Tin tức

Tìm hiểu về chất xơ và những loại thực phẩm giàu chất xơ

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất xơ luôn có một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chất dinh dưỡng này rất có ích đối với cơ thể con người. Chúng sẽ giúp cho quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn. Đấy chính là lý do bạn nên tham khảo nội dung bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin cần thiết về chất xơ cũng như những loại thực phẩm giàu chất xơ cần bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

1. Chất xơ là gì?

Để có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của chất xơ đối với cơ thể thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ về khái niệm, đặc điểm cơ bản của chất dinh dưỡng này. Chất xơ được cấu tạo từ phân tử Carbohydrate, vốn được cho là phần khó tiêu hoá của các loại thức ăn. Do đó nhờ có chất xơ mà quá trình tiêu thụ đường của cơ thể con người được diễn ra tốt hơn. Đồng thời khi bổ sung một lượng chất xơ vừa đủ, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu hơn.

Ngoài ra, chất xơ được chia thành hai dạng chính đó là chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan. Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp cho việc hỗ trợ quá trình tiêu hoá của cơ thể, chống táo bón mà quan trọng hơn là nó giúp giảm cân và giảm thiểu lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chất xơ có thể giúp giảm các nguy cơ về bệnh đột quỵ và tim mạch.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể

2. Những đối tượng có nguy cơ thiếu chất xơ và lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể tại các độ tuổi

Hiện nay theo khuyến nghị thì mọi người nên bổ sung 15 - 17 gam chất xơ trong một ngày. Tuy nhiên thì hầu hết mọi người chỉ nạp vào cơ thể một nửa số lượng chất xơ theo yêu cầu. Do đó sẽ xảy ra tình trạng thiếu chất xơ và về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu những đối tượng có nguy cơ thiếu chất xơ và lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể tại các độ tuổi để có cách bổ sung phù hợp nhất.

2.1. Những người có nguy cơ thiếu chất xơ

Chất xơ là loại chất dinh dưỡng có nhiều ở các thực phẩm như trái cây, rau xanh, các hạt ngũ cốc. Nên với những người không thích hoặc không ăn được những loại thực phẩm này thì nguy cơ thiếu chất xơ khá cao. Thông thường, đó là trẻ em và những người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, người béo phì hoặc là người già có khả năng nhai kém.

2.2. Lượng chất xơ cần bổ sung theo độ tuổi

Với mỗi một độ tuổi khác nhau thì lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể cũng sẽ thay đổi một cách đáng kể. Trung bình trong một ngày một người lớn nên bổ sung khoảng 20 - 30g chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra thì đối với những em bé trong độ tuổi từ 0 - 4 tuổi thì các bố mẹ nên cho các bé ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ trong khoảng 25 - 30g mỗi ngày.

Với những người trong độ tuổi 9 - 50 tuổi cũng nên bổ sung một lượng chất xơ trong khoảng 25 - 30g mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và quá trình tiêu hoá diễn ra thuận lợi. Đặc biệt thì với những người trong khoảng ngoài 50 càng phải để tâm hơn về chế độ dinh dưỡng. Trong độ tuổi này nên bổ sung chất xơ hàng ngày vào cơ thể để phòng tránh các bệnh về đột quỵ, tim mạch và đường ruột.

Hãy lưu ý khẩu phần ăn để bổ sung lượng chất xơ đầy đủ

Hãy lưu ý khẩu phần ăn để bổ sung lượng chất xơ đầy đủ

3. Gợi ý loại thực phẩm giàu chất xơ 

Ngày nay đời sống càng được cải thiện thì con người cũng biết cách quan tâm tới sức khoẻ của bản thân và gia đình mình hơn. Việc bổ sung những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh được nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Chất xơ là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nên hãy bổ sung loại chất này vào mỗi bữa ăn của gia đình qua các loại thực phẩm dưới đây.

3.1. Các loại rau củ

Trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt Nam không thể thiếu những món rau củ. Do chúng có hàm lượng chất xơ tương đối cao nên chắc chắn rằng sẽ giúp cho quá trình tiêu hoá của cơ thể diễn ra thuận lợi. Thực phẩm giàu chất xơ trong các loại rau củ có thể kể đến như là cà rốt, cà chua, rau cải, rau súp lơ, mồng tơi. Do đó nếu bạn thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này vào cơ thể thì sẽ đảm bảo cho sức khỏe cũng như tránh bị táo bón.

Rau củ chứa lượng lớn chất xơ

Rau củ chứa lượng lớn chất xơ

3.2. Các loại trái cây

Trái cây là những loại thực phẩm rất dễ ăn và sẽ tạo cảm giác ngon miệng nếu chúng ta biết biết cách làm thành những món ăn tráng miệng đẹp mắt. Các loại thực phẩm giàu chất xơ từ hoa quả được biến đến rộng rãi là cam, quýt, chuối, bưởi, dâu tây, quả lê, quả bơ, táo. Những loại thực phẩm này rất dễ tìm mà còn cung cấp một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin. Đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời về các thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn.

Bạn nên thường xuyên ăn các loại trái cây để bổ sung chất xơ hiệu quả

Bạn nên thường xuyên ăn các loại trái cây để bổ sung chất xơ hiệu quả

3.3. Ngũ cốc, hạt chứa nhiều chất xơ

Hầu hết các loại đậu đều cung cấp hàm lượng lớn protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Khi được chế biến đúng cách với phối với nhiều loại thực phẩm khác thì nó còn bổ sung cho cơ thể lượng lớn chất xơ. Ngoài ra thì đậu lăng và hạt chia cũng là hai loại thực phẩm giàu chất xơ cần bổ sung trong khẩu phần ăn.

Đậu lăng cung cấp một lượng chất xơ và protein cao lên đến 15.6. Hạt chia cũng là loại hạt cực kỳ phổ biến với mọi người hiện nay, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Ngoài việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều magie, phốt pho thì loại hạt này còn cung cấp 34.4g chất xơ trong 100g hạt chia. Đây quả là loại thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên cung cấp cho cơ thể mỗi ngày để có được sức khỏe tốt và cải thiện tình trạng da của bạn.

Ngũ cốc và các loại hạt được mọi người tin dùng

Ngũ cốc và các loại hạt được mọi người tin dùng

Việc cung cấp những loại thực phẩm giàu chất xơ vào cơ thể sẽ giúp bạn và cả gia đình luôn khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiêu hoá hay tiểu đường. Do đó bạn nên ghi nhớ những thông tin mà bài viết cung cấp để bỏ túi cho mình những loại thực phẩm giàu chất xơ cho cơ thể ở các độ tuổi để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.