Tin tức

Tìm hiểu về những triệu chứng Covid - 19 chủng mới

Ngày 18/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tính đến sáng 17/8, kể từ khi phát súng thứ hai của đại dịch Covid-19 bùng nổ thì Việt Nam đã ghi nhận 964 ca nhiễm được phát hiện. Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh chóng mà Virus SARS-CoV-2 đã gây ra 24 cái chết với bệnh nhân Covid-19 trong khoảng thời gian ngắn. Cùng các chuyên gia của MEDLATEC tìm hiểu các triệu chứng Covid-19 chủng mới để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ chính mình trước đại dịch.

1. Những triệu chứng Covid-19 chủng mới phổ biến

Theo các thông mới về Covid-19, các trường hợp có biểu hiện như sốt, ho, khó thở sẽ được phân luồng kiểm tra y tế nhằm loại trừ khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ) thì một hoặc tất cả các triệu chứng Covid-19 chủng mới đều có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ 2 đến 14 ngày sau khi vô tình có sự phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2. 

Sốt

Dấu hiệu chính ở hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là sốt. Tuy nhiên, thân nhiệt của mỗi người sẽ khác nhau và không ổn định. Do đó mà các bệnh nhân Covid-19 thường sẽ được kiểm tra thân nhiệt nhiều lần. Những người nghi ngờ mắc bệnh hoặc thuộc đối tượng cần cách ly sẽ được kiểm tra thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ ngày.  

Kiểm tra thân nhiệt là phương pháp đơn giản và kiểm tra phân luồng bệnh nhân Covid-19

Kiểm tra thân nhiệt là phương pháp đơn giản và kiểm tra phân luồng bệnh nhân Covid-19 để tránh lây nhiễm cộng đồng nếu mắc bệnh

Theo Tiến sĩ William Schaffner - chuyên gia y tế dự phòng bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt khuyến cáo nên đo thân nhiệt vào cuối buổi chiều và đầu buổi tối bởi thương đa số virus thường khiến thân nhiệt tăng vào thời điểm này. 

Ho khan 

Ho khan cũng là một trong số các triệu chứng Covid-19 chủng mới phổ biến và xuất hiện sớm ở hầu hết những trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Triệu chứng ho khan của Covid-19 chủng mới có sự khác biệt so với ho khan thông thường do các nguyên nhân khác, nó không chỉ đơn giản là sự kích thích hay cảm giác ngứa trong cổ họng. Cơn ho khan của các bệnh nhân Covid-19 xuất phát từ vùng ức và các ống phế quản bị viêm hoặc kích thích khiến bệnh nhân có cảm giác khó chịu từ sâu trong lồng ngực.  

Khó thở 

Khó thở cũng là một triệu chứng Covid-19 chủng mới thường gặp nhưng không xuất hiện sớm. Khi có biểu hiện lồng ngực như căng cứng khiến bạn không thể hít thở sâu thì tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến cơ thể y tế để được kiểm tra. Cơn khó thở với bệnh nhân Covid-19 có thể xuất hiện đột ngột mà không đi kèm với biểu hiện khác. Đau và cảm giác tức ngực dai dẳng có thể là tín hiệu của việc thiếu oxy trong phổi, đây cũng là dấu hiệu khẩn cấp của Covid-19 được CDC của Mỹ công bố. 

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp của các bệnh nhân Covid-19

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp của các bệnh nhân Covid-19

Đau nhức cơ thể, mệt mỏi 

Nhiều bệnh nhân Covid-19 chia sẻ họ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức toàn thân, sốt run rẩy, ớn lạnh, tần suất xuất hiện các biểu hiện này vào ban đêm cao hơn. Tuy nhiên đây không phải là triệu chứng Covid-19 chủng mới phổ biến bởi một số trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện này hoặc chỉ thấy hơi mệt và đau mỏi người nhưng không quá nghiêm trọng. 

