Tin tức

Tìm hiểu thông tin đầy đủ thông tin về Adenovirus

Ngày 21/05/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Theo nhiều nghiên cứu, virus Adeno là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người và động vật gây nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm kết mạc, viêm niêm mạc mắt, tiêu chảy,... Do đó, việc có đầy đủ thông tin sẽ giúp người dân chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm để điều trị bệnh kịp thời.  

Adenovirus là gì?

Theo nghiên cứu "Adenovirus (virus Adeno) được phân lập lần đầu năm 1953 từ các mảnh hạch hạnh nhân và tổ chức tuyến được cắt bỏ sau khi phẫu thuật.

Các nhà khoa học xác định được rằng, ADN của virus là một sợi thẳng có chứa nhiều gen quy định type huyết thanh, bộ gen của virus có chứa 35.000 - 36.000 cặp base.

Khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài: Adenovirus có sức đề kháng tương đối bền vững. Virus có thể tồn tại và còn khả năng gây nhiễm ở 36 độ C trong 7 ngày, 22 độ C trong 14 ngày và 4 độ C trong 70 ngày. Virus bị mất độc lực nhanh và chết ở 56 độ C từ 3 đến 5 phút. Adeno virus được giữ lâu dài trong điều kiện đông khô hoặc đông băng.

Adeno virus gây ra bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người và động vật 

Adeno virus gây ra bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người và động vật

Đến nay có khoảng trên 100 type, trong đó có 47 type gây bệnh ở người và khoảng 60 type gây bệnh ở động vật. Trong tổng số 47 type gây bệnh ở người có 1/3 số type đã được xác định là căn nguyên gây bệnh nhiễm trùng Adenovirus ở người, một vài type được cho là nguyên nhân gây ung thư thực nghiệm trên động vật. Đây là loại virus nguy hiểm gây ra bệnh ở cả người và động vật.

Ở người, từng type virus sẽ gây ra những bệnh khác nhau:

  • Các trường hợp mắc bệnh nặng thường do Adenovirus type 5, 8, 19 gây ra.

Adeno virus gây ra bệnh gì, triệu chứng như thế nào?

Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh do virus này gây ra, trong đó đối tượng trẻ em và người già có nguy cơ cao hơn. Khi nhiễm virus Adeno, người bệnh có nguy cơ mắc bệnh với các biểu hiện khác nhau:

  • Viêm họng cấp: Thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các biểu hiện sốt,

sưng họng, ho và chảy nước mũi.

  • Viêm họng kết mạc: Có triệu chứng giống viêm họng nhưng kèm thêm viêm kết mạc thành dịch ở người trẻ tuổi và trẻ em. Bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp.

  • Viêm cấp tính đường hô hấp: Biểu hiện bằng viêm họng, sốt, ho. Bệnh diễn biến cấp tính, khỏi nhanh sau 3 - 4 ngày, chủ yếu ở trẻ nhỏ.

  • Viêm phổi: Chủ yếu người mắc bị nhiễm type 3 và 7, chiếm tỷ lệ 10% viêm phổi cấp ở trẻ nhỏ. Viêm phổi do Adeno virus có tỷ lệ tử vong 8- 10%.

  • Viêm kết mạc mắt (bệnh đau mắt đỏ thành dịch): Bệnh dễ dàng phát triển thành dịch biểu hiện viêm cấp tính kết giác mạc, dễ bị bội nhiễm nếu không can thiệp kịp thời.

  • Bệnh viêm dạ dày - ruột: Biểu hiện viêm dạ dày và ruột cấp tính, virus được đào thải trong phân và là nguồn lây chủ yếu.

  • Nguyên nhân gây viêm bàng quang chảy máu ở trẻ em.

  • Các triệu chứng cụ thể cần chú ý như ở đường tiêu hóa (như tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn), sốt, đau vùng gan, vàng da, có đốm xuất huyết nhỏ.

  • Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Giới chức y tế Anh và Mỹ cho rằng virus Adeno có thể là nguyên nhân gây viêm gan nặng ở trẻ em nhiều nước trong thời gian gần đây type 41.

Ở Việt Nam, bệnh do virus Adeno lưu hành rộng rãi ở nhiều nơi trong cả nước. Bệnh thường xảy ra quanh năm. Trên thực tế có năm xảy ra dịch và tần số mắc bệnh thường tập trung vào những tháng xuân - hè nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus khác hoặc với bệnh sốt xuất huyết vào đầu mùa hè.

Phòng bệnh bằng cách nào?

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị. Do đó, để hạn chế tình trạng của dịch bệnh, mỗi người dân nên chủ động có các phương pháp phòng bệnh cho người thân, cụ thể như sau:

  • Luôn đảm bảo có nguồn nước sạch đủ dùng cho sinh hoạt, nhất là trong mùa mưa lũ, cần sử dụng nguồn nước sạch đã được khử trùng.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung khăn mặt và thường xuyên giặt khăn bằng xà phòng, phơi dưới ánh nắng.

  • Khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh, không nên sử dụng chung đồ với người bệnh, nhất là khăn mặt và các đồ dùng có thể bị nhiễm nguồn lây bệnh của bệnh nhân như bát, thìa, cốc, chén, giường...

  • Thực hiện sát trùng các đồ dùng bệnh nhân trong giai đoạn mắc bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm sớm sẽ là cách để giúp cha mẹ kịp thời theo dõi sức khỏe cho trẻLấy mẫu xét nghiệm sớm sẽ là cách để giúp cha mẹ kịp thời theo dõi sức khỏe cho trẻ

Xác định nhiễm virus bằng cách nào?

Việc phát hiện sớm virus Adeno sẽ giúp chẩn đoán và định hướng điều trị, kiểm soát nguy cơ các bệnh truyền nhiễm do virus này gây ra trong cộng đồng.

Hiện nay, hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm Adeno virus bằng 2 phương pháp test nhanh và test Realtime - PCR với thông tin cụ thể như sau:

Hệ thống Y tế MEDLATEC xét nghiệm phát hiện Virus Adeno (type 40, 41)Hệ thống Y tế MEDLATEC xét nghiệm phát hiện Virus Adeno (type 40, 41)

Từ ngày 19/9/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai xét nghiệm Adenovirus bằng các phương pháp: Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag và Realtime PCR. Cụ thể như sau:

1.Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag: (phát hiện đồng thời và phân biệt kháng nguyên Adeno virus type 40/41 và Rotavirus nhóm A - dùng để chẩn đoán căn nguyên adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa)

- Thời gian trả kết quả: Sau 60 phút kể từ khi nhận mẫu tại labo;

- Mẫu bệnh phẩm: Mẫu phân;

- Giá dịch vụ: 239. 000 VND

2. Adeno Virus Realtime - PCR: (phát hiện DNA của Adeno virus trong mẫu bệnh phẩm - dùng để chẩn đoán bệnh đường hô hấp do Adeno virus)

- Thời gian trả kết quả:

+ Nhận mẫu tại Trung tâm Xét nghiệm trước 11h trả kết quả trước 16h cùng ngày. + Nhận mẫu từ 11h-16h tại Trung tâm Xét nghiệm trả kết quả trước 22h cùng ngày. + Nhận mẫu sau 16h trả kết quả theo khung giờ trước 11h.

- Mẫu bệnh phẩm: Dịch tỵ hầu/ họng.

- Giá dịch vụ: 1.100.000 VNĐ.

- Địa điểm phục vụ: Tại Hệ thống bệnh viện/Phòng khám và dịch vụ lấy mẫu tại nhà tại khu vực Hà Nội.

Hãy chủ động phòng bệnh và thực hiện xét nghiệm kịp thời để có một sức khỏe tốt trước sự nguy hiểm của virus Adeno bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.