Tin tức

Tìm hiểu về mục đích, thời điểm làm xét nghiệm vi khuẩn HP 

Ngày 12/02/2020
CN.Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Nhiễm vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng, nặng hơn là ung thư dạ dày. Xét nghiệm Vi khuẩn HP là cách tốt nhất giúp bạn phát hiện để đưa ra phương án điều trị kịp thời và hiệu quả. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại xét nghiệm này.

1. Tìm hiểu vi khuẩn HP là gì? Tại sao nên xét nghiệm vi khuẩn HP?

vi khuẩn HP là gì?

Helicobacter Pylori (HP) là một loại xoắn khuẩn, khi xâm nhập vào dạ dày của con người thì vi khuẩn này sẽ khiến cho lớp chất nhầy bảo vệ, che phủ bề mặt dạ dày bị phá hủy. Trong khi lớp chất nhầy che phủ này có tác dụng bảo vệ niêm mạc khỏi bị acid và các men tấn công. Vì thế nếu bị phá hủy, hư hại nặng sẽ khiến cho dạ dày có hiện tượng loét. 

Ngoài ra Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng vi khuẩn HP còn là một trong những tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư dạ dày. Nếu người bệnh bị nhiễm khuẩn HP thì khả năng, nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 6 - 10 lần so với người không bị nhiễm khuẩn. 

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vi khuẩn HP có mặt trong khoảng hơn 90 % các trường hợp bị loét bao tử hoặc tá tràng, 70 - 80 % trường hợp ung thư dạ dày, 65 - 70 % trường hợp viêm dạ dày.

Tại Việt Nam, có khoảng 70 % người dân nhiễm khuẩn HP gây ra căn bệnh dạ dày, căn bệnh đau dai dẳng kéo dài và chữa mãi không khỏi.

Vi khuẩn HP là một trong những tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm

Vi khuẩn HP là một trong những tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm

Tại sao nên xét nghiệm vi khuẩn HP?

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh cho dạ dày, nặng nề hơn đó là ung thư. Chính vì vậy việc thực hiện xét nghiệm vi khuẩn HP là điều cần thiết. 

Xét nghiệm vi khuẩn HP là biện pháp đem lại kết quả chuẩn xác cao, giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác được tình trạng bệnh nhân có nhiễm khuẩn HP trong dạ dày hay không rồi từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

2. Khi nào nên đi xét nghiệm vi khuẩn HP

Xét nghiệm vi khuẩn HP sẽ được các bác sĩ chỉ định tùy vào từng trường hợp và không phải ai mắc bệnh lý về dạ dày đều phải thực hiện xét nghiệm này. Vậy khi nào thì nên thực hiện xét nghiệm nhiễm khuẩn HP?

Khi bạn có một trong những biểu hiện, triệu chứng báo động dưới đây thì bạn nên đi thực hiện xét nghiệm để tránh trường hợp để lâu bệnh chuyển biến nặng, gây ra những biến chứng khó khăn cho việc điều trị, thậm chí nặng hơn là đe dọa đến tính mạng:

  • Buồn nôn, kể cả khi không có thức ăn ở trong bụng.

  • Thường xuyên nôn khan, nôn nhiều vào buổi sáng sớm.

  • Đau hoặc bỏng rát vùng bụng trên.

  • Đặc biệt đau bụng khi đói.

  • Ợ hơi nhiều, chán ăn.

  • Đầy bụng.

  • Có những biểu hiện nghi ngờ xuất huyết tiêu hóa trên như nôn ra máu, phân đen như hắc ín.

  • Bị sút cân, thiếu máu, thiếu sắt không rõ nguyên nhân.

Nhiễm khuẩn HP hiện nay vẫn không có những dấu hiệu đặc trưng nào, vì thế nếu bạn mắc phải những triệu chứng như trên thì tốt nhất hãy đi thăm khám để được chỉ định làm xét nghiệm phù hợp.

