Tin tức

Tìm hiểu về tình trạng và phương pháp điều trị phẫu thuật thoát vị bẹn

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Phẫu thuật thoát vị bẹn là kỹ thuật được những người không may mắc phải căn bệnh này quan tâm. Vậy hiện nay có những phương pháp phẫu thuật nào được áp dụng để điều trị bệnh lý này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Tìm hiểu về thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng các tạng của ổ bụng chui qua ống bẹn hay các vị trí yếu của thành bụng. 

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị bẹn

Theo nghiên cứu cho thấy, thoát vị bẹn xuất hiện do 2 nguyên nhân chính dưới đây:

  • Yếu tố bẩm sinh: Khi đứa trẻ lọt lòng mẹ, ống bẹn sẽ được tự động đóng lại. Nhưng do một số lý do nào đó mà nó không thể đóng lại được, làm cho các thành phần trong ổ bụng khi đi qua ống này sẽ tạo nên túi thoát vị.

  • Yếu tố mắc phải: Xuất phát từ những yếu tố làm nên sự suy yếu của thành bụng, mắc các bệnh lý khiến lượng collagen trong mô có xu hướng giảm. Ngoài ra, người thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng cũng là những đối tượng có thể mắc phải thoát vị bẹn.

Những biến chứng của bệnh

Theo con số thống kê cho thấy, nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn nữ. Thoát vị bẹn có những triệu chứng ban đầu không rõ ràng, nên việc phát hiện bệnh ở thời điểm sớm là rất khó, chỉ có thể nhận biết qua việc thăm khám hoặc đã có những biến chứng nguy hiểm.

  • Đối với nam giới: Bệnh lý này có thể gây ra tình trạng teo, hoại tử tinh hoàn.

  • Đối với nữ giới: Tuy bệnh lý này không gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai nhưng tình trạng bệnh có thể sẽ nặng thêm khi bạn mang thai. Áp lực ổ bụng khi thai nhi từng ngày lớn lên là yếu tố khiến bệnh ngày càng trầm trọng.

Thoát vị bẹn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Thoát vị bẹn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

2. Các phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn được coi là căn bệnh không khó chữa, nhưng cũng không phải tự nhiên mà khỏi. Với những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, người bệnh cần có phương pháp điều trị dứt điểm trước khi quá muộn. 

Ngày nay, khi trình độ y học đang ngày càng phát triển. Phương pháp được dùng để điều trị dứt điểm căn bệnh này đó là phẫu thuật. Nhìn chung, phẫu thuật thoát vị bẹn chính là việc đóng lại lỗ thoát vị, đồng thời tái tạo lại thành bụng bằng cách sử dụng tấm lưới. Với 2 phương pháp phẫu thuật là mổ hở và nội soi.

Phương pháp mổ hở

Đây được coi là phương pháp truyền thống, thực hiện mổ cắt bao thoát vị. Với kỹ thuật này, đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cho người bệnh nhằm tránh cảm giác đau đớn trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật được thực hiện bằng việc rạch một vết nhỏ theo nếp lằn của bụng dưới. Phần ruột hay các bộ phận phía trong bao thoát vị được đẩy lại vị trí phù hợp, phẫu tích bao thoát vị và thắt lại. 

Sau ca phẫu thuật, người bệnh được chỉ định ở lại bệnh viện từ 2 - 3 ngày để được bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như vết mổ. Với phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn truyền thống này, người bệnh phải đối mặt với một số nhược điểm sau đây:

  • Mổ hở sẽ khiến cho vết sẹo to, gây mất thẩm mỹ.

  • Tình trạng chảy máu nhiều do vết mổ to.

  • Với phương pháp phẫu thuật này, bác sĩ sẽ không thể xác định được có nguy cơ bị thoát vị bẹn ở phía đối diện hay không.

  • Tỷ lệ tái phát thoát vị bẹn là 2 - 5%.

  • Người bệnh cần thời gian lành vết mổ kéo dài hơn.

  • Có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng.

Phẫu thuật thoát vị bẹn mổ hở truyền thống

Phẫu thuật mổ hở truyền thống

Phương pháp nội soi

Ngày nay, phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh đang được sử dụng rộng rãi, với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn cách mổ hở truyền thống. Việc áp dụng phương pháp này vào điều trị thoát vị bẹn cũng không phải ngoại lệ. Với mục tiêu phẫu thuật tương tự mổ hở nhưng thay vì rạch theo vết lằn bụng dưới, bác sĩ sẽ tiến hành rạch vết rất nhỏ đủ để đưa thiết bị y tế vào trong. Với việc vận dụng trình độ khoa học công nghệ vào y học, đẩy ruột hoặc các bộ phận bên trong bao thoát vị trở lại vị trí phù hợp, phẫu tích bao thoát vị. Những ưu điểm vượt trội mà phương pháp này mang lại đó là:

  • Tính thẩm mỹ cao.

  • Lượng máu chảy ít, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Cho phép phát hiện người bệnh có nguy cơ bị thoát vị bẹn bên đối diện.

  • Hạn chế biến chứng như tắc ống dẫn tinh sau phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm vượt trội

Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm vượt trội

3. MEDLATEC - Địa thăm khám, chẩn đoán thoát vị bẹn uy tín

Nếu bạn đang phải hàng ngày phải chịu những cơn đau ám ảnh nhưng không rõ nguyên nhân - hãy đến với chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm hình thành và phát triển, bệnh viện tự hào mang đến cho người bệnh những giải pháp tối ưu trong chăm sóc sức khỏe, mang lại sự an tâm, tinh thần lạc quan nhất. 

Tại đây, bạn sẽ được làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán tình trạng, xác định nguyên nhân nhằm tìm ra hướng điều trị tốt nhất bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, mang trong mình cái tâm của người thầy thuốc.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng mọi nhu cầu khám, chữa bệnh, mang lại kết quả chính xác nhất.

  • Đội ngũ nhân viên y tế, điều dưỡng viên được đào tạo bài bản sẽ mang tới dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp nếu bệnh nhân phải tiến hành điều trị.

MEDLATEC - Địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín

MEDLATEC - Địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín

Trên đây là những chia sẻ về các phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn cũng như các vấn đề liên quan đến bệnh lý này. Mỗi người hãy chủ động thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu bạn đang đối mặt với thoát vị bẹn, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900565656 để được thăm khám, tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.