoldex là loại thuốc nhỏ mắt được dùng để dự phòng nhiễm khuẩn và điều trị tổn thương ở mắt. Các trường hợp được chỉ định dùng Ticoldex bao gồm:

- Viêm kết mạc xuất phát từ nguyên nhân nhiễm khuẩn.

- Viêm giác mạc không có dấu hiệu thương tổn.

- Viêm mống mắt.

- Tuyến lệ bị nhiễm trùng.

- Khử khuẩn mắt trước và sau khi phẫu thuật.

2.2. Chống chỉ định

- Người có tiền sử dị ứng với các thành phần làm nên thuốc nhỏ mắt Ticoldex.

- Bị tăng nhãn áp.

- Bị nấm mắt.

- Herpes giác mạc.

- Bệnh thiếu máu bất sản.

- Trẻ sơ sinh.

3. Cách sử dụng và tác dụng phụ của Ticoldex

3.1. Liều lượng và cách dùng

- Liều lượng

Nhà sản xuất đã đưa ra khuyến cáo về liều dùng thuốc nhỏ mắt Ticoldex cho mỗi lần nhỏ là 1 - 2 giọt/mắt, 1 ngày có thể nhỏ thuốc nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi đợt điều trị bằng Ticoldex chỉ nên kéo dài dưới 10 ngày. 

Liều dùng được cung cấp trên đây chỉ có giá trị tham khảo. Tùy vào mức độ của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có liều chỉ định phù hợp. Vì thế, để việc dùng thuốc nhỏ mắt Ticoldex đạt hiệu quả và không gây nên các phản ứng phụ, người bệnh nên hỏi ý kiến của chuyên viên y tế hoặc bác sĩ Nhãn khoa.

- Cách dùng

+ Sử dụng tay sạch để mở nắp lọ rồi nhỏ vào mắt. Khi nhỏ, không để đầu lọ thuốc chạm vào bất cứ vùng nào của mắt. 

+ Sau khi nhỏ cần đậy kín nắp, để thuốc tránh xa ánh nắng mặt trời, bảo quản ở nhiệt độ phòng.

+ Trước khi dùng luôn kiểm tra chất lượng thuốc xem có dấu hiệu chuyển màu, mốc hay hư hỏng không, chú ý hạn sử dụng được in bên ngoài vỏ thuốc.

+ Không để thuốc ở vị trí gần tầm tay trẻ nhỏ.

Một số thông tin hướng dẫn dùng thuốc Ticoldex được nhà sản xuất khuyến nghị

Một số thông tin hướng dẫn dùng thuốc Ticoldex được nhà sản xuất khuyến nghị

3.2. Tác dụng phụ

Trong quá trình dùng thuốc nhỏ mắt Ticoldex cần lưu ý một số nguy cơ gặp tác dụng phụ như:

- Kích thích tại chỗ tạm thời: Chảy nước mắt, mắt bị nóng rát khó chịu, xung huyết kết mạc.

- Kích ứng kết mạc, da.

- Sử dụng thời gian dài: Cườm, mỏng giác mạc, viêm kết mạc bề mặt, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp.

- Dùng Ticoldex cho người bị loét củng mạc hoặc giác mạc có thể gây bội nhiễm hoặc khiến cho quá trình làm lành sẹo bị chậm lại.

- Có thể gây suy tủy do Cloramphenicol (rất hiếm).

4. Xử trí khi dùng thuốc Ticoldex quá liều hoặc quên liều

4.1. Quá liều

Hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phản ứng do dùng thuốc nhỏ mắt Ticoldex quá liều. Tuy nhiên, người bệnh cần thực hiện theo chỉ định về liều dùng thuốc của bác sĩ để dự phòng các rủi ro không nên có. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc các tác dụng phụ đã được nhà sản xuất gợi ý, hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa. 

4.2. Quên liều

Việc thường xuyên quên liều có thể làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc nhỏ mắt Ticoldex. Vì thế, hãy tìm cách ghi nhớ thời gian nhỏ thuốc theo chỉ dẫn. Nếu quên liều thuốc thì chỉ nhỏ liều đã quên khi còn cách xa thời gian mới đến liều kế tiếp. Nếu quá gần thời điểm liều kế tiếp thì hãy bỏ qua. Tuyệt đối không nhỏ gấp đôi liều.

5. Một số trường hợp cần lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt Ticoldex

- Dexamethasone trong thuốc nhỏ mắt Ticoldex thuộc nhóm corticosteroid. Vì thế, thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định từ bác sĩ Nhãn khoa. Không dùng Ticoldex kết hợp với thuốc nhỏ mắt chứa thành phần sulfamid hay bất cứ kháng sinh nào khác. 

- Sử dụng Ticoldex kéo dài cần được chỉ định và theo dõi độ trong thủy tinh thể và nhãn áp bởi bác sĩ chuyên khoa.

- Chất bảo quản thiomersal trong thuốc Ticoldex có thể gây phản ứng dị ứng nên cần theo dõi, phát hiện và thông báo kịp thời với bác sĩ.

- Thuốc Ticoldex khi sử dụng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe, thiết bị máy móc nhưng sau khi nhỏ, thuốc có thể gây mờ hoặc rối loạn thị giác tạm thời. Vì thế, sau khi nhỏ Ticoldex, chỉ nên tham gia những hoạt động này khi thị lực đã trở về bình thường.

- Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của Ticoldex đối với thai phụ nhưng các thành phần của thuốc có thể thẩm thấu qua nhau thai. Do đó, thai phụ không nên sử dụng Ticoldex.

- Thành phần Cloramphenicol có thể ở trong sữa mẹ. Vì thế, phụ nữ cho con bú cũng không nên sử dụng Ticoldex.

- Nên thông báo với bác sĩ về danh sách các loại thuốc đang sử dụng để bác sĩ cân nhắc về việc kê đơn dùng Ticoldex hoặc đưa ra những lời khuyên dùng thuốc an toàn.

Thuốc nhỏ mắt Ticoldex chỉ nên dùng theo đơn sau khi đã được bác sĩ khám và chỉ định

Thuốc nhỏ mắt Ticoldex chỉ nên dùng theo đơn sau khi đã được bác sĩ khám và chỉ định 

Thuốc nhỏ mắt Ticoldex đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị và giảm các triệu chứng khó chịu liên quan đến mắt. Thuốc được bán phổ biến trên thị trường nên không khó tìm mua. Tuy nhiên, người bệnh nên mua ở địa chỉ cung cấp dược phẩm uy tín để tránh nguy cơ mua phải thuốc giả.

Những thông tin về thuốc nhỏ mắt Ticoldex trên đây chỉ được dùng với mục đích tham khảo, không có giá trị thay thế chỉ định y khoa. Người bệnh cần tham vấn bác sĩ chuyên môn để có được chỉ định dùng thuốc phù hợp, tránh gặp phải hệ lụy không tốt cho mắt nói riêng và sức khỏe nói chung.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám các vấn đề về mắt có thể liên hệ đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Mắt - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.