Nếu có triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi,… bạn nên đi xét nghiệm sớm để tránh bệnh nặng hơn

Nếu có triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi,… bạn nên đi xét nghiệm sớm để tránh bệnh nặng hơn

3. Các loại xét nghiệm vi khuẩn HP phổ biến hiện nay

Hiện nay, cũng có nhiều phương pháp xét nghiệm vi khuẩn HP, mỗi phương pháp sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá HP dương tính và kết quả chính xác khác nhau. Tùy vào từng tình trạng và triệu chứng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án xét nghiệm phù hợp. Dưới đây là một số xét nghiệm phổ biến được nhiều cơ sở y tế áp dụng:

Nội soi lấy mảnh sinh thiết để nuôi cấy tìm vi khuẩn HP

Nội soi lấy mảnh sinh thiết để nuôi cấy tìm vi khuẩn HP được xem là phương pháp xét nghiệm chính xác nhất hiện nay giúp phát hiện ra vi khuẩn HP trong cơ thể người bệnh. Ngoài việc cho kết quả chính xác, phương pháp này còn giúp bác sĩ đánh giá được những vị trí bị tổn thương và tình trạng tổn thương ở trong dạ dày của bạn. Hơn nữa, dựa vào kết quả xét nghiệm và kháng sinh đồ,, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng một đầu ống nội soi để đi vào dạ dày của người bệnh theo đường ống thực quản. Sau đó lấy mẫu mô được gọi là sinh thiết ở vị trí mà dạ dày bị tổn thương rồi đem đi thực hiện nuôi cấy vi sinh để phát hiện vi khuẩn HP hoặc/và làm Clo test (nếu dung dịch test urease chuyển sang màu hồng cánh sen là kết quả dương tính với vi khuẩn HP).

Hình ảnh các bác sỹ đang tiến hành nội soi làm sinh thiết kiểm tra vi khuẩn HP

Hình ảnh các bác sỹ đang tiến hành nội soi làm sinh thiết kiểm tra vi khuẩn HP

Xét nghiệm máu kiểm tra vi khuẩn HP

Thực hiện xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ phân tích và tìm kháng thể đối kháng vi khuẩn HP. Kháng thể đối kháng vi khuẩn HP là các protein được điều tiết ra bởi hệ miễn dịch của cơ thể khi phát hiện sự có mặt của vi khuẩn HP gây hại.

Xét nghiệm huyết thanh học xác định kháng thể vi khuẩn HP (IgG, IgM) cho kết quả tương đối chính xác. Kháng thể IgG được sản xuất khi đã bị nhiễm HP và tồn tại lâu dài còn kháng thể IgM chỉ được sản xuất khi có mặt vi khuẩn HP và tồn tại trong thời gian ngắn.

Xét nghiệm phân kiểm tra vi khuẩn HP

Ngoài máu ra thì phân cũng được dùng để kiểm tra vi khuẩn HP trong cơ thể. Đây là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn mà cho kết quả chính xác nhất về nhiễm khuẩn HP hiện nay.

Thông thường vi khuẩn HP sẽ được đào thải, bài trừ theo phân để ra ngoài. Xét nghiệm tìm HP trong phân là xét nghiệm sắc ký miễn dịch phát hiện kháng nguyên vi khuẩn HP trong phân cho kết quả tương đối nhanh và chính xác.

Kiểm tra hơi thở (bằng đồng vị ure hoặc UBT)

Kiểm tra hơi thở cũng là một trong những xét nghiệm vi khuẩn HP trong cơ thể. Phương pháp đơn giản này cho phép xử lý hơi thở của bệnh nhân để phát hiện vi khuẩn HP trong thời gian ngắn. Xét nghiệm này cũng cho kết quả tương đối chính xác, thời gian nhanh chóng, không bị xâm lấn, vì thế nó được khuyến khích áp dụng cho mọi đối tượng từ  người già đến trẻ nhỏ.

Trên đây là những thông tin về xét nghiệm vi khuẩn HP mà chúng tôi tổng hợp lại, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn. Để có kết quả chính xác, người bệnh nên lựa chọn bệnh viện uy tín, chất lượng để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp xét nghiệm phù hợp. Nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng về địa chỉ khám thì hãy đến ngay với MEDLATEC để được chẩn đoán chính xác nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.