Những biểu hiện này khác giống với những người bị nhiễm cúm hay cảm lạnh nên khó có thể nhận biết được đó có phải là triệu chứng Covid-19 chủng mới hay không. Tuy nhiên, trường hợp này nếu kéo dài và không có biểu hiện cải thiện thì tốt nhất bạn nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. 

Mất vị giác và khứu giác 

Đây là một trong số những triệu chứng Covid-19 chủng mới ban đầu bất thường nhất và dễ nhận biết. Có khoảng 25% số bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện này vào giai đoạn nhẹ và trung bình. Cũng có những trường hợp bệnh nhân dưỡng tính với virus SARS-CoV-2 mất khả năng nhận biết mùi vị hoàn toàn hoặc một phần mà không đi kèm với bất kỳ biểu hiện nào khác. 

Theo tài liệu Y khoa có ghi chép thì các chủng virus Corona trước đó có liên quan đến trường hợp mất khứu giác đột ngột nên người nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng có biểu hiện này là hoàn toàn có khả năng. 

2. Một số triệu chứng khác 

Các triệu chứng thỉnh thoảng hoặc ít xuất hiện ở bệnh nhân Covid-19

Ngoài những triệu chứng Covid-19 chủng mới phổ biến nói trên thì khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, người bệnh còn có thể có một số biểu hiện như: 

  • Thỉnh thoảng, người bệnh thấy xuất hiện các cơn đau đầu nhẹ hoặc đau họng, ho có dịch đờm, một vài trường hợp đi kèm với triệu chứng sổ mũi. 

  • Một nghiên cứu tại Nga đã phát hiện triệu chứng Covid-19 chủng mới có xuất hiện ban đỏ trên da (khoảng 10% ca bệnh), tuy nhiên vấn đề này ít được đề cập. 

  • Một số nghiên cứu về triệu chứng Covid-19 chủng mới ở giai đoạn sau ở các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 đã phát hiện ra các vấn đề liên quan đến tiêu hóa hoặc dạ dày ở một nửa các ca bệnh. 

Các triệu chứng với bệnh nhân Covid-19 trường hợp nặng

  • Mất ý thức tạm thời xảy ra ở các bệnh nhân trong trường hợp nặng. Khi người bệnh có biểu hiện mất nhận thức, không thể thức dậy hoặc không tỉnh táo thì cần phải có can thiệp khẩn cấp. 

  • Các triệu chứng Covid-19 chủng mới khi tình trạng chuyển hướng nặng bao gồm viêm phổi, viêm phổi nặng cần điều trị tích cực, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm trùng, suy giảm chức năng các cơ quan,... và trong trường hợp không thể áp dụng các biện pháp can thiệp được nữa, bệnh nhân có khả năng cao sẽ tử vong. 

Với các trường hợp nặng, bệnh nhân cần phải áp dụng các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện tình trạng hô hấp

Với các trường hợp nặng, bệnh nhân cần phải áp dụng các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện tình trạng hô hấp

3. Bệnh viện vào cuộc trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước những biến đổi khó lường của chủng virus SARS-CoV-2 cùng với chiến lược phòng, chống đại dịch Covid-19 của Chính phủ, Bệnh viện đã nhanh chóng vào cuộc và triển khai rà sát bệnh nhân Covid. 

Hiện nay, có 34 đơn vị khu vực miền Bắc được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng, bệnh viện tiến hành sàng lọc 100% bệnh nhân cùng người nhà khi đến khám, chữa bệnh, thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt, phân luồng bệnh nhân đúng theo những quy định mà Bộ yêu cầu. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị được cấp phép xét nghiệm khẳng định Covid-19

Quy trình xét nghiệm nghiêm ngặt tại Bệnh viện

Với mong muốn góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 sẽ hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, với những trang thiết bị hiện đại, chúng tôi đảm bảo sẽ trả kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất cho bệnh nhân. Mọi thông tin cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ đến tổng đài của Bộ Y tế qua đường dây nóng: 1900.9095. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.