Tin tức

Cách sử dụng bộ test nhanh Covid-19 để tránh sai sót về kết quả

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi sử dụng bộ test nhanh tại nhà, người bệnh cần lưu ý đến thời điểm lấy mẫu, thực hiện lấy mẫu đúng theo hướng dẫn,… mới có thể đảm bảo kết quả chính xác. Ngược lại, nếu xảy ra sai sót trong quá trình lấy mẫu hoặc mua phải sản phẩm chất lượng kém đều có thể dẫn đến sai lệch kết quả và kéo theo những hậu quả khó lường. 

1. Những lỗi sai thường gặp khi sử dụng bộ test nhanh Covid-19

Dưới đây là một số lỗi sai thường gặp khi sử dụng bộ test nhanh Covid-19:

- Mua phải những sản phẩm giả, chưa được kiểm định về chất lượng: Nếu mua phải những bộ test trôi nổi trên thị trường, chưa được Bộ Y tế cấp phép trên thị trường, chất lượng kém có thể dẫn đến kết quả không chính xác. 

Không nên đọc kết quả test nhanh quá sớm

Không nên đọc kết quả test nhanh quá sớm

Nếu kết quả test âm tính giả và người bệnh đã nhiễm Covid-19 nhưng vẫn nghĩ rằng mình không có bệnh, đồng thời bị mất cảnh giác, đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người và chính họ sẽ làm phát tán, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ngược lại, những trường hợp dương tính giả có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh, gây hoang mang cho mọi người xung quanh

- Thời điểm test nhanh chưa hợp lý: Rất nhiều người có tâm lý muốn test nhanh ngay khi vừa tiếp xúc với mầm bệnh. Đây là quan điểm sai lầm và có thể gây lãng phí. Vì nếu test lúc này, kết quả sẽ chưa chính xác. Trong trường hợp kết quả cho âm tính thì bạn cũng chưa thể chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình. Rất có thể đây là âm tính giả do tải lượng virus quá thấp hoặc do đang ủ bệnh. 

- Sử dụng sai hướng dẫn: Khi thực hiện test nhanh, người dân cần thực hiện theo đúng các bước hướng dẫn đã kèm theo bộ test nhanh để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, nhiều người lại không đọc kỹ hướng dẫn và thực hiện không đúng cách dẫn đến sai lệch kết quả. 

Chẳng hạn như một số trường hợp đã bóc các thành phần trong bộ kit test nhưng lại để ở bên ngoài quá lâu khiến những thành phần này bị nhiễm ẩm và ảnh hưởng đến độ ổn định của chất thử. 

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng quy trình lấy mẫu cũng góp phần ảnh hưởng đến sai lệch kết quả. Chẳng hạn, khi lấy mẫu, đưa tăm bông vào chưa đến vị trí tỵ hầu, đưa tăm bông quá nông khiến kết quả không chính xác. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp, khi kết quả vừa hiển thị trên khay thử đã vội vàng kết luận mình âm tính.   

2. Những lưu ý khi sử dụng bộ test nhanh Covid-19 để đảm bảo kết quả chính xác

Để đảm bảo có được kết quả chính xác, khi sử dụng bộ test nhanh Covid-19, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Nên lựa chọn những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép và nên lựa chọn mua ở những cửa hàng thuốc uy tín. Sản phẩm phải có thông tin về chủng loại, hãng sản xuất, có đầy đủ nhãn mác theo quy định và phải có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Chọn mua bộ test được bộ y tế cấp phép

Chọn mua bộ test được bộ y tế cấp phép

- Thời điểm test: Thời điểm này test nhanh phụ thuộc vào người đó đã tiêm phòng Covid-19 hay chưa. Nếu đã tiêm phòng Covid-19 thì nên thực hiện test nhanh hoặc xét nghiệm PCR trong vòng 5-7 ngày tính từ thời điểm tiếp xúc với mầm bệnh. Với những trường hợp chưa tiêm thì cần thực hiện xét nghiệm trong vòng từ 2 đến 3 ngày, tính từ thời điểm tiếp xúc với mầm bệnh.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus SARS-CoV-2 cũng cần có thời gian mới có thể sinh sôi và phát triển được. Do đó, 2 đến 3 ngày sau khi tiếp xúc với mầm bệnh thì kết quả test sẽ có thể chính xác hơn. 

Cần thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đúng kỹ thuật

Cần thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đúng kỹ thuật

- Cần đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng bột test nhanh đúng cách: 

+ Trước khi sử dụng, cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. 

+ Cần sử dụng ngay khi vừa mở khay thử ra khỏi giấy bạc. 

+ Khi lấy mẫu, bạn cần đưa tăm bông vào sâu, cần đưa tăm bông đến thành sau của dịch tỵ hầu. 

+ Sau khi nhỏ dung dịch vào khay thử, không nên nóng vội mà cần chờ ít nhất 15 phút đến 30 phút, tùy theo từng bộ kit test để đảm bảo kết quả chính xác.

3. Địa chỉ xét nghiệm Covid - 19 cho kết quả nhanh chóng, chính xác

Rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ test Covid-19. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đảm bảo kết quả chính xác. Vì thế, nếu có nhu cầu xét nghiệm, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy

Hiện nay, Hệ thống y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đáng tin cậy để kiểm tra, phát hiện nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó bao gồm Covid-19. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại MEDLATEC vì những lý do dưới đây: 

- Là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS- CoV-2.

- Bệnh viện cung cấp cả dịch vụ test nhanh và dịch vụ xét nghiệm PCR để đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu của từng khách hàng. 

- Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện không những giỏi chuyên môn mà còn luôn hết mình vì người bệnh. 

- Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, các thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao, trong đó nhiều loại máy móc được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới. 

- Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC có thể đáp ứng hơn 2000 loại xét nghiệm trong đó bao gồm cả những loại xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu. Đây cũng chính là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt song hành chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. 

- Chi phí xét nghiệm của MEDLATEC được niêm yết, rất minh bạch, rõ ràng. Do đó, khách hàng có thể yên tâm về chất lượng cũng như chi phí dịch vụ tại đây. 

- Ngoài cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp tại viện, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Thủ tục đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.